Những căn hộ triệu USD trú ẩn ngày tận thế

Khi giới thiệu với khách hàng về khu căn hộ ở Kansas, Larry Hall nhấn mạnh chi tiết quan trọng: khả năng sống sót qua ngày tận thế. 

Hall, giám đốc dự án Survival Condo, đã chuyển đổi một hầm tên lửa hạt nhân cũ của quân đội thành một khu căn hộ cao cấp 15 tầng dưới lòng đất. Ông là người đi đầu trong nhóm các nhà phát triển bất động sản mới, đầu tư vào niềm tin về ngày tận thế.

nhung can ho trieu usd tru an ngay tan the
Lối vào hầm trú ẩn Survival Condo tại Kansas, Mỹ. Ảnh: Survival Condo Project.

Người Mỹ trong nhiều thế hệ đã chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất. Họ xây dựng các hầm trú ẩn thời Chiến tranh Lạnh và tích trữ đồ trong tầng hầm trước Y2K (sự cố máy tính khi bước vào năm 2000). Nhưng trong những năm gần đây, việc chuẩn bị cho thảm họa đã phát triển thành một ngành kinh doanh trị giá hàng triệu USD, được thúc đẩy bởi một loạt các mối đe dọa mới, từ biến đổi khí hậu đến khủng bố, tấn công mạng và bất ổn dân sự.

Các nhà xây dựng và môi giới hầm trú ẩn là những người chơi chủ chốt trong lĩnh vực này. Vào thời Chiến tranh Lạnh, quân đội đã chi hàng tỷ USD để chế tạo đầu đạn hạt nhân và giấu chúng trong hầm chứa tên lửa khắp đất nước, chủ yếu ở Kansas, Nebraska, Oklahoma và New Mexico. Những hầm này giờ không còn chứa vũ khí và chúng được rao bán với giá tương đối rẻ.

Hall mua lại hầm với giá 300.000 USD vào năm 2008 và chi gần 20 triệu USD để biến nó thành khu nhà 12 căn hộ. Hầm có tường dày khoảng 2,7 m, đủ sức chống lại tác động trực tiếp từ một vụ nổ bom hạt nhân. Hall trang bị cho khu nhà 5 bộ lọc khí, lắp đặt ba nguồn cung cấp điện dự phòng, ba nguồn cung cấp nước riêng biệt cùng hệ thống lọc nước. Giá khởi điểm của một căn hộ là 1,3 triệu USD, phí vận hành hàng tháng là 2.600 USD. Hall cho biết ông bắt đầu rao bán vào khoảng năm 2011 và tất cả căn hộ được bán trong vòng vài tháng.

Đối với Hall và nhiều người cùng ngành, đây không chỉ là kinh doanh. "Tôi đang cứu sống mạng người. Tôi cảm thấy rất tuyệt", Hall nói.

nhung can ho trieu usd tru an ngay tan the
Bản vẽ 15 tầng trong hầm trú ẩn Survival Condo tại Kansas, Mỹ. Ảnh: Survival Condo Project.

Nhiều người hoài nghi về dự án, trong đó có John W. Hoopes, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Kansas. Ông cáo buộc các nhà đầu tư đang lợi dụng nỗi lo sợ rằng nguy hiểm đang cận kề và chỉ một số ít người có thể cứu bản thân và gia đình nếu họ chuẩn bị. "Nếu bạn có thể khiến mọi người sợ hãi, bạn có thể bán cho họ mọi thứ, bao gồm cả hầm trú ẩn", Hoopes nói.

Tuy nhiên, các ngôi nhà sinh tồn không chỉ thu hút những người ám ảnh về ngày tận thế, mà còn cả những người chỉ đơn giản là muốn "ở ẩn" hoặc muốn tự làm chủ nếu có rủi ro xảy ra.

