Nhiều thành viên Đảng Dân chủ ủng hộ bà Harris trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ

Nhiều người trong Đảng Dân chủ đang ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên Tổng thống thay ông Joe Biden.

Theo CNN, chưa ai biết được quá trình chọn lựa ứng viên Tổng thống mới của Đảng Dân chủ sẽ diễn ra thế nào nếu đương kim Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng này khẳng định, bất kỳ quá trình nào cũng có nhiều khả năng nhanh chóng kết thúc với việc Phó Tổng thống Kamala Harris là người được đề cử thay thế.

Hiện, sức ép kêu gọi ông Joe Biden rút lui cho chiến dịch tranh cử sắp tới từ trong nội bộ Đảng Dân chủ đang lên cao, nhất là sau phiên tranh luận đầu tiên với ông Donald Trump. 

Các cuộc thăm dò nội bộ cho thấy bà Harris ít nhất sẽ hữu ích hơn trong việc thúc đẩy sự ủng hộ của Đảng Dân chủ và gia tăng số phiếu ở các cấp bầu cử thấp. Nhiều người bắt đầu tin rằng bà Harris thực sự sẽ tạo được chiến dịch tranh cử sòng phẳng với ông Trump.

Nhiều đảng viên Dân chủ đặt niềm tin vào bà Harris. (Ảnh: Bloomberg)

Nhiều đảng viên Dân chủ đặt niềm tin vào bà Harris. (Ảnh: Bloomberg)

Bất chấp điều đó, nhiều đảng viên Dân chủ đang tránh phát biểu công khai về các giả thuyết vì các trợ lý của Tổng thống Biden khẳng định, ông có kế hoạch tiếp tục chiến dịch tranh cử sau khi hồi phục sau COVID-19.

Tuy nhiên, nếu tình hình của ông Biden thay đổi, các chính trị gia và thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ tin rằng bà Harris là giải pháp thay thế thực tế nhất.

Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử và thậm chí còn ít thời gian hơn trước đại hội Đảng Dân chủ ở Chicago diễn ra. Một số người ủng hộ bà Harris tin rằng nhiều khả năng bà sẽ sớm được đề cử và ủng hộ rộng rãi.

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội trước đây từng kêu gọi ông Biden từ chức đã từ chối công khai ủng hộ bà Harris khi được CNN đặt câu hỏi. Tuy nhiên ở phía ngược lại, CNN đánh giá ở thời điểm này bất kỳ ai thách thức bà Harris đều có thể có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng của họ trong đảng, nhất là nếu Phó Tổng thống bị giảm ủng hộ vì một thách thức nội bộ và sau đó thua cuộc trong cuộc bầu cử cuối cùng.

Áp lực thống nhất trong Đảng Dân chủ hiện rất cao sau những chia rẽ gần đây và các đảng viên đang nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải thể hiện một mặt trận thống nhất khi cuộc bầu cử đến gần.

Thạch Anh / VTC News