Những điều đọng lại của U20 Việt Nam

Đội tuyển U20 Việt Nam đã dừng bước ở giải U20 châu Á 2023 sau trận thua 1-3 trước U20 Iran. Sau giải đấu này, các cầu thủ trẻ đã có thêm trải nghiệm và có những cơ hội mới.

U20 Việt Nam đã bước vào trận đấu với U20 Iran với một lợi thế lớn khi có được 6 điểm sau 2 trận đấu. Chỉ cần thêm một trận hoà, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, không vì thế mà huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chủ quan. Ông đã nói rằng, chỉ cần thua U20 Iran có thể đánh mất mọi thứ. Nói thế là vì cả hai đội U20 Australia và U20 Qatar vẫn còn nguyên cơ hội nếu giành chiến thắng.

So với hai trận đấu trước, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có 3 sự thay đổi về nhân sự trong đội hình xuất phát. Hồ Văn Cường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường được thay bởi Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Đình Bắc và Bùi Vĩ Hào. Đáng chú ý là Quốc Việt không đá chính. Anh đã ghi bàn ở cả hai trận đấu trước đó. Đây được xem là "quân bài tẩy" của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

2.jpg -0
U20 Việt Nam thua U20 Iran. Ảnh: VFF.

U20 Việt Nam đã tiếp cận trận đấu đúng với ý đồ chiến thuật ban đầu là phòng ngự phản công. Tuy nhiên, trước một U20 Iran quá mạnh, các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã không thể có được thế trận chủ động. U20 Iran đã mở tỉ số ở phút 36. Trung vệ Hazbavi có tình huống "không chiến" thông minh, đánh đầu đưa bóng đi đập đất trước khi băng vào lưới U20 Việt Nam. Đây là hệ quả của những pha phản công liên tiếp do đội bạn tạo ra. Và đây là lúc mà U20 Việt Nam buộc phải vươn lên gỡ điểm khi đang ở tâm thế bị loại.

Những nỗ lực của U20 Việt Nam được đền đáp ở phút 56. Sau pha nhả bóng lại của Quốc Việt, Khuất Văn Khang băng vào tiếp ứng, sút tung mảnh lưới U20 Iran, gỡ hoà 1-1. Thêm một lần nữa Quốc Việt và Văn Khang đã để lại dấu ấn của mình.

Nhưng thời gian còn lại của trận đấu, U20 Việt Nam đã không thể giữ vững được tỉ số. Phút 75, từ pha đưa bóng vào bên cánh phải, Saharkhizan sút bóng chính xác, nâng tỉ số lên 2-1. Phút 90+4: Iran tiếp tục có bàn thắng. Số 16 từ pha bứt tốc bên phía cánh trái, tung cú sút vào góc phải ấn định tỉ số lên 3-1 cho U20 Iran. Dù chỉ cần 1 bàn thắng rút ngắn tỉ số, U20 Việt Nam sẽ đi tiếp, nhưng nỗ lực của U20 Việt Nam đã bất thành ở khoảng thời gian ít ỏi cuối trận.

 Ở trận đấu cùng giờ, U20 Australia đã giành chiến thắng 9-1 trước U20 Qatar. Điều này đồng nghĩa với việc, U20 Việt Nam đã bị loại. Hai đội đi tiếp vào tứ kết là U20 Iran và U20 Australia. Đây được xem là sự nghiệt ngã của bóng đá. U20 Việt Nam từ tâm thế sáng cửa nhất đi tiếp đã bị loại đầy tiếc nuối.

Dù vậy, đây vẫn là giải đấu thành công của U20 Việt Nam về mặt chuyên môn. Trong cả 3 trận đấu, U20 Việt Nam đều ghi bàn. Không chỉ vậy, lối chơi của U20 Việt Nam đã có những đường nét rõ ràng. Dấu ấn chiến thuật của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phần nào đã được thể hiện rõ ràng ở trận đấu này.

