Những bước chân đầu tiên ở V.League

Sau khi kết thúc SEA Games 32, những cầu thủ U22 Việt Nam trở về các câu lạc bộ và cũng bắt đầu có những cơ hội thi đấu tại V.League.

Trong trận hoà của Hà Nội FC và Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy tối 22/5 tại vòng 8 V.League, Văn Tùng và Văn Trường đã được tung vào sân từ phút 56. Đây là hai cầu thủ trẻ đã trưởng thành từ lò đào tạo Hà Nội. Đây cũng là hai nhân tố quan trọng trong đội hình U22 Việt Nam. Đặc biệt là Văn Tùng đã khép lại SEA Games 32 với 5 bàn thắng. Anh trở thành chân sút số 1 của U22 Việt Nam dưới thời ông Troussier thời điểm hiện tại.

van-tung.jpeg -0
Văn Tùng trong trận Hà Nội – Đà Nẵng. Ảnh: HNFC.

Tuy nhiên, ở câu lạc bộ, Văn Tùng chỉ dự bị khi Hà Nội FC có những ngôi sao lớn hơn. Chỉ khi Văn Quyết bị treo giò, Văn Tùng mới có thêm nhiều cơ hội vào sân. Và thực tế cho thấy, những cầu thủ trẻ vẫn chưa có thể tạo ra nhiều sự khác biệt ở sân chơi V.League.

Huấn luyện viên Bandovic nói: “Các cầu thủ trẻ sau SEA Games cũng chỉ có khoảng 1 tuần để nghỉ ngơi. Thực ra điều này là bình thường, nhưng họ cần thời gian để kết nối với đồng đội. Dù chỉ có 1 tuần chuẩn bị nhưng khi có cơ hội ở hiệp 2, họ đã làm tốt".

Lương Duy Cương của Đà Nẵng cũng đã đá chính 90 phút trong trận đấu này. Đây là cầu thủ trẻ đã nhận được sự tin tưởng của huấn luyện viên Phan Thanh Hùng.

Một cầu thủ U22 khác phải dự bị ở Hoàng Anh Gia Lai là Quốc Việt. Theo lý giải của huấn luyện viên Kitisak sau trận hoà Thanh Hoá thì: “Khi Quốc Việt trở về từ U22 Việt Nam, tôi muốn cậu ấy ngồi ở băng ghế dự bị để quan sát. Khi có thời điểm thích hợp sẽ đưa cậu ấy vào sân”.

Trong trận đấu này, Nguyễn Thái Sơn vào sân từ phút 46. Anh đã có một đường kiến tạo cho đồng đội lập công, đóng góp vào trận hoà trước Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một dấu ấn của nhân tố trẻ.

Tại Viettel, Phan Tuấn Tài được góp mặt trong đội hình chính trận thắng Bình Đình. Trong khi đó, Khuất Văn Khang cũng được huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh tung vào sân từ phút 58. Đây là những nhân tố quan trọng của U22 Việt Nam tại SEA Games 32. Trở về câu lạc bộ, họ cũng được trao cơ hội và hứa hẹn là những cầu thủ tiềm năng.

“Các cầu thủ như Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài trở về sau SEA Games 32 vẫn giữ được thể trạng, không dính chấn thương nên vẫn có phong độ tốt”, huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh nhận xét.

Tại Sông Lam Nghệ An, Hồ Văn Cường chơi hết hiệp 1, trong khi đó, Đinh Xuân Tiến vào sân từ phút 69 trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Nguyễn Ngọc Thắng cũng được chơi cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh từ phút 75.

Thực tế, các câu lạc bộ vẫn trao cơ hội cho cầu thủ trẻ. Nhưng để các cầu thủ thường xuyên ra sân thì điều này phụ thuộc vào khả năng thích nghi và tận dụng cơ hội của các cầu thủ. Với những đội bóng có chiều sâu lực lượng mỏng, các cầu thủ U22 có nhiều cơ hội. Nhưng với các đội nhóm đầu lực lượng có chiều sâu, cơ hội ra sân chỉ ở những thời điểm mà đội bóng đã an toàn về mặt thế trận hoặc tỉ số.

Huấn luyện viên Troussier từng kêu gọi các câu lạc bộ hãy trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ. Nhưng thực tế, để họ thi đấu thường xuyên rất khó vì liên quan đến vấn đề thành tích chung của các câu lạc bộ. Đây là bài toán khó với cả các câu lạc bộ lẫn ban huấn luyện của các đội tuyển quốc gia.

Sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị cho trận giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 15/6. Huấn luyện viên Troussier có thể tính đến việc lựa chọn các cầu thủ trẻ để đưa ra thử nghiệm cần thiết. Nhưng về lâu dài, chính các cầu thủ cần có sân chơi và môi trường tích luỹ kinh nghiệm nhiều hơn.

Nhìn một cách tích cực, việc các đội bóng ở V.League trao cơ hội cho cầu thủ trẻ, dù là trên băng ghế dự bị cũng là điểm cộng lớn. Hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều cầu thủ có cơ hội và sẽ tận dụng cơ hội của mình. Những bước chân đầu tiên ở V.League luôn không dễ dàng.

Chuyện tiền thưởng ở Sông Lam Nghệ An

Trước trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 8 V.League 2023, mạng xã hội bất ngờ chia sẻ thông tin đội bóng xứ Nghệ đã cắt đi khoản thưởng 500 triệu đồng (sân khách) và 400 triệu đồng (sân nhà) khi đội giành chiến thắng.

Trước trận derby xứ Nghệ, một cầu thủ kì cựu trong đội đã chia sẻ quan điểm của mình về thông tin cắt giảm các khoản thưởng với Chủ tịch của Sông Lam Nghệ An - ông Trương Sỹ Bá.

Trước câu hỏi của thành viên trong đội, ông Trương Sỹ Bá thẳng thắn trả lời: “Khi cầu thủ có tâm tư như vậy thì tôi cũng nên chia sẻ với mọi người để hiểu rõ hơn. Đội có sự thay đổi như vậy bởi chúng tôi không muốn cào bằng mọi thứ. Bình quân chủ nghĩa, tư tưởng cào bằng đều không tốt. Mọi thứ cần rõ ràng hơn.

Tùy vào mức độ quan trọng của từng trận đấu, sự cống hiến và đóng góp của các cầu thủ mà chúng tôi có những chế độ khác nhau sao cho phù hợp, thay vì đưa ra một con số đóng khung như quy chế trước kia. Tôi xin nhấn mạnh là không bỏ thưởng. Nhưng đội sẽ có cách làm khác sao cho phù hợp hơn”.

Theo Chủ tịch Trương Sỹ Bá, Sông Lam Nghệ An sẵn sàng thưởng cho đội, ngay cả khi đội có kết quả hoà trước đối thủ. Chỉ cần đội tạo ra một thế trận tốt, có ý nghĩa quan trọng đối với câu lạc bộ trong mùa giải.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/nhung-buoc-chan-dau-tien-o-v-league-i694602/

Hưng Hà / cand.com.vn