Nhiều người khai gian để nhận tiền hỗ trợ COVID-19 ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Dù không đúng đối tượng nhưng một số người dân ngụ ấp Lộc Hoà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn nhận được tiền hỗ trợ COVID-19.

Theo phản ánh của nhiều người dân ấp Lộc Hoà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu), trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch COVID-19, có một số người tuy không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhưng vẫn có trong danh sách và được nhận tiền. Đáng chú ý, trong nhóm này nhiều người là con, cháu, người quen của ông ông Tr.A.D., Trưởng ấp Lộc Hòa.

Nhiều người khai gian để nhận tiền hỗ trợ COVID-19 ở Bà Rịa - Vũng Tàu - 1
Ấp Lộc Hoà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) nơi xảy ra vụ việc.

Cụ thể, con trai ông D. là T.H.T.N. đang sinh sống tại TP.HCM nhưng cũng có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ với công việc là phụ bán quán. Bản thân ông D., vợ và chị gái ông cũng trong danh sách nhận tiền.

Không chỉ người nhà, một số người quen của ông D. cũng được cho vào danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Những người này khai báo làm phụ hồ, thợ xây, thợ làm tóc, thợ cơ khí, nhân viên phục vụ quán ăn, nhà hàng, buôn bán hàng rong…

Như trường hợp ông Tr.M.H. là nhân viên bảo vệ một trường tiểu học trên địa bàn xã Bình Giã, được nhận 2,5 triệu đồng tiền hỗ trợ. Trong khi ông H. không thuộc đối tượng được hỗ trợ, thông tin ông này khai không chính xác, tuy làm bảo vệ nhưng khai làm phục vụ nhà hàng.

Hay trường hợp Tr.K Đ. (sinh viên từ TP.HCM về tránh dịch) cũng có tên trong danh sách và được nhận 2,5 triệu đồng tiền hỗ trợ với thông tin khai làm nhân viện phụ quán.

Trường hợp con gái ông M.Q.D. dù lấy chồng xa, không có mặt ở địa phương nhưng cũng nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19 của xã Bình Giã. Cũng theo phản ánh của người dân, có đến 56 trường hợp không đúng đối tượng nhưng vẫn được tiền hỗ trợ COVID-19.

Nhiều người khai gian để nhận tiền hỗ trợ COVID-19 ở Bà Rịa - Vũng Tàu - 2
Hình minh hoạ.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Viết Hội, Chủ tịch UBND xã Bình Giã (huyện Châu Đức) cho biết, thời gian qua, UBND xã Bình Giã đã chi hỗ trợ 2.464 trường hợp người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh, ông Hội cho hay UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra về ấp xác minh và đúng là có tình trạng này.

“Số người mà địa phương nhận được phản ánh tại ấp Lộc Hòa là 4 trường hợp. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra và thu hồi lại tiền từ 4 trường hợp nhận tiền hỗ trợ không đúng đối tượng này”, ông Hội nói.

Theo giải thích của ông Hội, để xảy ra tình trạng trên do đối tượng được hỗ trợ trong đợt này mở rộng thêm theo Nghị quyết 68, khiến danh sách xét duyệt lớn, dẫn tới việc rà soát, xác minh gặp nhiều khó khăn, hạn chế, thiếu sót trong việc rà soát đối tượng.

“UBND xã sẽ tiếp tục ra soát theo danh sách người dân phản ánh, xác minh các trường hợp, nếu không đúng đối tượng theo quy định tại Nghị quyết 68, địa phương sẽ tổ chức thu hồi”, ông Hội nhấn mạnh.

Cũng liên quan nội dung phản ánh trên, ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Huyện uỷ Châu Đức cho biết đã tiếp nhận phản ánh và thụ lý giải quyết, đồng thời có văn bản chỉ đạo UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra để xác minh làm rõ.

“Trong trường hợp xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Việt nói.

/ vtc.vn