Nhà xuất bản nói gì về cuốn sách Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên Alibaba "bí kíp" lừa đảo?

Nhà xuất bản Thông tấn khẳng định nội dung 2 trang sách đang được lan truyền không nằm trong cuốn sách do đơn vị này phát hành

Liên quan đến cuốn sách Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên Alibaba 'bí kíp' lừa đảo đang lan truyền, ngày 21/9, một lãnh đạo Nhà xuất bản Thông tấn khẳng định với VTC News nội dung trích dẫn được chia sẻ không phải nội dung trong cuốn sách do đơn vị này sản xuất.

Cụ thể, Nhà xuất bản Thông tấn từng phối hợp cùng Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm một quyển sách từ năm 2017. Tuy nhiên, 2 trang sách được chụp lên và cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tấn phát hành là hoàn toàn khác nhau.

Bìa đúng là cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tấn xuất bản, nhưng nội dung bên trong được chụp lên là không phải. Tôi không rõ nó của cuốn sách nào, tôi cho rằng nó là sách lưu hành nội bộ của Alibaba, còn lý lịch bản thảo mà chúng tôi kiểm duyệt và còn lưu trữ thì nội dung đó không có”, người này khẳng định.

Nhà xuất bản Thông tấn khẳng định 2 trang sách này không nằm trong cuốn sách do đơn vị phát hành. 

Đồng thời, theo vị lãnh đạo này, cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tấn và Alibaba phối hợp làm (được cấp giấy phép xuất bản) không phải sách lưu hành nội bộ mà là có bán ra thị trường.

Họ (Alibaba - PV) có nhiều cuốn sách khác nữa, có những cuốn họ chỉ lưu hành nội bộ. Chuyện họ dạy dỗ nhân viên công ty như thế nào đấy là việc của họ, nhưng khi mà đưa ra ngoài thị trường thì Nhà xuất bản phải làm công tác kiểm duyệt, biên tập nội dung cẩn trọng.

Theo bản thảo nội dung cuốn sách này thì nội dung đang được chia sẻ là không phải. Có thể mọi người đang nhầm lẫn, “râu ông nọ cắm cằm bà kia” hoặc là Alibaba cố tình gian lận, xuất bản nội dung sách mà không được Nhà xuất bản duyệt. Cái này chúng tôi phải cho kiểm tra lại”, người này cho biết.

Một nguồn tin cho biết, trang sách đang được chia sẻ mà Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên “bí kíp” lừa đảo nằm trong một cuốn sách lưu hành nội bộ của Alibaba. Khi tuyển nhân viên, lãnh đạo công ty này sẽ dùng để đào tạo người mới.

Bìa sách "Cẩm nang sale Bất động sản" do Nhà xuất bản Thông tấn phát hành. 

Trong khi đó, trên mạng xã hội hiện nay đang lan truyền những hình ảnh về bìa cuốn sách của Tập đoàn Địa ốc Alibaba mang tên "Cẩm nang sale bất động sản" do Nhà xuất bản Thông tấn xuất bản và hình ảnh khác về 2 trang 218 và 219 có nội dung "Giúp Sale Alibaba giàu lên cùng BĐS" - "Một người làm Sale Alibaba, cả họ có phúc".

Nội dung 2 trang này, Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên nói dối và mượn tiền 100 người thân quen với mục đích dụ dỗ họ mua đất từ dự án "ma" của Alibaba.Theo đó, Chủ tịch Alibaba chỉ dẫn nhân viên việc lên danh sách 100 người mà “những anh chị sale Alibaba quen có khả năng cho mượn tiền để đầu tư”. Sau đó, sale Alibaba chỉ cần mượn mỗi người 10 triệu đồng là có thể huy động được 1 tỷ đồng.

Không chỉ dạy nhân viên cách mượn tiền, Nguyễn Thái Luyện còn chỉ nhân viên mánh khóe để dụ dỗ người thân của mình tham gia vào việc mua đất thuộc dự án “ma” của Alibaba.

Ngay sau khi 2 hình ảnh trên được lan truyền, nhiều người tỏ ra phẫn nộ và bất bình vì cách làm ăn lừa đảo và gian dối của Nguyễn Thái Luyện cùng đồng bọn. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM cũng vừa ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hệ thống "chân rết" của Địa ốc Alibaba
Nguyễn Thái Luyện chủ mưu các vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba
Vụ Công ty Alibaba: Tạm giữ trên 9 tỷ đồng, hơn 270 thỏi, miếng kim loại màu vàng, và hàng chục ‘sổ đỏ’

/ vtc.vn