Nhóm Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực

Nhóm của Biden dọa có hành động pháp lý khi Cơ quan Dịch vụ Công chậm trễ trong việc công nhận chiến thắng và chuyển giao quyền lực.

"Hành động pháp lý chắc chắn là một lựa chọn có thể xảy ra, song chúng tôi cũng đang xem xét các phương án khác", một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho biết hôm 9/11, nhưng không nói rõ những biện pháp họ sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Tuyên bố được trợ lý của Biden đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) chưa chính thức công nhận Biden là Tổng thống đắc cử để thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực.

GSA là cơ quan của chính phủ liên bang Mỹ chịu trách nhiệm công nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu. Tuy nhiên, Giám đốc GSA Emily Murphy, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, vẫn chưa ký thư chuyển giao quyền lực cho nhóm Biden, dù các hãng tin đồng loạt xướng tên ông là người chiến thắng.

4954 rbroapj

Tổng thống đắc cử Joe Biden tại Wilmington, bang Delaware, hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Luật không quy định rõ khi nào GSA phải công nhận tổng thống đắc cử, nhưng các quan chức thuộc nhóm Biden cho biết chiến thắng của họ rất minh bạch và việc trì hoãn của GSA là "không chính đáng", ngay cả khi Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua.

Một phát ngôn viên của lãnh đạo GSA cho biết tới giờ bà Murphy vẫn chưa xác định rõ người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Nguồn thạo tin nói thêm bà là một người cẩn trọng và sẽ dành thời gian để đưa ra quyết định cẩn thận.

Nhóm của Biden cho rằng sự chậm trễ của GSA khiến họ mất khả năng tiếp cận hàng triệu USD ngân sách liên bang cùng khả năng gặp gỡ các quan chức tình báo và những bộ phận khác của chính quyền. Nhóm cũng không có quyền tiếp cận Bộ Ngoại giao, nơi thường xúc tiến các cuộc gọi giữa lãnh đạo nước ngoài và tổng thống đắc cử.

Hành động của GSA khiến nhiều chuyên gia tự hỏi liệu khi nào Nhà Trắng mới chịu chuyển giao quyền lực cho chính quyền tiếp theo, trong khi Trump dường như đã hết hy vọng lật ngược tình thế và chỉ còn 74 ngày nữa là tới lễ nhậm chức hôm 20/1 của Biden.

Việc lãnh đạo GSA hành động chần chừ cũng có thể dẫn tới lần chuyển giao quyền lực tổng thống chậm trễ đầu tiên trong lịch sử hiện đại nước Mỹ, ngoại trừ năm 2000, khi Tòa án Tối cao quyết định kiểm lại phiếu trong "cuộc đua" giữa Al Gore và George W. Bush.

Các hãng tin Mỹ đã xướng tên Biden là tổng thống Mỹ thứ 46 khi giành được ít nhất 290 phiếu đại cử tri, song Trump không chấp nhận kết quả này, cho biết quyết tâm theo đuổi tới cùng các nỗ lực pháp lý để "đảo ngược tình thế". Chiến dịch của Trump hôm 9/11 đã đệ đơn kiện lên tòa án Pennsylvania để ngăn giới chức bang này công nhận chiến thắng của Biden.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Ông Biden bước vào Nhà Trắng đúng vào đỉnh dịch COVID-19 Ông Biden bước vào Nhà Trắng đúng vào đỉnh dịch COVID-19
Người cược 1 triệu bảng cho Biden vẫn chưa được trả thưởng Người cược 1 triệu bảng cho Biden vẫn chưa được trả thưởng

/ vnexpress.net