Nhật Bản sẽ xả hơn 1,2 triệu tấn nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển

Hôm 13/4, chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ xả hơn 1,2 triệu tấn nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển Thái Bình Dương.

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và các thành viên Nội các, bao gồm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hiroshi Kajiyama. Các quan chức Nhật Bản cho rằng việc xả nước thải đã qua xử lý ra biển không gây hại cho sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường.

Nhật Bản sẽ xả hơn 1,2 triệu tấn nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển - 1
Nhật Bản sẽ xả hơn 1,2 triệu tấn nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương. (Ảnh: Kyodo)

Trước khi được xả ra Thái Bình Dương, nước thải ở nhà máy Fukushima sẽ được xử lý bằng hệ thống ALPS. Quá trình này giúp loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ trong nước thải, bao gồm stronti và cesium. Hệ thống không thể loại bỏ hoàn toàn chất phóng xạ tritium, một sản phẩm phụ của các lò phản ứng hạt nhân, nhưng lượng tritium còn sót lại là rất nhỏ và ít gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Hiện toàn bộ hơn 1,25 triệu tấn nước thải đang chất đầy trong các bể chứa ở nhà máy Fukushima.

Công ty điều hành nhà máy Fukushima là Tokyo Electric Power cho biết các bể chứa này sẽ đầy sớm nhất là vào mùa thu năm sau. Vì vậy, chính phủ Nhật Bản cần nhanh chóng xử lý lượng nước thải hiện có.

Thủ tướng Suga tuyên bố việc xử lý nước thải ở nhà máy hạt nhân là “vấn đề không thể tránh khỏi”. Ông cũng cam đoan rằng kế hoạch xử lý sẽ tuân theo các tiêu chuẩn an toàn, và được thực hiện một cách “kiên quyết” để bảo toàn uy tín của chính phủ.

Theo kế hoạch do chính phủ Nhật Bản đề ra, chất phóng xạ tritium có trong nước thải sẽ được pha loãng xuống chỉ còn 1.500 bq/l (bq hay becquerels là đơn vị đo cường độ phóng xạ), tương đương với 1/40 nồng độ an toàn theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và bằng 1/7 tiêu chuẩn của tổ chức Y tế Thế giới về nước uống.

Thủ tướng Suga nói thêm rằng cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và các bên thứ ba khác sẽ cùng tham gia để đảm bảo kế hoạch được thực hiện một cách minh bạch. Sẽ mất khoảng hai năm để xử lý và kiểm tra độ an toàn của số nước thải trước khi xả toàn bộ ra Thái Bình Dương.

Nhật Bản định xả nước từ nhà máy hạt nhân ra biển, Trung Quốc lên tiếng Nhật Bản định xả nước từ nhà máy hạt nhân ra biển, Trung Quốc lên tiếng

Hôm 12/4, Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc" trước kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển của ...

/ vtc.vn