Nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam tiếp tục chậm tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tiến độ các dự án thành phần đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ khó hoàn thành vào năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội. Nguyên nhân được cho là chậm giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thiếu hoặc công suất khai thác chưa đảm bảo nhu cầu cho nhà thầu thi công …

Theo báo cáo từ Bộ GTVT, Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đến nay đạt 6.641,4/8.595,1 tỷ đồng (77,3% giá trị hợp đồng), phấn đấu hoàn thành 30km từ nút giao quốc lộ 7 đến nút giao quốc lộ 46B (đi về thành phố Vinh) trước ngày 30/4 tới. Đoạn còn lại 19km có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau. Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo sản lượng đến nay là 7.494 /7.587 tỷ đồng (đạt 98,8% giá trị hợp đồng), dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước 30/4.

6.jpg -0
Nguồn vật liệu thiếu đang là rào cản tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam phía Đông.

Với 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra. Riêng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chậm so với kế hoạch và mặt bằng chung do thiếu nguồn cát đắp.

Cụ thể, các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, các nhà thầu mới khai thác được 14/17 mỏ cát (còn lại 3 mỏ đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng nhưng chưa khai thác được do vướng thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ về giá đền bù), đáp ứng khoảng 91% nhu cầu và 43/55 mỏ đất (tỉnh Quảng Trị còn 2 mỏ, Quảng Ngãi còn 5 mỏ, Bình Định còn 1 mỏ, Phú Yên còn 4 mỏ) đáp ứng khoảng 77% nhu cầu. Các mỏ còn lại mặc dù đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác nhưng đến nay chưa khai thác được do các nhà thầu đang phối hợp với địa phương thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng.

Tại dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, hiện các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát được 16,02 triệu m3, còn 2,98 triệu m3 chưa xác định được nguồn (An Giang 1 triệu m3; Vĩnh Long 1,98 triệu m3); đã hoàn thành thủ tục, đang tổ chức khai thác các mỏ với tổng trữ lượng 9 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 7 triệu m3. Đến nay, nhà thầu mới đưa về công trường được 2,7 triệu m3 cát tỉnh (tỉnh An Giang khoảng 0,4 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 2,3 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long do lớp tầng phủ dày, chất lượng xấu phải sàng rửa tạp chất nên mới khai thác được 4.400m3); công suất khai thác của các mỏ cát khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay rất thấp (chỉ đạt trung bình 18.000m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án là 50.000m3/ngày) do khống chế công suất, phương tiện khai thác, thời gian khai thác trong ngày, vì thế chưa đáp ứng được yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá, phần diện tích mặt bằng còn lại tại một số dự án khởi công trong năm 2023 tuy không lớn nhưng thuộc khu vực đất ở, khu vực phải chuyển mục đích sử dụng rừng, chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư nên tiến độ bàn giao vẫn còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng cho rằng, nếu không bàn giao mặt bằng trước 30/4/2024 để triển khai thi công sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2025.

Để các dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam về đích đúng kế hoạch đề ra, Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp dự án tập trung hoàn thiện các thủ tục, thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành Dự án Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương, chủ động trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên tại kỳ họp tháng 4/2024. Đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đúng tiến độ.

https://cand.com.vn/Giao-thong/nhieu-du-an-cao-toc-bac-nam-tiep-tuc-cham-tien-do-i726934/

Đặng Nhật / cand.com.vn