Nhóm tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Harris chi 370 triệu USD tiền quảng cáo

Nhóm vận động tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo sẽ dành ít nhất 370 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo nhằm đưa hình ảnh của bà đến gần cử tri hơn.

New York Times ngày 17/8 cho biết, nhóm vận động tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên Tổng thống Mỹ 2024 của đảng Dân chủ, xác nhận họ sẽ chi 370 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo dự kiến bắt đầu sau Ngày Lao động của Mỹ (2/9) đến khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2024.

Nhóm tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Harris chi 370 triệu USD tiền quảng cáo -0
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: New York Times

Trong tổng số 370 triệu USD đó, khoảng 200 triệu USD được chi cho quảng cáo kĩ thuật số, động thái được kì vọng giúp bà Harris tiếp cận cử tri thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính. Số tiền 170 triệu còn lại sẽ dành cho các đợt quảng cáo rầm rộ trên truyền hình.

"Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo hiện đại của năm 2024. Chúng tôi sẽ không mắc kẹt vào thời đại cũ nữa, khi mà 80% ngân sách thường dành cho quảng cáo truyền hình", Quentin Fulks, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Harris, nói.

Theo lời ông Fulks, "chúng tôi phải đảm bảo rằng cử tri biết đến bà ấy và đồng thời, chúng tôi phải đảm bảo rằng mình có thể tạo ra sự tương phản (giữa hình ảnh của bà Harris) và ứng viên Donald Trump".

Dù chi quảng cáo truyền hình chiếm tỷ lệ thấp hơn, số tiền quảng cáo truyền hình mà nhóm vận động tranh cử của bà Harris dự kiến chi tại các bang chiến trường như Pennsylvania và Wisconsin sẽ cao gấp đôi con số mà nhóm tranh cử của Tổng thống Joe Biden bỏ ra năm 2020.

Tại bang Georgia, con số thậm chí cao gấp 4 lần và gấp 6 lần tại bang Nevada, tiểu bang ít dân nhất trong nhóm các bang chiến trường – cụm từ được dùng để mô tả những khu vực có tỷ lệ ủng hộ dành cho ứng viên Dân chủ và Cộng hòa có sự bám đuổi sít sao.

CNBC tiết lộ, khoản chi quảng cáo của nhóm bà Harris có thể tăng lên khi ngày bầu cử đến gần hơn, bởi con số vừa được công bố chủ yếu là phần mà họ "đặt chỗ sớm" với các khung giờ phát sóng quan trọng tại các nhà đài và công ty công nghệ.

Chưa rõ nhóm tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump chi bao nhiêu cho quảng cáo. Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ cho rằng, nhóm bà Harris đang "chi tiêu liều lĩnh và phù phiếm vì họ chẳng biết cách vận hành một chiến dịch tới chiến thắng".

New York Times cho hay, tính đến tháng 8/2024, tài khoản phục vụ vận động tranh cử của ông Trump có 327 triệu USD, thấp hơn con số 377 triệu USD của bà Harris.

Thái Hà / CAND