Nhận định bóng đá CLB Viettel vs Hà Nội FC: Quang Hải chia tay V-League

Trận derby Thủ đô giữa Hà Nội FC và CLB Viettel hứa hẹn quyết liệt trong bối cảnh hai đội đang rất cần 3 điểm để bứt phá ở V-League 2022.

Cả Hà Nội FC và CLB Viettel đều đang có bước khởi đầu chắc chắn ở V-League 2022. Viettel đánh bại "hiện tượng" Bình Định, quật ngã Sài Gòn FC rồi cầm chân HAGL trong thế bị dẫn bàn. Trong khi đó, Hà Nội FC nhanh chóng vượt qua nỗi thất vọng sau trận hòa CLB TP.HCM bằng chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng trước Thanh Hóa.

Hai đại diện Thủ đô vẫn chưa bùng nổ như kỳ vọng khi những màn trình diễn đều chỉ ở mức vừa vặn để có điểm. Tuy nhiên, có thể hiểu cho sức ì của Viettel và Hà Nội FC, bởi cả hai đều sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia đã cày ải liên tục trong thời gian vừa qua, dẫn đến quá tải và cần thời gian để hồi phục.

Nhận định bóng đá CLB Viettel vs Hà Nội FC: Quang Hải chia tay V-League - 1
Hà Nội FC (áo trắng) vất vả hạ Thanh Hóa.

Do đó, 7 điểm sau 3 trận và 4 điểm sau 2 trận của hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch đã là kết quả tốt, đủ để khích lệ hai đội trên chặng đường tiếp theo.

Trận derby Thủ đô tối 4/4 cũng diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: sau trận này, hai đội sẽ nghỉ thêm 4 tháng khi V-League phải nhường chỗ cho U23 Việt Nam thi đấu. Khoảng nghỉ dài của V-League có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đua vô địch, khi các đội bóng có thời gian định hình, củng cố lực lượng và nghiên cứu lại lối chơi.

Nền tảng của sự thay đổi trong 4 tháng tới sẽ xuất phát từ thành tích hôm nay, mà kết quả của trận derby Thủ đô nhiều khả năng ảnh hưởng lớn đến định hướng của Viettel lẫn Hà Nội FC.

Hà Nội FC từng là "ngáo ộp" của Viettel. V-League 2019, Quang Hải cùng đồng đội đánh bại đối thủ ở cả hai lượt đi và về với tỷ số 2-0 và 5-2. Trong đó ở trận lượt đi, Viettel đá hơn người trong 40 phút sau thẻ đỏ của Văn Quyết, nhưng vẫn bế tắc và thua chung cuộc. Trận lượt về, đội bóng áo lính dẫn trước, song thua liền 5 bàn chóng vánh.

Sự chênh lệch giữa hai đội lớn đến mức ở lượt đi V-League 2020. Đó là trận đấu Hà Nội FC chỉ còn 15 cầu thủ lành lặn, nhưng Viettel vẫn chơi rất cẩn trọng để đổi lấy 1 trận hòa.

HLV Trương Việt Hoàng thừa nhận Viettel nỗ lực lấy 1 điểm trước Hà Nội FC để tiếp thêm tự tin cho các cầu thủ trẻ, tức là cứ phải cắt mạch thua trước để không còn "sợ" Hà Nội FC, rồi sau đó mới nghĩ đến chuyện thắng đối thủ.

Nhận định bóng đá CLB Viettel vs Hà Nội FC: Quang Hải chia tay V-League - 2
Viettel (áo đỏ) không bùng nổ nhưng rất chắc chắn.

Tính toán của HLV Trương Việt Hoàng hoàn toàn đúng đắn khi Viettel sau đó tiếp tục hòa Hà Nội FC 0-0 ở lượt về, trong trận đấu hòa mà như thắng để bảo vệ ngôi đầu và lên ngôi vô địch. Đầu V-League 2021, Hoàng Đức cùng đồng đội đánh bại Hà Nội FC 1-0. Nỗi sợ đối thủ đã không còn ám ảnh thầy trò Trương Việt Hoàng.

Trước trận đấu lúc 19h15 tối nay, Viettel thiếu 2 trụ cột là trung vệ Bùi Tiến Dũng và thủ môn Nguyên Mạnh. Trước thềm mùa giải, Viettel cũng chia tay Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng. Tuy nhiên, Viettel vẫn đang chơi tốt nhờ tài "liệu cơm gắp mắm" của HLV Trương Việt Hoàng.

Lĩnh ấn tiên phong ở hàng thủ Viettel tối nay là những cầu thủ trẻ như Đức Chiến, Thanh Bình, còn Hoàng Đức hay Tiến Anh là "của để dành" trên hàng công. Khó khăn lực lượng là cơ hội để nhiều cầu thủ Viettel được thi đấu hơn. Sức trẻ và sự lì lợm là vũ khí của Viettel ở trận này, trong bối cảnh đối thủ được đánh giá cao hơn về con người.

Nhận định bóng đá CLB Viettel vs Hà Nội FC: Quang Hải chia tay V-League - 3
Quang Hải sẽ tạo khác biệt?

Hà Nội FC đã tháo nút thắt khó khăn ở trận thắng Thanh Hóa vòng trước. Lối chơi tấn công dựa trên nền tảng bóng ngắn vẫn được duy trì, dù đội bóng Thủ đô đã chia tay 3 HLV chỉ trong 2 năm. HLV Chun Jae Ho đang tận dụng tốt "tài nguyên" từ thời HLV Chu Đình Nghiêm để xây dựng phong cách chơi bóng cho Hà Nội FC.

Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô vẫn có những trục trặc. 3 ngoại binh chưa hòa nhập được với lối chơi, trong khi tuyến giữa thiếu gắn kết do biến động về con người. Nếu không giải quyết được những bài toán này, Hà Nội FC có thể phải chờ khoảnh khắc ngôi sao của Quang Hải, Văn Quyết hay Hùng Dũng để định đoạt trận đấu.

Hà Nội FC được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng Viettel đủ khả năng lấy 1 điểm để tạm chiếm lại ngôi đầu bảng từ CLB Hải Phòng.

Dự đoán: 1-1

Hồng Nam

Hà Nội FC chính thức chia tay Quang Hải Hà Nội FC chính thức chia tay Quang Hải
CLB Viettel vào bảng đấu dễ thở tại AFC Cup 2022 CLB Viettel vào bảng đấu dễ thở tại AFC Cup 2022

/ vtc.vn