Nhiếp ảnh gia nói vụ cô gái khỏa thân ở hồ sen: Người chụp ảnh mới đáng trách?

Trong khi cộng đồng mạng phản ứng gay gắt, chỉ trích trước loạt ảnh phản cảm của cô gái khỏa thân ngâm hình chụp ảnh dưới hồ sen thì các nhiếp ảnh gia có góc nhìn khác.

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach

Bộ ảnh cô gái khỏa thân ngâm mình chụp ảnh dưới hồ sen khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Trên trang facebook cá nhân, nghệ sĩ Thái Phiên - người theo đuổi đề tài ảnh khỏa thân nghệ thuật viết: "Thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật là một thể loại rất nhân bản. Chụp ảnh khỏa thân chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện mà tạo hóa đã ban tặng riêng cho con người, đặc biệt là phụ nữ. Tại sao em lại đi vùi dập vẻ đẹp uyên nguyên ấy xuống bùn tanh, làm xấu cả hồ sen, làm xấu lây cả những người đang cầm máy?Hãy bán máy ngay đi em!".

Nam nghệ sĩ cũng chia sẻ việc đã từ chối trả lời phỏng vấn của nhiều báo về vụ ảnh hồ sen này. "Mong các anh chị phóng viên đừng hỏi tôi nữa! Và cũng mong tất cả các bạn đừng chia sẻ ảnh ao sen này kẻo tội nghiệp cô người mẫu. Cảm ơn!" - Nghệ sĩ Thái Phiên bày tỏ.

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach
nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach

Nghệ sĩ Thái Phiên cho rằng, ảnh khỏa thân chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện mà tạo hóa đã ban tặng riêng cho con người, đặc biệt là phụ nữ.

Riêng nhiếp ảnh gia Đỗ Phong (Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) chia sẻ với Đất Việt, chuyện chụp ảnh như thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân, miễn là nó không vi phạm pháp luật. Dưới con mắt của một người làm nghệ thuật và từng chụp rất nhiều bộ ảnh khỏa thân, ông Phong cho rằng, cách làm của người thực hiện bộ ảnh cho cô gái là rất thiếu chuyên nghiệp.

"Ở đây, cô gái ấy không có lỗi. Có thể cô ấy muốn có một bộ ảnh chụp với sen, khoe ra những gì đẹp đẽ nhất của mình. Có thể dùng để lưu trữ, có thể dùng để quảng cáo hay với bất kỳ mục đích gì cũng được, vì đấy là quyền tự do cá nhân. Nhưng với một người làm nhiếp ảnh thì việc đưa cô gái ấy đền hồ sen Hồ Tây là thiếu chuyên nghiệp. Bản thân người chụp ảnh phải biết địa điểm đó mùa này rất đông người, khi sáng tác nghệ thuật khỏa thân ở những nơi như thế, chưa chắc có đẹp hay không, chỉ chắc chắn sẽ nhận vô vàn chỉ trích" - Nhiếp ảnh gia Đỗ Phong nêu quan điểm.

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach

Theo ông Phong, trong nhiếp ảnh khỏa thân có một nguyên tắc là phải bảo vệ chủ thể nhân vật của mình. Càng bảo vệ được chủ thể bao nhiêu, càng tránh được tình trạng sa đà vào gợi dục, gợi tình bấy nhiêu. "Ranh giới của nghệ thuật và gợi dục trong nhiếp ảnh khỏa thân là rất mong manh. Tôi chỉ muốn phê phán người chụp ảnh, đáng ra họ phải tìm địa điểm chụp khác, bối cảnh khác và có những biện pháp sáng tạo nghệ thuật khác mà không phô trương như vậy. Cộng đồng mạng ở đây cũng đáng trách. Họ chụp trộm cô gái ở những góc thiếu đẹp nhất rồi tung lên mạng "dìm hàng". Sự hồ hởi của cộng đồng mạng khi bêu riếu bới móc một con người, kết hợp với sự vô trách nhiệm nghiệp dư của tay nhiếp ảnh đã khiến cô gái phải hứng chịu biết bao lời chỉ trích" - Vị nhiếp ảnh gia này nhấn mạnh.

Zing dẫn lời nhiếp ảnh gia Bùi Đức Tuấn (Ninh Bình) nhận định, các bức hình thiếu nữ bên hồ sen thiếu tính nghệ thuật về góc ảnh cũng như chất lượng ảnh. Sự hở hang quá lố trong bộ ảnh đang gây tranh cãi khiến những người làm nghệ thuật chân chính không hài lòng.

Theo nhiếp ảnh gia này, chụp nude mà không dung tục là khiến người xem liên tưởng mọi thứ theo hướng nghệ thuật, chứ không phải phô ra tất cả. Chính vì vậy, ê-kíp thường chọn nơi kín đáo thực hiện để vừa tôn trọng người mẫu, vừa tự do sáng tác. Rõ ràng, mục đích chụp ảnh bên hồ sen không phù hợp khi phô bày, lộ liễu thân hình thiếu nữ. Nhiếp ảnh gia này nhận thấy đây chỉ là chiêu trò để nổi tiếng.

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach

Một số nhiếp ảnh gia nhận định các bức hình thiếu nữ hở bạo bên hồ sen ở Hà Nội khá phản cảm. Ê kíp này đang cố tình "khoác áo" nghệ thuật để gây chú ý.

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach Những thiếu nữ mặc thế này đẹp hút mắt ở hồ sen, cần gì khoe thân

Diện áo dài duyên dáng và áo yếm khoe lưng trần nuột nà, các thiếu nữ khiến người đối diện khó có thể rời mắt ...

nhiep anh gia noi vu co gai khoa than o ho sen nguoi chup anh moi dang trach Khỏa thân chụp ảnh dưới hồ sen, cô gái đang gây bão là ai?

Theo đạo diễn Nguyễn Lớp cho biết, cô gái đang khiến dư luận “dậy sóng“ vì hành động khỏa thân ngâm mình chụp ảnh dưới ...

/ http://danviet.vn