Những bộ truyện tranh về bóng đá gắn liền với tuổi thơ

"Đường dẫn đến khung thành", "Đội trường Tsubasa"... là truyện yêu thích của nhiều độc giả thế hệ 8x, 9x Việt. 

Jinđô - Đường dẫn đến khung thành

Bộ truyện có tên gốc là Kattobi Itto của tác giả Motoki Monma, được phát hành tại Việt Nam với cái tên Jinđô - Đường đến khung thành. Nhân vật chính của tác phẩm là cậu bé nghịch ngợm Kattobi Itto. Mồ côi mẹ từ nhỏ, sống với người cha vô công rồi nghề nên cậu bé dần trở thành một con ngựa bất kham. Do biết một chút võ kungfu, cộng thêm tính cách nóng nảy, nên Itto không biết trời cao đất dày là gì, luôn chỉ biết làm theo ý mình.

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho

Bìa truyện "Kattobi Itto".

Nhưng bóng đá đã thay đổi cậu bé. Itto dần trở thành một thiếu niên điềm đạm và có trách nhiệm hơn. Tác phẩm còn nói về hành trình khẳng định chính mình đầy cảm động của đội bóng trường cấp hai Seiga, nơi Itto và các bạn tìm thấy niềm đam mê với trái bóng.

Đội trưởng Tsubasa

Tác phẩm là câu chuyện về đội trưởng Tsubasa và những người đồng đội ở truyển Nhật Bản đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ 8x, 9x. Bóng đá trong mắt Tsubasa và các đồng đội không chỉ đơn thuần là một môn thể thao hay đam mê nhất thời. Nó đã trở thành lẽ sống của những chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết. Môn thể thao vua dạy người ta sống đẹp và đức hy sinh.

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho

Một bộ sưu tập truyện Subasa (bản tiếng Việt).

Vượt qua khuôn khổ của những trang giấy nhỏ, câu chuyện về đội trưởng Tsubasa đã được chuyển thể thành phim hoạt hình. Không chỉ có vậy, anh chàng Tsubasa tốt bụng còn làm người Nhật thay đổi cái nhìn về bóng đá. Ở Nhật Bản, bóng chày vẫn là môn thể thao vua. Nhưng từ khi Captain Tsubasa ra đời, bóng đá được người ta quan tâm nhiều hơn..

Những người hâm mộ túc cầu ở Nhật chắc không thể quên được khoảnh khắc tấm poster lớn của nhân vật Tsubasa được chuyền đi trên khán đài trong trận đấu giữa Nhật và Bỉ trong khuôn khổ World Cup 2018. Dường như cuộc gặp gỡ giữa manga và bóng đá đã khiến cảm xúc thăng hoa không tưởng.

Whistle

Whistle cũng là một bộ truyện tranh nổi tiếng về bóng đá của Nhật Bản được các bạn nhỏ Việt Nam yêu thích. Tác phẩm này là đứa con tinh thần của họa sĩ Daisuke Huguchi. Nhân vật chính của bộ truyện tranh này là Kazamatsuri Sho, một cậu bé có tình yêu mãnh liệt với bóng đá. Để thực hiện ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, cậu nhóc đã thi vào trung học Musashimori. Nơi đây là một ngôi trường có bề dày thành tích về bóng đá.

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho

Các nhân vật trong "Whistle".

Nhưng con đường đến với ước mơ vốn luôn có những nhọc nhằn. Ở ngôi trường danh tiếng này, Kazamatsuri Sho chỉ được xếp vào đội bóng hạng ba và luôn bị các anh khóa trên đố kỵ, ganh ghét. Một lần nữa, để chạm tay vào mơ ước, cậu quyết định chuyển trường. Nhưng ở ngôi trường mới mọi việc cũng chẳng hề dễ dàng khi một cậu nhóc bình thường bị hiểu lầm là ngôi sao.

Học viện bóng đá

Ngoài các tác phẩm manga của Nhật Bản, các họa sĩ Việt cũng cho ra đời một bộ truyện tranh rất thú vị về các tài năng bóng đá trẻ. Đó là Học viện bóng đá của bộ đôi tác giả Bách Lê và Bá Diệp.

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho

Học viện bóng đá kể về quá trình khổ luyện với trái bóng tròn của chàng cầu thủ trẻ Công Phong cùng các bạn. Mỗi trận đấu giống như những chướng ngại vật lớn mà họ luôn cố gắng vượt qua để cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đẹp mắt và đầy tinh thể thao.

Không chỉ là đam mê, bóng đá còn chứa đựng nhiều bài học quý về lẽ sống. Trái bóng tròn dạy người ta sống đẹp và biết hy sinh vì người khác. Ở một môn thể thao có tinh thần đồng đội cao như bóng đá, con người ta phải luôn biết hành động vì tập thể. Nhiều thành viên của đội bóng hiểu dù có kỹ thuật xuất sắc, họ cũng không thể trở thành một ngôi sao cô đơn.

Quỳnh Anh

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho 9 phim dựa trên truyện tranh từng thắng giải Oscar

‘Black Panther’ nhận tới 7 đề cử tại Oscar 2019. Trong lịch sử Oscar, mới có 9 tác phẩm dựa trên truyện tranh có vinh ...

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho Mì ramen, takoyaki và loạt món ăn bước ra từ truyện tranh Nhật Bản

Mì ramen, bánh rán, takoyaki... là những món ăn Nhật quen thuộc từng xuất hiện trong nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng xứ phù tang, ...

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho Lịch sử dân tộc trong \'Thần đồng đất Việt\' gần gũi như thế nào?

Biến những câu chuyện lịch sử oai hùng của dân tộc trở nên gần gũi, giản dị và thân thuộc với độc giả là thành ...

nhung bo truyen tranh ve bong da gan lien voi tuoi tho ‘Thần đồng Đất Việt’ giữ kỷ lục phát hành trong truyện tranh Việt Nam

Không chỉ giữ kỷ lục là bộ truyện dài hơi nhất, “Thần đồng Đất Việt” còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc ...