Nhận định bóng đá tuyển nữ Việt Nam vs Philippines, bảng A SEA Games 31

Cuộc so tài với tuyển nữ Philippines ở trận mở màn lúc 19h tối nay (11/5) sẽ mang tới thử thách cực đại cho tuyển nữ Việt Nam.

Không phải Việt Nam, Thái Lan hay Myanmar, mà tuyển nữ Philippines mới là đội bóng nữ Đông Nam Á có thành tích ấn tượng nhất tại Asian Cup 2022 khi lọt vào tới bán kết, giành vé trực tiếp tới World Cup 2023. Đây cũng là đối thủ của tuyển nữ Việt Nam ở trận ra quân lúc 19h tối nay 11/5. 

Bóng đá nữ Philippines đã tiến bộ trong những năm gần đây nhờ sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch đang chơi bóng tại Mỹ và các quốc gia châu Âu. Từ chỗ "hiện tượng" trong khu vực, Philippines đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành đối trọng với Việt Nam, Thái Lan và Myanmar trong cuộc đua vô địch tại SEA Games. 

Nhận định bóng đá tuyển nữ Việt Nam vs Philippines, bảng A SEA Games 31  - 1

Tuyển nữ Việt Nam bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi hậu SEA Games 31. 

Tuyển nữ Philippines đã thị uy sức mạnh khi đánh bại Campuchia 5 bàn không gỡ ở trận ra quân, qua đó nắm gần như chắc chắn chắc tấm vé vào bán kết. Trong cuộc so tài với đối thủ yếu nhất bảng A, Philippines dễ dàng làm chủ thế trận, kiểm soát tốt các pha tấn công và ghi 5 bàn tương đối dễ dàng.

Khác với đánh giá ban đầu cho rằng Philippines chỉ mạnh ở bóng bổng nhờ thể hình tốt, đội bóng của HLV Alen Stajcic đã chơi tương đối ổn ở những tình huống bóng sệt nhờ những mũi tấn công giàu tốc độ như Isabella Flanigan hay Anicka Castañeda. 

Đây là thách thức với tuyển nữ Việt Nam, trong bối cảnh HLV Mai Đức Chung đang trẻ hóa lực lượng.

Thành công tại Asian Cup 2022 (cũng giành vé dự World Cup) cho thấy những lựa chọn ươm mầm cho tương lai của ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam là chính xác. Vạn Sự, Thanh Nhã, Thu Thương, Tuyết Ngân,... tiến bộ qua từng giải đấu và được kỳ vọng từng bước thay thế các đàn chị.

Tuyển nữ Việt Nam hiện tại có đủ hai yếu tố là sức trẻ và kinh nghiệm. Lối chơi của đội nữ cũng được HLV Mai Đức Chung nhào nặn từ nhiều năm trước và kế thừa tốt dù lực lượng đội tuyển đã xáo trộn nhiều.

Nhận định bóng đá tuyển nữ Việt Nam vs Philippines, bảng A SEA Games 31  - 2

Đội nữ Philippines rất mạnh. 

Tuy nhiên, để khắc chế Philippines, tuyển nữ Việt Nam cần thêm các giải pháp phòng ngự ở trận đấu tối nay. Đối thủ có thể hình, thể lực và sức va chạm được đánh giá cao hơn Việt Nam, mà thành tích của Philippines ở Asian Cup đã cho thấy điều đó.

Nếu Philippines liên tục treo bóng bổng, tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp không ít áp lực. Huỳnh Như cùng đồng đội đã quen đối phó với những đội chơi kỹ thuật, ban bật như Thái Lan, Myanmar. Lối chơi hiện đại, đa dạng của Philippines là kiểu trường phái bóng đá Việt Nam chưa thường xuyên đối mặt.

Tuyển nữ Việt Nam đã lường trước khó khăn này. Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, các học trò của HLV Mai Đức Chung đã giao hữu với đội tuyển quốc gia và các đội bóng ở xứ sở kim chi. Bóng đá Hàn Quốc cũng có những cầu thủ giỏi va chạm, không chiến như Philippines, nên đây là cơ hội để Việt Nam rèn đấu pháp cho SEA Games.

Một lợi thế nữa cho tuyển nữ Việt Nam là sự cổ vũ của khán giả nhà. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, các cầu thủ nữ sẽ được chơi ở những sân bóng đầy ắp khán giả. Đó là động lực để tuyển nữ Việt Nam đánh bại Philippines, qua đó khẳng định vững chắc ngôi hậu Đông Nam Á. 

Dự đoán: 2-1 

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-tuyen-nu-viet-nam-vs-philippines-bang-a-sea-games-31-ar675937.html

HỒNG NAM / VTC News