Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Israel

Một số hãng hàng không trên thế giới đã tránh không phận Iran và Lebanon, cũng như hủy các chuyến bay đến Israel do lo ngại xung đột tại Trung Đông.

Ngày 2/8, Reuters đưa tin, hãng hàng không Singapore Airlines đã tạm dừng các chuyến bay qua không phận Iran từ sáng sớm nay (2/8) và đã có những tuyến đường thay thế. Singapore Airlines nhấn mạnh an toàn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của hãng.

Theo công cụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, các hãng hàng không của Đài Loan (Trung Quốc) cũng tránh không phận Iran cho các chuyến bay đến Amsterdam, Hà Lan.

Vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Iran đang đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bạo lực mới. (Ảnh: Reuters)

Vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Iran đang đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bạo lực mới. (Ảnh: Reuters)

Hiện Singapore Airlines, EVA Air và China Airlines chưa đưa ra thông báo chính thức về việc thay đổi đường bay.

Nhiều hãng hàng không khác, bao gồm các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu, cũng đã tránh bay qua Iran trong một thời gian dài, đặc biệt kể từ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái giữa Iran và Israel hồi tháng 4.

Dẫu vậy, nhiều hãng hàng không hôm nay vẫn bay qua Iran, bao gồm các hãng hàng không của UAE, nhất là Etihad, Emirates và FlyDubai, cũng như Qatar Airways và Turkish Airlines.

Động thái trên của các hàng không quốc tế diễn ra chỉ một ngày sau khi các quan chức cấp cao của Iran gặp mặt các đồng minh Lebanon, Iraq và Yemen để thảo luận về việc trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Tổ chức chia sẻ thông tin rủi ro hàng không OPSGROUP đã khuyến cáo các chặng bay giữa châu Á và châu Âu tránh bay vào không phận của Iran và Iraq.

Liên quan đến căng thẳng leo thang tại Trung Đông, Canada ngày 1/8 đã phát đi thông báo yêu cầu máy bay của nước này tránh bay vào không phận Lebanon trong một tháng, do lo ngại các hoạt động quân sự có thể đe dọa đến sự an toàn của các chuyến bay.

Tuần vừa qua, các hãng hàng không trên thế giới đã hủy hoặc hoãn các chuyến bay đến thủ đô Beirut của Lebanon sau cuộc không kích của Israel vào Cao nguyên Golan ngày 30/7 khiến 12 người thiệt mạng.

Không chỉ vậy, Anh cũng khuyến cáo các phi công nước này về nguy cơ tiềm ẩn từ vũ khí phòng không và hoạt động quân sự thuộc không phận Lebanon.

Trà Khánh / VTC News