Nhật Bản khuyến cáo người dân khi dịch COVID-19 bước vào giai đoạn lây lan

Bộ trưởng y tế Nhật Bản kêu gọi người dân tránh các đám đông và các tụ họp không cần thiết, trong đó có cả các chuyến tàu điện ngầm đông đúc, để ngăn chặn dịch virus Corona mới (COVID-19 ) lây lan ở nước này. 

\\"\\"
Bộ trưởng Y tế Nhật Bản khuyến cáo người dân tránh xa các đám đông trong bối cảnh dịch COVID-19 bước vào giai đoạn lây lan ở nước này. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Katsunobu Kato cảnh báo, Nhật Bản đang \\"bước vào giai đoạn mới\\" của dịch virus. Dịch COVID-19 đã lây nhiễm cho gần 60 người Nhật Bản cho tới nay, theo AFP. 

\\"Chúng tôi muốn yêu cầu công chúng tránh các cuộc tụ họp không khẩn cấp, không cần thiết. Chúng tôi muốn người cao tuổi và những người có các chứng bệnh sẵn có tránh những nơi đông đúc\\" - AFP dẫn lời ông Kato trong cuộc họp với các chuyên gia. 

Theo Bộ trưởng Kato, các ca nhiễm bệnh không có chuỗi truyền nhiễm rõ ràng và xảy ra với những người không đi tới Trung Quốc - nơi dịch bệnh bùng phát. Điều này có nghĩa là Nhật Bản đang bước vào giai đoạn mới. 

Chính phủ Nhật Bản sẽ soạn thảo các hướng dẫn mới cho các y bác sĩ về thời điểm nghi nhiễm COVID-19 có thể xảy ra và cho người dân bình thường biết khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế. 

Nhật Bản từng kêu gọi người dân ở thủ đô Tokyo làm việc từ xa, tránh di chuyển vào giờ cao điểm để giảm bót tắc nghẽn giao thông trong thời gian Olympic mùa hè Tokyo. 

Bộ trưởng Kato cho hay, chính phủ sẽ nhắc lại lời kêu gọi người dân áp dụng các biện pháp này để ngăn chặn virus lây lan. 

Khuyến cáo và chia sẻ được đưa ra khi hàng loạt các ca nhiễm bệnh mới được xác nhận ở Nhật Bản trong cuối tuần qua, nâng tổng số ca nhiễm ở Nhật Bản lên 59 ca. 

Số ca nhiễm bệnh này chưa bao gồm loạt các ca nhiễm bệnh mới được xác nhận trên tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama, Nhật Bản. 

Takaji Wakita - Viện trưởng Viện truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, người đứng đầu hội đồng chuyên gia cho hay, hầu hết những người nhiễm virus đều trải qua tình trạng tương tự như cảm lạnh và có thể không nhận ra rằng họ đã nhiễm virus COVID-19, dẫn tới nguy cơ lây lan cho những người khác. 

\\"Dự kiến các ca nhiễm trong nước sẽ tiếp tục\\" - ông Wakita nói đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản đang ở giai đoạn đầu của sự lây lan. 

Trong diễn biến mới nhất liên quan tới dịch COVID-19, hai máy bay của chính phủ Mỹ đã chở hàng trăm công dân Mỹ bị mắc kẹt trên tàu du lịch Diamond Princess cất cánh từ sân bay Haneda, Tokyo sáng 17.2. 

Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Israel và Italia cũng đang chuẩn bị điều các máy bay tới Nhật Bản sơ tán công dân từ tàu du lịch đang bị cách ly ở Yokohama. 

Trong khi đó, chuyến bay thứ 5 của Nhật Bản để sơ tán 65 công dân Nhật Bản và gia đình họ khỏi Vũ Hán - tâm dịch COVID-19 và những nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã trở về sân bay Haneda sáng cùng ngày. 

Trong cập nhật mới nhất về dịch bệnh tại Trung Quốc sáng 17.2, Bắc Kinh thông báo có thêm 2.048 ca nhiễm COVID-19 và 105 ca tử vong. Cho tới nay, tổng số ca nhiễm bệnh lên tới 70.548 và 1.770 ca tử vong, phần lớn tại tỉnh Hồ Bắc. 

Thanh Hà

\\"\\" Đạo diễn Thường Khải và ba người thân qua đời vì Covid-19

 Thông cáo nội bộ hãng phim Hồ Bắc cho biết đạo diễn Thường Khải qua đời ngày 14/2 do Covid-19, hưởng thọ 55 tuổi.

\\"\\" Chiến đấu giành giường bệnh ở Vũ Hán

Zhu Wei phải chen lấn với đám đông ở bệnh viện Vũ Hán để giành giật một giường trống cho bố mình khi bệnh nhân ...

\\"\\" Mỹ đưa công dân mắc kẹt ở du thuyền Diamond Princess về nước

Hàng trăm công dân Mỹ đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo để trở về Mỹ. Đây là những người bị mắc kẹt ...

/ laodong.vn