Nhiều chuyên gia ở Huế lo ngại việc lát gỗ lim cho đường đi bộ sông Hương

Với tổng kinh phí 64 tỷ đồng, tuyến đường đi bộ ngắn ven sông Hương sẽ được lát khoảng 3.518 m2 gỗ lim.

Những ngày qua, đơn vị thi công đã đưa nhiều thiết bị đến bờ Nam sông Hương để đóng cọc bê tông, xây dựng tuyến đường đi bộ ở đây.

Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 380 m, phía trên được lót bằng gỗ lim, có hệ thống lan can bảo vệ và được xây dựng nhằm kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, đoạn từ cầu Trường Tiền đến công viên Lý Tự Trọng.

Chính quyền thành phố Huế cho rằng, tuyến đường đi bộ ngắn này sẽ tạo một điểm nhấn cho bờ Nam sông Hương. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường có chủ trương xây dựng cho đến lúc thi công, nhiều nhà văn hóa và người dân ở Huế đã bày tỏ lo ngại về tính bền vững của ý tưởng lát sàn bằng gỗ lim.

nhieu chuyen gia o hue lo ngai viec lat go lim cho duong di bo song huong

Phối cảnh con đường được lót sàn bằng gỗ lim dọc bờ sông Hương.

Ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước khi dự án được triển khai, thành phố Huế và cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia.

Qua hội thảo, ý kiến chung cho rằng bản quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương của các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra "rất tốt", có nhiều điểm nhấn làm cho hai bờ sông Hương phát triển, nổi bật về đêm và sẽ thu hút nhiều du khách.

"Điều chúng tôi băn khoăn nhất là dự án đường đi bộ dọc sông Hương sử dụng gỗ lim lát sàn, trong khi Huế là nơi hay xảy ra mưa lũ, con đường lại nằm gần mặt nước sông Hương nên sẽ bị ảnh hưởng chất lượng", ông Hoa nói.

nhieu chuyen gia o hue lo ngai viec lat go lim cho duong di bo song huong

Đơn vị thi công tiến hành đóng cọc, đổ dầm bê tông thi công con đường đi bộ. Ảnh: Võ Thạnh.

Theo ông Hoa, các nhà văn hóa xứ Huế đã góp ý cho lãnh đạo thành phố là nên thay thế sàn gỗ lim bằng đá. Tuy nhiên, ý kiến này không được các đơn vị liên quan tiếp thu vì chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, nếu dùng biện pháp kỹ thuật xử lý tốt, vật liệu gỗ lim sẽ tồn tại 30-40 năm.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cũng cho biết, ông đã nêu ý kiến lo ngại về con đường đi bộ lát gỗ lim dọc bờ sông Hương vì vật liệu này không phù hợp với thời tiết ở miền Trung. "Rất tiếc là đến nay thì thiết kế lát gỗ lim vẫn chưa thay đổi", ông Xuân nói.

Công trình đường đi bộ lát gỗ lim ven bờ Nam sông Hương là dự án thí điểm nằm trong Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Theo dự toán từng được công bố, công trình có tổng kinh phí đầu tư 64 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 53 tỷ đồng, còn lại là kinh phí dự phòng. Việc thi công sàn gỗ sẽ tốn khoảng 3.518 m2 gỗ lim. Với đơn giá 12 triệu đồng/m2, tổng kinh phí cho riêng việc lát sàn gỗ là hơn 42 tỷ đồng.

nhieu chuyen gia o hue lo ngai viec lat go lim cho duong di bo song huong Lát gỗ lim đường đi bộ: Bài học về con đường ở Đập Đá còn đó

Chuyện chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế làm tuyến đường đi bộ nam sông Hương, TP. Huế đang gây ra tranh cãi lớn. Chuyện sẽ không ...

nhieu chuyen gia o hue lo ngai viec lat go lim cho duong di bo song huong Tranh cãi lát gỗ lim ở đường đi bộ TP.Huế: Hơn 90% ý kiến đồng ý?

Liên quan đến việc tranh cãi về chuyện lát gỗ lim ở tuyến đường đi bộ nam sông Hương. Sáng 3.2, Ban quản lý dự ...

nhieu chuyen gia o hue lo ngai viec lat go lim cho duong di bo song huong Tranh cãi lát gỗ lim đường đi bộ: Ban quản lý dự án nói gì?

Tuyến đường đi bộ nam dọc bờ nam sông Hương, TP.Huế đang được triển khai xây dựng, một số hạng mục dần hoàn thiện, một ...

/ https://vnexpress.net