Nhiều người dân tử vong vì Covid-19 nhưng không được "công nhận", bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc mất chức

Wei Junlan, một nữ công nhân nhà máy về hưu 63 tuổi ở Vũ Hán, luôn có sức khỏe tốt, nhưng qua đời ngày 21/1, chỉ khoảng hai tuần sau khi bắt đầu ho và sốt.

Cháu trai Jerry Shang nói rằng bà Wei chưa được xét nghiệm xem có nhiễm nCoV hay không, nhưng bác sĩ tại bệnh viện Vũ Hán cho biết các triệu chứng của bà, bao gồm nhiễm trùng phổi, sốt và ngày càng yếu đi rất giống với người bị nhiễm.

Bà Wei chưa bao giờ đến chợ hải sản Hoa Nam, nơi khởi phát dịch viêm phổi corona (Covid-19), nhưng bà sống cách đó ba km. Shang nghi bà Wei đã lây bệnh từ những người trong khu phố.

nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc

Vào những ngày cuối đời, bà không thể đi lại. Lần cuối cùng gia đình nhìn thấy Wei là khi bà được đưa vào phòng cấp cứu. Bác sĩ nói với gia đình: "Đó là bệnh viêm phổi mà khắp đất nước đều biết".

Nhưng trường hợp của bà không được tính vào số liệu thống kê chính thức người tử vong vì dịch Covid-19 mà tỉnh Hồ Bắc công bố hàng ngày, giấy chứng tử chỉ ghi nguyên nhân bà qua đời là viêm phổi nặng. Một số bệnh nhân giống như Wei cũng đã chết mà không được xác nhận thứ gì đã cướp đi mạng sống của họ.

Các bác sĩ địa phương biết nhiều trường hợp như vậy, nhiều người Vũ Hán phàn nàn thân nhân của họ không được xét nghiệm nCoV vì các bệnh viện tuyến đầu bị quá tải do số lượng bệnh nhân cao và tình trạng thiếu nghiêm trọng thiết bị xét nghiệm.

Wei Peng, bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, nói rằng nhân viên y tế không được phép ghi Covid-19 là nguyên nhân tử vong của bệnh nhân khi chưa được xác nhận bằng kết quả xét nghiệm. "Tỷ lệ tử vong mà chúng tôi thống kê tại thời điểm này là các trường hợp được xác nhận; có những ca có triệu chứng nhẹ hơn không nằm trong số liệu", Jiao Yahui, quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo tuần trước.

Vấn đề này được thay đổi từ ngày 13/2, khi tỉnh Hồ Bắc thông báo họ sử dụng phương pháp thống kê mới, đưa các ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus vào số liệu, có nghĩa là các bệnh nhân được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng phù hợp với Covid-19 nhưng không nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Sau khi áp dụng phương pháp này, số người chết vì Covid-19 tại Hồ Bắc tăng 242 ca, gấp hơn hai lần hôm qua, lên 1.310. Số ca nhiễm tại tỉnh tăng 14.840, gấp gần 10 lần hôm trước, lên 48.206.

Tuy nhiên, thay đổi này cũng có thể chưa phản ánh được số người tử vong thực tế. Bác sĩ Wei kể rằng một phụ nữ không thể đưa bố đến bệnh viện kịp thời vì cô không đủ sức khênh ông lên xe, trong khi đội ngũ xe cứu thương luôn trong tình trạng quá tải nên không thể đến nhà đưa ông đến viện. Những bệnh nhân như vậy qua đời ở nhà, họ không được tính vào con số thống kê người chết vì nCoV, Wei nói.

nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc

Vì các kênh chính thức bị quá tải, các tình nguyện viên trên cả nước đã cùng nhau giúp xác minh và cập nhật thông tin y tế trực tuyến, cũng như hỗ trợ những người cần được giúp đỡ. Tình nguyện viên Li Nian tại Bắc Kinh cho biết những trường hợp như bà Wei rất phổ biến và thường cả gia đình có thể nhiễm bệnh.

Li kể một phụ nữ mà cô giúp đỡ đã rất rối trí sau khi chồng qua đời tại nhà. Nhà tang lễ đưa xe đến chở thi hài nhưng bà không biết phải làm gì với khăn trải giường và quần áo của ông, trong khi đang quay cuồng tìm bệnh viện cho mẹ chồng.

Một cư dân Vũ Hán khác, Xia Chengfang, không thể nói lời từ biệt với ông mình, người qua đời ngày 28/1. "Bệnh viện trực tiếp gọi cho nhà tang lễ để hỏa táng thi hài, chúng tôi không được gặp ông lần cuối. Mẹ và chú tôi đến lấy quần áo của ông tại viện rồi mang đến nơi vắng người để đốt", cô kể.

