Nhận định Việt Nam vs Philippines: Vào chung kết, phá "dớp" sân Mỹ Đình

Tuyển Việt Nam đủ sức thắng thuyết phục Philippines để giành vé vào chung kết AFF Cup, đồng thời hóa giải lời nguyền sân Mỹ Đình sau hơn 10 năm chờ đợi. 

Chiến thắng 2-1 trước Philippines giúp tuyển Việt Nam đặt một chân vào chung kết AFF Cup 2018. Muốn bước nốt chân còn lại, các học trò của HLV Park Hang Seo cần đánh bại đối thủ trong trận lượt về, qua đó thẳng tiến tới trận đấu cuối cùng và hóa giải nỗi ám ảnh mang tên sân Mỹ Đình đã đeo bám các thế hệ cầu thủ trong hơn một thập kỷ.

Sân bóng ám ảnh

Có một sự thật "ngược đời" không phải ai cũng biết: sân Mỹ Đình đã đồng hành cùng các cấp độ đội tuyển Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, nhưng mọi thành công có được của bóng đá Việt Nam đều có được trên sân... khách. U19 Việt Nam giành vé đi U20 World Cup trên đất Bahrain, U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân châu Á trên đất Thường Châu, Trung Quốc, còn Olympic Việt Nam về vị trí thứ Tư ở kỳ ASIAD được tổ chức tại Indonesia.

Ngay cả chức vô địch AFF Cup 2008, mọi chiến quả của thầy trò HLV Henrique Calisto cũng đều đến trên sân khách. Tuyển Việt Nam thắng Singapore 1-0, Thái Lan 2-1 trên "chảo lửa" của đối thủ. Trở lại Mỹ Đình, các cầu thủ chỉ có được những trận hòa, dẫu một trong số đó đã khiến hàng chục triệu cổ động viên Việt Nam có được cả đêm không ngủ.

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh

Tuyển Việt Nam sẽ tái hiện niềm vui chiến thắng tại Mỹ Đình?

10 năm qua, chưa bao giờ tuyển Việt Nam thắng trên sân Mỹ Đình ở vòng knock-out. Bán kết AFF Cup 2010, đội bóng của HLV Calisto bất lực trước Malaysia với tỉ số hòa 0-0, qua đó chính thức trở thành cựu vương. AFF Cup 2014 chứng kiến thảm bại 2-4 của tuyển Việt Nam trước Malaysia, dù các học trò của HLV Toshiya Miura đã thắng 2-1 trong trận lượt đi trên sân khách. AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam chỉ có trận hòa 2-2, qua đó ngậm ngùi dừng bước trước Indonesia.

Mặt cỏ Mỹ Đình được tưới tắm bằng nỗi đau của nhiều thế hệ cầu thủ, và giờ là lúc thầy trò HLV Park Hang Seo chiến thắng để giải được "lời nguyền" đó.

Tin vào bản lĩnh

Lứa cầu thủ hiện tại không chỉ khiến khán giả ngất ngây bởi những kỳ tích, mà những Quang Hải, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Đức,... còn gây ấn tượng với tinh thần "thép" và bản lĩnh được tôi rèn qua rất nhiều giải đấu quốc tế.

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh

Sự có mặt của những cựu binh Anh Đức, Hùng Dũng, Ngọc Hải giúp các cầu thủ trẻ có thêm sự tự tin.

Tất nhiên, sẽ rất khập khiễng để so thành tích giải trẻ với giải đấu cấp độ ĐTQG, song có thể tin: tuyển Việt Nam đang trưởng thành vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Sự kết hợp hài hòa giữa U23 Việt Nam và những cựu binh giàu kinh nghiệm như Anh Đức, Ngọc Hải đang mang về "trái ngọt" cho người hâm mộ. Kết quả là, dù vẫn để lộ những "sai số" trong lối chơi, nhưng tuyển Việt Nam đã vượt qua được hết chông gai để giờ đây ở gần ngưỡng cửa chung kết hơn bao giờ hết.

Bài học thất bại của tuyển Việt Nam trong quá khứ sẽ được ban huấn luyện "ôn" lại cho các cầu thủ rất kỹ. Ký ức đau buồn không phải để che giấu, chôn lấp, mà toàn đội cần nhìn vào đó để rút ra bài học cho riêng mình. Sự bình tĩnh trong những thời khắc "cân não" nhất sẽ là kim chỉ nam cho tuyển Việt Nam. Còn về cục diện, tỉ số 2-1 rõ ràng chưa đảm bảo được điều gì.

Bởi ngay trên sân Rajamangala đêm qua, Malaysia đã tạo nên kỳ tích khi quật ngã Thái Lan. Sức phản kháng mạnh mẽ của "những chú hổ" Malaya là điều Philippines có thể tái hiện. Đội bóng này đã không còn gì để mất, mà tất cả những kẻ "cùng đường" trong bóng đá đều rất nguy hiểm.

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh

Chiến thắng của Malaysia (áo vàng) sẽ tiếp thêm tự tin cho Philippines.

Do đó, ghi bàn thắng mở tỉ số và giữ được thế trận chắc chắn, thay vì cuốn vào lối chơi của đối phương như trong trận lượt đi là nhiệm vụ bắt buộc. Nếu tuyển Việt Nam sớm có bàn thắng dẫn trước, nhiều khả năng đội chủ nhà sẽ khiến Philippines bị "khớp".

Chỉ còn 17 cầu thủ trong đội hình, "Azkals" không còn quân bài nào có khả năng gây bất ngờ. Philippines sẽ chiến đấu bằng tinh thần, và nhiệm vụ của Quang Hải cùng các đồng đội là phải "áp chế" tinh thần ấy.

Thắng đối thủ, nhưng quan trọng nhất là phải thắng chính mình. 90 phút thuyết phục trên sân Mỹ Đình sẽ giúp toàn đội tiến gần giấc mơ của cả dân tộc thêm một bước chân dài.

Dự đoán: 2-1

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh AFF CUP 2018: Việt Nam vs Philippines: 10 năm sau Calisto, thầy Park sẽ lập kỳ công?

AFF CUP 2018: 11 lần tham dự AFF Cup trước đây, tuyển Việt Nam có 2 lần vào chung kết. Đêm nay, trước Philippines, thầy ...

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh Văn Toàn chưa thể tập luyện trước trận đấu Philippines

Tiền đạo của Việt Nam chưa hoàn toàn bình phục và gần như chắc chắn không thể góp mặt ở trận bán kết lượt về ...

nhan dinh viet nam vs philippines vao chung ket pha dop san my dinh Philippines chỉ còn 17 cầu thủ để đấu Việt Nam

HLV Sven-Goran Eriksson tiếp tục gặp khó khăn về nhân sự trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018.