Nhân viên y tế mắc COVID-19: TP.HCM cảnh báo nguy cơ dịch lan từ bệnh viện

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, hiện nay chính các bệnh viện là nơi có nguy cơ lây lan dịch từ bệnh rất cao.

Sáng 11/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM họp với các sở, ngành, quận huyện và TP Thủ Đức.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngoài các ổ dịch đã được được kiểm soát (công ty ở quận 3, quán bánh canh O Thanh quận 3, nhóm truyền giáo Phục Hưng), thành phố phát hiện nhiều ca bệnh rải rác khi đi khám tại các bệnh viện và chính nhân viên y tế bị lây nhiễm.

Nhân viên y tế mắc COVID-19: TP.HCM cảnh báo nguy cơ dịch lan từ bệnh viện - 1
Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, khi giãn cách xã hội, các ổ dịch trong cộng đồng được kiểm soát thì nguy cơ lây bệnh lại đến từ chính các bệnh viện.

Vừa qua, TP.HCM phát hiện một nhân viên y tế Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 dương tính với SARS-CoV-2 do tiếp xúc với người thân dương tính. Ca bệnh này khiến cho toàn bộ người của Khoa phải cách ly. Ngoài ra, một nhân viên xét nghiệm Bệnh viện Nam Sài Gòn cũng mắc COVID-19 nhưng chưa xác định nguồn lây.

“Nguy cơ lây lan lại đến từ chính các bệnh viện. Các bệnh viện quản lý nhân viên không tốt, để đi lại tiếp xúc nhiều dẫn đến lây bệnh... Người dân cũng cần hạn chế tiếp xúc, chỉ cần hở ra một chút là có thể lây ngay vì biến chủng mới lây rất nhanh”, ông Bỉnh nói.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, bệnh viện nào lơ là sẽ có nguy cơ lây bệnh rất cao. Bởi vậy, phải kiểm soát chặt công tác phòng dịch tại đây.

Ông Phong dẫn chứng nhiều người khi đến khám tại bệnh viện thì thành phố mới phát hiện ra các ổ dịch, vì thế việc thực hiện khám sàng lọc tại các bệnh viện là rất quan trọng.

"Từ những người đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định chúng ta mới phát hiện ra ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, hay người đi khám ở Trung tâm Y khoa Medic phát hiện ra ổ dịch quán bánh canh O Thanh quận 3... Do đó việc kiểm soát khám bệnh, khám sàng lọc của bệnh viện phải thực hiện nghiêm như chỉ đạo trước đó", ông Phong nói.

Nhân viên y tế mắc COVID-19: TP.HCM cảnh báo nguy cơ dịch lan từ bệnh viện - 2
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tính từ 18h chiều 10/6 đến 6h sáng 11/6, TP.HCM ghi nhận thêm 10 trường hợp mắc COVID-19 mới (N9826-BN9835). Trong đó, quận 8 (1), quận 12 (2), Bình Chánh (3), Bình Thạnh (1), Tân Bình (2), TP Thủ Đức (1).

2 trong số 10 trường hợp này liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly từ trước; 4 trường hợp là các tiếp xúc liên quan đến chuỗi lây nhiễm Chung tư Ehome 3; 4 trường hợp được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện và khai báo tại y tế địa phương.

Việt Nam thêm 83 người mắc COVID-19, có một nhân viên y tế Việt Nam thêm 83 người mắc COVID-19, có một nhân viên y tế

Tối 5/6, theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 83 người mắc COVID-19, trong đó 3 ca được cách ly ...

Hai nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn dương tính với SARS-CoV-2 Hai nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn dương tính với SARS-CoV-2

Theo Sở Y tế Hà Nội, hai nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn dương tính với SARS-CoV-2 trong quá trình chăm sóc, điều ...

/ vtc.vn