Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ các hãng hàng không cho biết, đã phát hiện nhiều bu lông lỏng lẻo trên những máy bay Boeing 737 Max 9 đang bị tạm dừng bay kể từ sau sự cố với Alaska Airlines ngày 5-1.
Hiện nay, Mỹ vẫn đang cấm bay đối với 171 chiếc Boeing 737 Max 9, sau sự cố một chiếc thuộc sở hữu của Alaska Airlines bị bung tấm cửa sổ thân máy bay sau khi cất cánh từ sân bay Portland (bang Oregon). Máy bay đã đạt độ cao hơn 4.800m trước khi quay đầu hạ cánh khẩn cấp.
United Airlines, một trong hai hãng hàng không Mỹ sử dụng phổ biến mẫu máy bay Boeing nà, cho biết, các cuộc kiểm tra nội bộ đã phát hiện ít nhất 10 chiếc 737 Max 9 có bu lông cần phải siết chặt để đảm bảo an toàn và con số này được dự báo sẽ tăng khi việc kiểm tra tiếp diễn.
Tiết lộ mới làm gia tăng lo ngại về quy trình sản xuất máy bay phản lực MAX 9 và khiến Boeing vốn đã gặp nhiều vấn đề về dòng máy bay 737 MAX từ đầu năm 2019, lại tiếp tục lún sâu vào rắc rối. Thực tế, cổ phiếu Boeing đã ngay lập tức giảm 8% trong phiên giao dịch đầu tuần này.
"Đây là vấn đề về kiểm soát chất lượng" - chuyên gia an toàn máy bay Mỹ John Cox chia sẻ với hãng tin Reuters.
Cục An toàn hàng không liên bang Mỹ (FAA) hiện vẫn cấm bay đối với 171 máy bay 737 Max 9 "cho đến khi các nhà khai thác hoàn thành quá trình kiểm tra, bao gồm cả phích cắm thoát hiểm cửa cabin trái và phải, các bộ phận cửa và ốc vít" - theo thông báo của cơ quan này.
Ngoài số máy bay trên, nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng chủ động tạm dừng khai thác Boeing 737 Max 9 trong thời gian này để chờ các kết quả kiểm tra.
Dòng máy bay 737 MAX từng bị cấm bay trên toàn thế giới từ tháng 3-2019 sau khi 346 hành khách thiệt mạng trong hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines. Phải tới tháng 11-2020, 737 MAX mới bắt đầu được phép khai thác trở lại.
https://hanoimoi.vn/nhieu-may-bay-boeing-737-max-9-bi-phat-hien-long-oc-655343.html