Nhóm sát thủ tra tấn dã man Tổng thống Haiti trước khi nổ súng

Theo lời khai của các nghi phạm, ban đầu chúng chỉ định bắt cóc Tổng thống Haiti Jovenel Moise nhưng kế hoạch đã thay đổi vào phút chót.

ABC News dẫn lời quyền Thủ tướng Haiti Claude Joseph cho biết, cố Tổng thống Jovenel Moise đã bị nhóm sát thủ tra tấn dã man trước khi nổ súng sát hại nhà lãnh đạo Haiti. Ông Joseph cũng thề sẽ đưa thủ phạm đứng sau vụ ám sát ra trước công lý.

"Nhóm lính đánh thuê đến nhà Tổng thống Moise, chúng tra tấn trước khi giết ông ấy. Chúng tôi đã bắt giữ khoảng 20 nghi phạm tham gia vào vụ ám sát. Chúng tôi tin tưởng công lý sẽ được thực hiện”, Thủ tướng Joseph cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 9/7.

Trước đó, Thủ tướng Joseph cũng đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp Haiti ngay sau khi vụ ám sát Tổng thống Moise diễn ra. Chính quyền Port-au-Prince khẳng định sẽ mang lại công ký cho gia đình ông Moise.

Nhóm sát thủ tra tấn dã man Tổng thống Haiti trước khi nổ súng - 1
Tổng thống Haiti Jovenel Moise. (Ảnh: GettyImages)

Khi được phóng viên hỏi về cuộc tranh giành quyền lực chính trị đang diễn ra ở Haiti ngay sau vụ ám sát, ông Joseph cho biết:

"Tôi không biết liệu có xảy ra tranh giành quyền lực hay không. Tôi không chú ý đến việc đó. Điều tôi quan tâm nhất lúc này là tìm kiếm công lý cho Tổng thống Jovenel Moise. Đây là nhiệm vụ mà tôi phải thực hiện khi đang giữ quyền Thủ tướng Haiti”.

Ngày 7/7, Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị một nhóm sát thủ quốc tế ám sát tại tư dinh của ông ở ngoại ô Port-au-Prince. Vợ của ông Moise, đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng bị thương nặng trong vụ tấn công.

Ngay sau đó, an ninh Haiti đã tiến hành bắt giữ được 19 nghi phạm - 17 công dân Colombia và 2 công dân Mỹ gốc Haiti có liên quan đến vụ ám sát trong một chiến dịch truy quét lớn ở Port-au-Prince.

Hai người Mỹ bị bắt, được nhà chức trách xác định là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi. Tuy nhiên hai tên này phủ nhận là lính đánh thuê cũng như không liên quan đến vụ ám sát.

Cả hai tên này đều cho biết, chúng đến Haiti làm công việc phiên dịch.

Nhóm sát thủ tra tấn dã man Tổng thống Haiti trước khi nổ súng - 2
Một số nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị cảnh sát bắt. (Ảnh: REUTERS)

Theo thẩm phán Haiti Clement Noel, người đã tra vấn hai nghi can này cho biết chúng khai rằng đến Haiti để làm phiên dịch cho nhóm sát thủ. Nhiệm vụ của nhóm này ban đầu chỉ là bắt cóc Tổng thống Moise.

ABC News trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ Haiti đã yêu cầu cả Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Liên Hợp Quốc gửi quân đến bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như giúp quốc gia này vượt qua tình trạng bất ổn hiện tại.

Trước đó một ngày, Nhà Trắng cho biết sẽ cử các điều tra viên thuộc Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đến Haiti để hỗ trợ điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise.

Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng

Phu nhân cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 10/7 cáo buộc những kẻ thù trong bóng tối đã tổ chức vụ ám sát chồng ...

Thế giới chật vật tìm giải pháp cho Haiti Thế giới chật vật tìm giải pháp cho Haiti

Những lần can thiệp quân sự vào Haiti trước đây không giải quyết được khủng hoảng, buộc quốc tế phải tìm giải pháp mới sau ...

Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti

An ninh bất ổn và chính trị hỗn loạn khiến nỗ lực truy quét những kẻ ám sát Tổng tống Moise và bình ổn đất ...

/ vtc.vn