Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bằng đường bộ

Những người Trung Quốc khai nhận họ vào Việt Nam bằng đường mòn lối mở, Giám đốc Công an Quảng Nam Nguyễn Đức Dũng cho biết sáng 21/7.

Hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được cách ly tập trung tại xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Công an và Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam đang lấy lời khai, làm rõ vụ việc.

nhom nguoi trung quoc nhap canh trai phep bang duong bo
Một người Trung Quốc lưu trú tại Điện Bàn trái phép bị phát hiện chiều 18/7. Ảnh:Đại Quyên

"Qua lời khai ban đầu của nhóm người Trung Quốc thì họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ, đường mòn lối mở. Trong số 21 người, 17 người không có giấy tờ", Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng thông tin.

Giám đốc Công an Quảng Nam nhận định khả năng đây là một đường dây đưa người vượt biên và có đầu nậu giữ hộ chiếu của những người này. "Có thể đây là một nhóm tổ chức đưa vào Việt Nam, vì làm sao lẻ tẻ tụ tập nhau đi đông như thế được, ở Đà Nẵng cũng vừa phát hiện một nhóm người Trung Quốc lưu trú", ông Dũng nói.

Công an Quảng Nam đang phối hợp với Công an Đà Nẵng kiểm tra việc những người Trung Quốc đến hai địa phương bằng đường tiểu ngạch. Họ ở nhiều nơi khác nhau nên lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc phiên dịch, lấy lời khai.

Chiều 21/7, bác sĩ Trương Xuân Hùng - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện 199 Bộ Công an (đóng tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng), cho biết đơn vị đang cách ly 5 người Trung Quốc. "Nhóm người này không nằm trong 24 người Trung Quốc cách ly tập trung tại khách sạn", ông nói.

Mười ngày trước, Bệnh viện 199 tiếp nhận những người này từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Đà Nẵng). Việc điều tra thông tin họ đến từ đâu được công an thực hiện trước khi gửi qua bệnh viện làm thủ tục cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm và kết quả đều âm tính nCoV.

Theo ông Hùng, Bệnh viện từng cách ly khoảng 300 người nước ngoài trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, nên không gặp khó khăn trong việc cách ly 5 người Trung Quốc. Dự kiến cuối tuần này bệnh viện sẽ bàn giao 5 người Trung Quốc cho công an xuất nhập cảnh, vì họ đã đủ thời gian cách ly 14 ngày.

"Sức khoẻ họ đang ổn định, không có triệu chứng nhiễm nCoV. Chúng tôi chỉ cách ly theo chuyên môn, không điều tra dịch tễ vì công an đã làm rồi", ông Hùng nói thêm.

Trước đó trong ngày 18/7, nhận tin báo của người dân, lực lượng chức năng Quảng Nam kiểm tra một khu lưu trú ở phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn), nhiều người bỏ chạy tán loạn, 4 người Trung Quốc bị tạm giữ; ở TP Hội An, cơ quan chức năng phát hiện thêm 17 người Trung Quốc. Họ được đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Cùng ngày tại Đà Nẵng, công an quận Sơn Trà kiểm tra hành chính một khách sạn trên địa bàn, phát hiện 24 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Lãnh đạo công an quận cho biết họ đến Đà Nẵng qua đường tiểu ngạch.

nhom nguoi trung quoc nhap canh trai phep bang duong bo Cách ly 24 người Trung Quốc vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng

Tối 20.7, ông Nguyễn Tiên Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận ngành y tế thành phố đang phối hợp ...

https://vnexpress.net/nhom-nguoi-trung-quoc-nhap-canh-trai-phep-bang-duong-bo-4133957.html 

/ vnexpress.net