Nhiều cơ quan xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu lãnh đạo đăng kiểm

Hiệp hội vận tải ô tô, Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam có đơn kiến nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu lãnh đạo, đăng kiểm viên.

Ngày 6/8, phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác tiếp tục với phần luận tội của VKSND TP.HCM.

Trước khi luận tội, 3 cơ quan Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Công đoàn GTVT tải Việt Nam, Đoàn thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam có đơn kiến nghị gửi TAND, Viện KSND các cấp đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cựu lãnh đạo, cán bộ, đăng kiểm viên liên quan đến vụ án.

Cựu cục trưởng Cục đăng kiểm Đặng Việt Hà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Cựu cục trưởng Cục đăng kiểm Đặng Việt Hà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét hành vi vi phạm của các bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi lượng hình, miễn giảm một phần trách nhiệm hình sự để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Đồng thời cũng thể hiện chính sách nhân văn, khoan hồng của Đảng và Nhà nước cho những người biết ăn năn, hối cải, có ý thức lập công chuộc tội, tạo điều kiện cho họ có cơ hội để được sửa chữa lỗi lầm, khắc phục hậu quả và cũng để cho các đơn vị đăng kiểm đủ điều kiện tiếp tục hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Theo nội dung đơn kiến nghị của Đoàn thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong vụ án có nhiều cán bộ, đăng kiểm viên là cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Đoàn Thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng các đoàn viên đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả. Hầu hết các cán bộ, đăng kiểm viên là đoàn viên thanh niên đều có tuổi đời còn trẻ, chưa hiểu hết mức độ về hành vi vi phạm của bản thân dẫn đến việc suy nghĩ không chín chắn nên đã vi phạm pháp luật.

Họ mong muốn có cơ hội để được sửa sai, làm lại cuộc đời, sớm được trở lại thành người có ích, đóng góp cho sự phát triển của xã hội, đất nước....

Từ đó, Đoàn Thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị VKSND, TAND các cấp xem xét các, miễn giảm một phần trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà là người chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị, quản lý công tác đăng kiểm trên cả nước.

Tuy nhiên, ông này đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý vì vụ lợi cá nhân tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận tiền hối lộ và chia mức hưởng lợi theo nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích của Hà là cao nhất.

Cơ quan công tố xác định cựu cục trưởng Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng.

Trong đó, các đơn vị Phòng kiểm định xe cơ giới (từ tháng 8/2021 đến 9/2022) là hơn 31 tỷ đồng; 4 trung tâm đăng kiểm (Khối V, thuộc Cục tại TP.HCM từ 1/4 đến tháng 11/2022) là hơn 7,6 tỷ đồng; 5 trung tâm đăng kiểm Khối V tại Hà Nội nhận 780 triệu đồng và tiền hối lộ của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng. Ông Hà bị cáo buộc hưởng lợi gần 8,8 tỷ đồng và 13.000 USD.

Cũng có các hành vi sai phạm tương tự như ông Hà, ông Trần Kỳ Hình bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi cá nhân đã nhận tiền hối lộ của các doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Nhà chức trách xác định, ông Hình nhận hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.

Ngoài ra, bị cáo Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn vị trí công tác làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục đăng kiểm Việt Nam.

Có vai trò sau lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam là các bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo và cán bộ tại Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), nơi có chức năng thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe.

22 cá nhân gồm trưởng, phó phòng và các nhân viên tại phòng chuyên môn này bị cáo buộc về loạt sai phạm; trong đó, Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng VAR) là nhân vật quyền lực nhất.

Từ khi nhận chức quyền trưởng phòng vào tháng 3/2019, Quân đã vạch ra chủ trương bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế để cấp giấy chứng nhận cải tạo xe của các công ty cho nhân viên thực hiện.

Quân đã bàn bạc, thống nhất chủ trương nhận, chia tiền hối lộ với 12 đăng kiểm viên phòng VAR do đó phải chịu trách nhiệm về tổng số tiền các đăng kiểm viên đã nhận hối lộ là hơn 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thẩm định hồ sơ, kiểm tra đánh giá cấp phép đủ điều kiện Trung tâm Đăng kiểm 50-19D của Trần Bửu Tùng, Quân còn nhận hối lộ 9.500 USD. Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Trần Anh Quân hưởng lợi 11,5 tỷ đồng và 9.500 USD.

https://vtcnews.vn/nhieu-co-quan-xin-giam-nhe-hinh-phat-cho-cuu-lanh-dao-dang-kiem-ar887697.html

HOÀNG THỌ / VTC News