Nhật Bản có tân Thủ tướng

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba trở thành lãnh đạo mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản.

Hôm 27/9, đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản bầu cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba làm lãnh đạo mới. Theo đó, ông Shigeru Ishiba sẽ kế nhiệm Thủ tướng Kishida Fumio trong phần còn lại của nhiệm kỳ. 

LDP tổ chức vòng bầu chọn thứ hai mới chọn ra được lãnh đạo mới giữa 2 ứng cử viên vào chung cuộc là Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Shigeru Ishiba gần như chắc chắn sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Shigeru Ishiba gần như chắc chắn sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản. (Ảnh: AP) 

Có 9 ứng viên cho chiếc ghế lãnh đạo đảng LDP, bao gồm 2 phụ nữ. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, không ứng viên nào giành được quá bán trong tổng số 736 phiếu bầu để tuyên bố trở thành tân chủ tịch LDP.

Về đối nội, tân lãnh đạo LDP Shigeru Ishiba tiếp quản nền kinh tế lớn thứ tư thế giới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng, do đồng yen yếu và lạm phát cao.

Về đối ngoại, ông Shigeru Ishiba cũng diện với nhiều thách thức an ninh đang nổi lên trong khu vực và căng thẳng với các nước láng giềng, bao gồm Trung Quốc.

Ông Shigeru Ishiba được coi là một chuyên gia về chính sách quốc phòng. Ông đã đề xuất một phiên bản châu Á của liên minh quân sự NATO và một liên minh an ninh Nhật Bản - Mỹ bình đẳng hơn.

Đảng LDP đang giữ số ghế trong quốc hội Nhật Bản, do đó việc ông Ishiba được bầu làm tân lãnh đạo đảng cũng gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ họp vào ngày 1/10 để bầu tân thủ tướng.

Kông Anh / VTC News