Nhật Bản ấn định kế hoạch bầu Thủ tướng mới

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang phải đối mặt nhiều cạnh tranh và thách thức trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đang ở mức thấp kỷ lục trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng sau.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm 26/8 thông báo sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào ngày 29/9 tới, một ngày trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của Thủ tướng Suga Yoshihide kết thúc.

Nhật Bản lên kế hoạch bầu Thủ tướng mới -0

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. (Ảnh: ITN)

Không giống như năm ngoái, trong cuộc bầu cử sắp tới, ngoài các đảng viên là nghị sĩ, các đảng viên không phải nghị sĩ và đại diện của tổ chức ủng hộ đảng này cũng sẽ tham gia bỏ phiếu, dẫn đến việc kết quả có thể sẽ khó dự đoán hơn.

Ông Suga tái khẳng định sẽ tham gia vào cuộc đua tới chiếc ghế Chủ tịch LDP vào ngày 29/9 tới. Bên cạnh đó, ít nhất 3 chính trị gia khác sẽ tham gia vào cuộc đua này, gồm cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - người thất bại trước ông Suga trong cuộc bầu cử năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP Hakuban Shimomura và bà Sanae Takaichi, một nhân vật thuộc phe bảo thủ nhưng được coi là thân cận với cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

"Người dân cảm thấy rằng tiếng nói của họ không đến được với LDP. Tôi đang tranh cử để chứng tỏ rằng LDP là một đảng lắng nghe người dân và bảo vệ nền dân chủ của đất nước", ông Kishida nói trong một cuộc họp báo, thêm rằng ông sẽ hướng tới một xã hội đa dạng và bình đẳng hơn.

Ông Suga Yoshihide nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái với tỷ lệ ủng hộ gần 70%, sau khi ông Shinzo Abe bất ngờ xin từ chức vì lý do sức khỏe.

Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò của hãng Kyodo, tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Suga hiện tại chỉ dao động ở mức dưới 32%.

Con số không mấy khả quan trên được cho là do cách xử lý chậm chạp của chính quyền ông Suga đối với đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm COVID-19 tại Nhật vẫn đang tiếp tục tăng cao và gây áp lực lên hệ thống y tế ở một số địa phương, khiến 21/47 tỉnh thành trên cả nước đang rơi vào tình trạng khẩn cấp.

Người dân Nhật Bản cũng bày tỏ sự thất vọng về sự chậm chạp trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên tốc độ tiêm chủng hiện đang được đẩy nhanh. Khoảng 43% dân số Nhật Bản đã được tiêm chủng đầy đủ và Thủ tướng Suga đặt mục tiêu tiêm chủng cho 60% dân số vào cuối tháng 9.

Cao Trung (Theo DW)

Nhật Bản ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp Nhật Bản ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp
Tiết lộ thời điểm Nhật bầu Thủ tướng mới Tiết lộ thời điểm Nhật bầu Thủ tướng mới
/ cand.com.vn