Những “bí ẩn” ở Sơn Trà

Hàng chục dự án bỏ hoang, ngưng hoạt động; những căn nhà “bí ẩn” trên núi Sơn Trà liệu có nằm trong đợt thanh tra toàn diện 45 ngày sắp tới?

Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà. Liệu hàng loạt dự án bỏ hoang, những ngôi nhà “bí ẩn” trên núi này có nằm trong câu chuyện phải đưa ra ánh sáng?

Theo UBND TP.Đà Nẵng, đến năm 2012, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án đầu tư phát triển du lịch có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật...).

“Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án nêu trên đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định, đặc biệt về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng các dự án dưới cao trình 200m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài” - Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Cũng theo UBND TP, hiện ở Sơn Trà, dự án đang triển khai nhưng chưa hoàn thành thủ tục xây dựng là 1 dự án: Khu du lịch nghỉ sinh thái biển Tiên Sa; có 3 dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng và 11 dự án chưa triển khai.

nhung bi an o son tra
Một dự án đang bỏ hoang ở Sơn Trà. Ảnh: Nam Cường

Sáng nay (7.12), tại nghị trường kỳ họp HĐND, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, về thực chất câu chuyện lùm xùm thời gian qua ở Sơn Trà, các dự án ở bán đảo Sơn Trà đã có chính sách kêu gọi đầu tư từ nhiều năm trước. Hiện nay, thành phố đang xem xét làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa bảo tồn tự nhiên.

Liên quan đến việc thanh tra toàn diện Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay, một số vấn đề dư luận quan tâm đang được thanh tra. “Việc giao đất, cấp đất như thế nào, thanh tra sẽ có ý kiến. Không nên cho rằng chính quyền có khuất tất, tiếp tay. Ai sai người đó sẽ chịu. Ai sai, thanh tra chính phủ sẽ trả lời” - ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Dưới đây là chùm ảnh PV Dân Việt ghi nhận những dự án, những ngôi nhà được xem là "bí ẩn" ở Sơn Trà đang chờ Thanh tra Chính phủ "giải mã".

nhung bi an o son tra
Căn biệt thự mẫu ở Sơn Trà từ thời cố Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Theo UBND TP.Đà Nẵng, có 137 lô biệt thự ở khu vực Suối Đá và đây là một căn biệt thự mẫu. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Lô biệt thự L09 với diện tích 300m2 lùm xùm trong thời gian qua được UBND TP.Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng đất cho bà Lê Thị Ngọc Oanh đầu tư vào năm 2006. Sau nhiều lần điều chỉnh, lô đất này bỗng được "cơi nới" lên 12.413m2. Đến 2015, cơ quan chức năng xác nhận toàn bộ đất biệt thự L09 cùng tài sản gắn liền trên đất cho ông Lê Hữu Tiến (Em bà Lê Thị Quý, vợ cố bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh) và vợ là bà Võ Thị Thanh Vân. (Ảnh: Nam Cường)
nhung bi an o son tra
Một lối vào lô biệt thự L09 bị rào kín. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Theo ghi nhận, có nhiều căn nhà trong một khu trang trại ở Sơn Trà. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Những căn nhà này luôn trong tình trạng khóa im ỉm. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Những căn nhà kiểu bungalow bị bỏ không. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Một căn nhà bỏ hoang trong một dự án du lịch. Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Ai đang sở hữu những dự án như thế này ở Sơn Trà? Ai cấp đất, cấp như thế nào, liệu đã đúng quy trình? Ảnh: Nam Cường
nhung bi an o son tra
Một trong những dự án "có vấn đề" là dự án Mũi Nghê sẽ được Thanh tra Chính phủ "giãi mã" trong thời gian tới. (Trong ảnh: Mũi Nghê ở núi Sơn Trà: Nam Cường)
nhung bi an o son tra

Chủ tịch Đà Nẵng: Người dân đừng nghe thông tin khuất tất ở Sơn Trà

Ông Huỳnh Đức Thơ nói "đúng sai như thế nào ở bán đảo Sơn Trà sẽ có Thanh tra Chính phủ công bố".

nhung bi an o son tra

Chặn việc đưa 228 căn biệt thự trên Sơn Trà ra thị trường

Sáng 6.12, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra toàn diện đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán ...

http://danviet.vn/tin-tuc/nhung-bi-an-o-son-tra-829162.html

/ Dân Việt