Nhà tang lễ trong thành phố hoạt động không ngừng nghỉ trong thời gian dịch bùng phát. Một nhân viên họ Huang từ nhà tang lễ Wuchang nói với Tencent News rằng nhân viên đang làm việc theo ca suốt ngày đêm và có rất ít thời gian nghỉ ngơi.

Các gia đình bị cấm tổ chức tang lễ để ngăn chặn sự lây lan của virus. Thay vào đó, các bệnh viện, hoặc gia đình có người qua đời tại nhà, phải liên hệ với các nhà tang lễ để họ xử lý toàn bộ vấn đề. Khi người chết bị nghi nhiễm nCoV, gia đình được yêu cầu vệ sinh nhà trước khi thi thể được mang đi.

"Chúng tôi mặc đồ bảo hộ kín người, với găng tay, khẩu trang và kính", Huang nói. "Khi trở lại nhà tang lễ, chúng tôi xịt khử trùng khắp người và phơi khô quần áo".

Sau khi bà Wei qua đời, Jerry Shang cho biết gia đình không được phép nhìn bà lần cuối và tổ chức đám tang. Thay vào đó, bệnh viện thu thập thi thể các bệnh nhân và để nhà tang lễ địa phương hỏa táng họ cùng nhau.

nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc

Shang là thành viên duy nhất trong gia đình bà Wei còn ở lại Vũ Hán. Anh đã khuyên con trai bà Wei đến ở với bố tại Thâm Quyến trước khi Vũ Hán bị phong tỏa. Nhà tang lễ đang giữ tro cốt của bà Wei. "Bệnh viện cho biết em họ tôi có thể đến lấy tro cốt mẹ sau khi hết dịch", Shang nói.

Kể từ khi dịch bùng nổ, giới chức ở Hồ Bắc đã bị cáo buộc che đậy tình hình, bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để khống chế dịch khi virus mới bắt đầu lây lan hồi giữa tháng 12. Công chúng Trung Quốc càng bất bình hơn sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh, bị công an triệu tập và cuối cùng qua đời vì nhiễm virus.

Tân Hoa Xã hôm 13/2 đưa tin ông Ứng Dũng, phó bí thư thành ủy kiêm thị trưởng Thượng Hải, được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc, thay thế ông Tưởng Siêu Lương, theo quyết định của Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc
Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc Tưởng Siêu Lượng bị cách chức

Trước đó, hai quan chức y tế tỉnh Hồ Bắc đã bị thay thế bởi quan chức trung ương. Ủy ban Thường vụ tỉnh ủy hôm 11/2 miễn nhiệm ông Trương Tấn, bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh, và bà Lưu Anh Tư, chủ nhiệm ủy ban. Ông Vương Hạ Thắng, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, người vừa được bổ sung vào Thường vụ tỉnh ủy Hồ Bắc, được chỉ định đảm nhiệm cùng lúc cả hai vị trí này.

Đến nay, ông Tưởng Siêu Lượng, 61 tuổi, là quan chức cấp cao nhất bị thay thế trong đợt bùng phát dịch bệnh đã làm tử vong 1.360 người trên toàn cầu, chủ yếu tập trung tại Hồ Bắc, đặc biệt là tại tỉnh lỵ Vũ Hán.

Bí thư thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường, 56 tuổi, cũng sẽ bị thay, theo một nguồn tin của South China Morning Post. Người thay thế ông Mã sẽ là ông Vương Trung Lâm, 57 tuổi, bí thư thành ủy Tế Nam, tỉnh lỵ tỉnh Sơn Đông.

Việc luân chuyển nhân sự được công bố không lâu sau khi giới chức Hồ Bắc sáng 13/2 công bố con số ca nhiễm và tử vong gây sốc vào ngày 12/2.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc Quan chức WHO cảnh báo nguy cơ Covid-19 "xâm chiếm" mọi quốc gia
nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc Cập nhật dịch COVID-19 ngày 13.2: Gần 15.000 ca mắc mới và 240 ca tử vong
nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc 2 bệnh nhân COVID-19 ở Nga đều hồi phục hoàn toàn
nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc Số ca nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc tăng gấp 10 lần, số người chết hơn gấp đôi
nhieu nguoi dan tu vong vi covid 19 nhung khong duoc cong nhan bi thu tinh uy ho bac mat chuc Thế giới nỗ lực cao độ để đánh bại virus Covid-19