Nhà Trắng: Triều Tiên không quan tâm đến gặp song phương

Mỹ tin rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-Un và Tổng thống Joe Biden.

Theo Sputnik, hôm 19/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói Triều Tiên không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa hoặc mang tính xây dựng với Mỹ.

trieu-tien-my-07101384
Mỹ chưa thấy Triều Tiên có dấu hiệu muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. (Ảnh minh họa: Anadolu Agency)

Ông đưa ra bình luận khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có muốn thấy một cuộc gặp song phương giữa ông Biden và ông Kim diễn ra để thúc đẩy quan hệ ngoại giao hay không.

Trước đó trong ngày, ông Biden và ông Sullivan đã khởi hành đến Hàn Quốc để gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Đoàn sẽ đến Nhật Bản vào 22/5 để gặp các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Hôm 18/5, ông Sullivan nói rằng có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc thậm chí là một vụ thử hạt nhân trong khi ông Biden thực hiện chuyến thăm tới Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông đồng thời nói thêm rằng Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như Trung Quốc, về vấn đề này.

Năm 2018, trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tại Singapore, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một thỏa thuận chung, đánh dấu sự hạ nhiệt quan hệ giữa hai nước. Năm 2019, hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Hà Nội để tiếp tục đàm phán, nhưng chưa đạt được thỏa thuận về các vấn đề trừng phạt.

Năm 2021, ông Trump nói rằng không giống như mình, ông Biden không hòa hợp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa mới nhất vào tuần trước, đánh dấu vụ thử tên lửa thứ 16 trong năm nay. Mỹ và các đối tác coi các vụ thử vũ khí này là khiêu khích và vi phạm các nỗ lực quốc tế nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

Theo Nikkei, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp các lãnh đạo quốc phòng ở Singapore vào tháng 6 để thảo luận về Triều Tiên và các vấn đề an ninh cấp bách khác. Các cuộc đàm phán trực tiếp như vậy sẽ được bắt đầu lại sau gần hai năm rưỡi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup dự kiến sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La, diễn ra từ ngày 10/6 đến ngày 12/6.

Mỹ, trong lo ngại về môi trường an ninh ở Đông Á, cũng muốn thấy Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện mối quan hệ. Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã báo hiệu ý định cải thiện quan hệ với Nhật Bản, và Tokyo hiện đang tìm hiểu thêm khả năng hợp tác với Seoul. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã đến dự lễ nhậm chức của ông Yoon vào ngày 10/5.

Phương Anh / VTC News