Nhạc công phạm tội ấu dâm ở Anh đến Việt Nam hành nghề

Sau khi mãn hạn tù vì tội ấu dâm vào năm 2015, Christopher Trinnaman (Anh) đã tới Việt Nam làm nhạc công trong một dàn nhạc giao hưởng và chụp hình chung với nhiều trẻ em. Thông tin này khiến nhiều người lo ngại.

nhac cong pham toi au dam o anh den viet nam hanh nghe
Hình ảnh Christopher bên các bé gái khiến công chúng lo ngại

Sau khi mãn hạn tù vì tội dụ dỗ trẻ em quan hệ tình dục ở Anh, nhạc công kèn trombone Christopher Trinnaman (41 tuổi) đã đến Việt Nam sinh sống và làm việc tại một dàn nhạc giao hưởng. Việc người có tên trong danh sách tội phạm tình dục ở Anh được sống tự do và không bị kiểm soát tại Việt Nam khiến nhiều người lo ngại, bất bình.

Vụ việc này được phát hiện sau khi báo Mirror (Anh) đăng tin cảnh báo về trường hợp Christopher Trinnaman xuất hiện trong một số bức ảnh với các em nhỏ mới gặp tại "ngôi nhà mới ở châu Á" hôm 12-5 (giờ Việt Nam). "Khi đến Việt Nam, người này đã đăng ký và làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam" - báo Miroor thông tin.

Theo Miroor, dù chưa có những thông tin cho thấy Trinnaman vi phạm luật pháp hay liên quan đến những vụ việc tương tự kể từ khi chuyển đến Việt Nam sau khi ra tù năm 2015 nhưng điều này vẫn gây lo ngại.

Miroor còn phơi bày cuộc sống Trinnaman tại Việt Nam chỉ vài tuần sau khi tiết lộ hàng ngàn tội phạm tình dục khác có thể tự do đi lang thang ở nước ngoài. Với 15.355 lệnh bảo vệ hạn chế được ban hành trong 3 năm ở Anh, chỉ có 27 trường hợp bị hạn chế đi du lịch.

Ngày 13-5, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã có phản hồi về việc này. Theo đó, trả lời một tờ báo, ông Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, khẳng định không có chuyện Trinnaman làm việc trong dàn nhạc của học viện. Tuy nhiên, Trinnaman có ra vào học viện vì ông ta làm việc tại một dàn nhạc giao hưởng thuê địa điểm của học viện để tập luyện.

Trong khi đó, người phát ngôn của dàn nhạc giao hưởng nơi Trinnaman làm việc khẳng định ông ta không còn hành nghề ở đây nữa. "Ngày 23-4, vì lý do cá nhân, ông Trinnaman đã hủy bỏ hợp đồng lao động với dàn nhạc giao hưởng. Chúng tôi không biết gì về quá khứ của ông ta. Tất cả những thông tin cần thiết mà ông ta cung cấp để ký hợp đồng lao động đều hợp lệ" - người phát ngôn nhấn mạnh.

nhac cong pham toi au dam o anh den viet nam hanh nghe
Hình ảnh này Christopher bị báo Anh lên án

Hình ảnh Trinnaman chụp chung cùng trẻ em khiến nhiều người Việt Nam bắt đầu thấy lo ngại khi những thông tin về ông ta được tiết lộ. Nhiều khán giả Anh cũng bày tỏ lo lắng về việc này. Các nạn nhân của Trinnaman ở Anh lên tiếng: "Thật kinh khủng. Tại sao hắn ta được phép đi ra nước ngoài? Hắn là một người đàn ông rất biết lôi kéo, gây nguy hiểm cho trẻ em. Tôi sẽ luôn nhớ những gì hắn đã làm với tôi, nó sẽ luôn ám ảnh tôi"; "Chúng tôi rất dễ bị tổn thương và hắn đã lợi dụng điều đó. Thật ghê sợ khi hắn ra nước ngoài mà không bị theo dõi"...

Sau khi phải vào tù vì dụ dỗ 2 cô bé, Trinnaman được xem là kẻ có nguy cơ cao và trở thành đối tượng của Lệnh Bảo vệ khỏi tác hại tình dục tại Anh - hạn chế tiếp xúc trẻ em và sử dụng web. Nhưng điều đó không ngăn được ông ta đi ra nước ngoài.

Liên quan đến vụ việc, bà Katherine Mulhern, người đứng đầu tổ chức từ thiện quyền trẻ em ECPAT UK, thông tin: Hiện tại, cơ quan thực thi pháp luật không thể áp dụng lệnh hạn chế du lịch nước ngoài với tội phạm tình dục trẻ em như Trinnaman, nếu tại thời điểm cơ quan nộp đơn thi hành án dân sự, không có bằng chứng nào cho thấy đối tượng sẽ đi ra nước ngoài.

nhac cong pham toi au dam o anh den viet nam hanh nghe
Học việc Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khẳng định Trinnaman không làm việc tại đây

"Chúng ta cần nhiều công cụ phòng ngừa hơn để nhắm vào những kẻ phạm tội bắt đầu sử dụng Internet và được coi là có nguy cơ thấp nhưng hành vi phạm tội của họ sẽ tiếp tục gia tăng và họ sẽ tìm cách đi ra nước ngoài để vi phạm" - bà Mulhern nhận định.

Anh có luật ngăn chặn những tội phạm ấu dâm ra nước ngoài nhưng các biện pháp áp dụng luật này được cho là không hiệu quả.

Thùy Trang tổng hợp

nhac cong pham toi au dam o anh den viet nam hanh nghe Tội phạm ấu dâm người Anh đến Việt Nam: Phải làm rõ liệu ông này có được tiếp xúc trẻ em

Chuyên gia cho rằng giới chức Việt Nam cần tìm hiểu kỹ bản án mà Anh đưa ra với Christopher Trinnaman, đối tượng từng ngồi ...

/ nld.com.vn