Nhật Bản phản đối phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo

Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa ngày 10-5 cho biết, ông đã trao công hàm phản đối mạnh mẽ với Trung Quốc về những phát biểu của Đại sứ Trung Quốc liên quan tới khả năng xảy ra tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan (Trung Quốc).

Nhật Bản phản đối phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo ảnh 1

Ông Ngô Giang Hạo, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản

Ông Ngô Giang Hạo nhậm chức Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản vào tháng 3 vừa qua. Vào tháng trước, phát biểu trước báo giới tại Tokyo, ông Hạo nói rằng thật lố bịch và nguy hiểm khi coi bất trắc nào ở Đài Loan cũng đồng nghĩa với bất trắc đối với Nhật Bản.

Ông Hạo cho rằng việc liên hệ mối quan hệ nội bộ của Trung Quốc với an ninh của Nhật Bản là vô lý và có hại, đồng thời cảnh báo nếu Nhật Bản liên quan tới các thế lực ly khai tìm cách chia rẽ Trung Quốc thì người dân Nhật Bản sẽ “bị liên lụy”.

Tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm 10-5, Ngoại trưởng Hayashi nói rằng, những nhận xét này cực kỳ không phù hợp với một đại sứ tại Nhật Bản. Ông cho biết đã phản đối với Trung Quốc qua một kênh ngoại giao. 

Ngoại trưởng Hayashi cũng cho biết Nhật Bản vẫn luôn duy trì hy vọng rằng vấn đề Đài Loan sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại. Ông cho biết Nhật Bản đã truyền đạt trực tiếp điều này cho phía Trung Quốc, và Tokyo sẽ tiếp tục truyền tải thông điệp này khi có cơ hội.

https://www.anninhthudo.vn/nhat-ban-phan-doi-phat-bieu-cua-dai-su-trung-quoc-tai-tokyo-post539446.antd

 
Mai Phương / ANTD