Kiki Bandilla, 52 tuổi, nhân viên bảo hiểm ở Castle Rock, Colorado, cho biết bà không phải là kiểu người nghĩ rằng "trời sắp sụp xuống". Tuy nhiên, bà tham gia cộng đồng sinh tồn Fortitude Ranch, khu trại chuẩn bị các hầm ngầm, tích trữ đồ ăn và vũ khí, vì coi đây là chính sách bảo hiểm hợp lý.

"Tôi không muốn phụ thuộc vào bất cứ ai, dù là chính phủ, nguồn thực phẩm hay dược phẩm. Tôi quan tâm đến các dự án không phải vì sợ hãi mà là vì tôi muốn tự do", bà nói.

Trong những năm gần đây, Prepper Camp, triển lãm về cách chuẩn bị cho thảm họa và nhà ở diễn ra trong ba ngày ở Bắc Carolina, đã trở thành điểm đến của những người lo sợ ngày tận thế. PrepperCon, tổ chức bên ngoài Salt Lake, Utah cũng thu hút hàng nghìn khách đến thăm. Những nhân viên bất động sản cao cấp tìm kiếm nơi ẩn mình phù hợp cho các doanh nhân công nghệ giàu có ở California hay giám đốc ngành dầu mỏ ở Texas.

Ở Las Vegas, hầm ngầm do Girard Henderson xây dựng có nhà bếp với nội thất sang trọng và lò sưởi đốt củi, được bán với giá 18 triệu USD. Ở Colorado, một địa điểm từng là kho chứa vũ khí có đường hầm dài 800 m được rao bán giá 4,2 triệu USD.

Tại Indiana, nhà phát triển bất động sản Robert Vicino, chuyển đổi một cơ sở cũ của chính phủ thành biệt thự dưới lòng đất tên là Vivos. Ông mô tả nó giống như một khách sạn 4 sao đầy đủ tiện nghi. Ông cũng mua 575 hầm chứa vũ khí cũ ở Nam Dakota với tham vọng biến nó thành cộng đồng sinh tồn lớn nhất Trái đất.

Các khách hàng tin rằng xã hội ngày càng dễ bị tổn thương trước thảm họa quy mô lớn. Tom S., 69 tuổi, sống bên ngoài Atlanta, làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã mua một hầm của Vivos sau khi ngày càng lo ngại về tình trạng bất ổn chính trị.

Gần đây, Hall, giám đốc dự án Survival Condo, đã mua hầm thứ hai ở Kansas để tiếp tục biến nó thành khu nhà sinh tồn. Hall cho biết trong số các khách hàng tiềm năng có đại diện của quân đội Arab Saudi, người yêu cầu ông vạch kế hoạch xây dựng bãi đỗ trực thăng và nhà thờ Hồi giáo dưới lòng đất. Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington từ chối bình luận về vấn đề này.

Việc xây dựng hầm trú ẩn mới, lớn gấp ba lần cái đầu tiên, giờ chiếm phần lớn thời gian của Hall. "Có quá nhiều việc phải làm và tận thế có thể ập đến bất cứ lúc nào", ông nói.

Phương Vũ (Theo NYTimes)

nhung can ho trieu usd tru an ngay tan the 'Ngày tận thế' xuống nước, hải quân Mỹ lo sốt vó

Các căn cứ Hải quân sẽ không có cơ hội chống trả khi phải đối đầu với vũ khí mới của Nga.

nhung can ho trieu usd tru an ngay tan the Hé lộ hệ thống vũ khí có thể cứu Trái Đất khỏi ngày tận thế

2 tàu vũ trụ sẽ được sử dụng trong kế hoạch làm chệch hướng một tiểu hành tinh có khả năng gây hại cho Trái ...

nhung can ho trieu usd tru an ngay tan the Báo Đức gọi tên lửa đánh chặn mới của Nga là 'vũ khí ngày tận thế'

Truyền thông Đức ca ngợi tốc độ và sức mạnh của mẫu tên lửa đánh chặn mới nhất do Nga thiết kế để bảo vệ ...

/ vnexpress.net