 BLV Quang Huy đánh giá: “Đây là bảng đấu khó, mang lại sự nghiệt ngã. Giải đấu năm nay có những diễn biến khó lường khi đến tận vòng cuối cùng, có đến 4 đội đầu bảng có cùng 6 điểm và cơ hội đi tiếp chia đều cho các đội còn lại. Xuyên suốt giải đấu, các cầu thủ đã nỗ lực. Nhưng ở trận đấu cuối, thể lực bị bào mòn. Họ biết những điều Việt Nam có mình không có được. Họ không hay hơn chúng ta quá nhiều nhưng đã tận dụng được điểm yếu và phát huy thế mạnh để có được kết quả như mong muốn”. Cũng theo BLV Quang Huy, đây là sân chơi mang đến sự bổ ích cho các cầu thủ trẻ. Bởi họ ít được thi đấu đỉnh cao, ở sân chơi V.League cũng ít được thi đấu. Sau giải đấu này, những cái tên tiềm năng có thể sẽ được giới thiệu cho cả U23 và đội tuyển quốc gia.

Sau giải đấu này, U20 Việt Nam sẽ trở về và đây là lúc huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ lựa chọn các nhân tố mới, bổ sung đội hình U23 Việt Nam dự SEA Games 32.

Tiêu chí chọn cầu thủ U23 Việt Nam

Đầu tháng 3 vừa qua, huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier đã triệu tập danh sách 41 cầu thủ U23 Việt Nam cho đợt hội quân đầu tiên hướng đến SEA Games 32.

Nói về lý do quyết định triệu tập số lượng lớn cầu thủ như vậy, nhà cầm quân người Pháp cho biết: "Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá một cách tổng quan năng lực các cầu thủ trong độ tuổi U23. Có một thực tế rằng, hầu hết các cầu thủ trong độ tuổi này đều không thường xuyên được thi đấu cả ở V.League lẫn giải hạng Nhất. Vì thế, lựa chọn của tôi chủ yếu phụ thuộc vào màn trình diễn của họ ở vòng chung kết U21 Quốc gia vừa qua. Bên cạnh đó là các cầu thủ từng làm việc với tôi ở cấp độ U19 và U20 trước kia. Ngoại trừ một số cầu thủ được các câu lạc bộ sử dụng thường xuyên tại V.League thì hầu hết đều không được thi đấu khoảng 10 trận trong 6 tháng vừa qua".

Những điều đọng lại của U20 Việt Nam -0
HLV Philippe Troussier thực hiện đợt sàng lọc đầu tiên về lực lượng U23 Việt Nam.

Đánh giá sơ bộ về U23 Việt Nam sau gần 1 tuần tập trung, ông Troussier nói: "Tất cả cầu thủ, kể cả những cầu thủ cũ đều phải làm quen lại với yêu cầu, triết lý, cách làm việc của tôi và cách tổ chức của đội. Một tuần qua, đội tuyển đã làm việc tích cực. Mục tiêu tôi đề ra là làm thế nào để các cầu thủ có thể phối hợp, chơi cùng nhau và hiểu ý nhau một cách nhanh nhất. Sau 1 tuần tập luyện, tôi rất hài lòng với sự nỗ lực, quyết tâm của họ".

Kết thúc ngày tập luyện cuối cùng trong giai đoạn tập trung đầu tiên (7/3), 13 cầu thủ đã nói lời chia tay với U23 Việt Nam. Huấn luyện viên Troussier khẳng định, khi quyết định rút gọn danh sách, ông ưu tiên các cá nhân có sự hòa nhập nhanh nhất và sẵn sàng thi đấu trong các giải đấu tới đây cho đội tuyển. Chiến lược gia người Pháp nói thêm: "Do giới hạn về lực lượng nên dù tôi có 36 cầu thủ tài năng như những ngôi sao bóng đá thế giới thì vẫn phải tạo sự cạnh tranh giữa họ. Vì vậy, tôi chỉ giữ lại 24 cầu thủ và 4 thủ môn".

Tính đến thời điểm hiện tại, quân số của U23 Việt Nam còn lại 28 cầu thủ để bước vào giai đoạn tập luyện thứ 2 diễn ra từ ngày 8/3 đến 12/3 nhằm hướng đến SEA Games 32.

https://cand.com.vn/the-thao/nhung-dieu-dong-lai-cua-u20-viet-nam-i685852/

 

Hưng Hà / cand.com.vn