Nhà Trắng lên tiếng trước chỉ trích giấu thông tin vụ tài liệu mật của Tổng thống

Nhà Trắng ngày 18/1 (giờ địa phương) lên tiếng trước nhiều chỉ trích xung quanh việc những thông tin liên quan đến vụ tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng nơi Tổng thống Joe Biden từng làm việc được đưa ra rất nhỏ giọt.

1000_5-1674000177367
Tổng thống Mỹ bày tỏ bất ngờ khi nhiều tài liệu mật được tìm thấy tại nơi ông từng làm việc. Ảnh minh họa AP. 

Ian Sams, người phát ngôn của Văn phòng cố vấn Nhà Trắng, cho biết chính quyền chỉ tiết lộ những thông tin họ cho là “thích hợp”. Đáp lại những lời chỉ trích về việc tiết lộ nhỏ giọt, ông Sams cho biết Nhà Trắng thận trọng với những rủi ro khi tiết lộ nhiều thông tin chưa đầy đủ.

“Chúng tôi đang cố gắng minh bạch và cung cấp nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông, cho công chúng nhất có thể, đồng thời tôn trọng tính trung thực của cuộc điều tra mà Bộ Tư pháp đang tiến hành”, người phát ngôn cho biết.

Việc phát hiện ra các tài liệu của ông Biden có thể làm phức tạp thêm cuộc điều tra liên bang đối với cựu Tổng thống Donald Trump, người mà Bộ Tư pháp cho biết đã giữ hàng trăm hồ sơ được đánh dấu mật sau khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2021 và từ chối yêu cầu trả lại chúng cho chính phủ trong nhiều tháng.

Mặc dù có nhiều điểm khác nhau giữa hai trường hợp, nhưng đây vẫn trở thành một vấn đề chính trị đau đầu đối với ông Biden.

Hồi tuần trước, Nhà Trắng tiết lộ rằng các luật sư của ông Biden đã tìm thấy các tài liệu mật trong nhiều thời điểm khác nhau, như vào ngày 2/11/2022 tại văn phòng của ông ở Trung tâm Penn Biden, Washington, vào ngày 20/12 trong nhà để xe của gia đình Tổng thống ở Wilmington, Delaware, và vào ngày 11 và 12/11 tại thư viện gia đình của Tổng thống.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 17/1 đã chuyển những nghi vấn về việc liệu có còn các tài liệu mật hoặc nếu có thì những tài liệu này có được tiết lộ hay không cho Bộ Tư pháp và Văn phòng cố vấn Nhà Trắng. “Tổng thống và đội ngũ của ông ấy đã hành động đúng đắn”, bà Karine Jean-Pierre cho biết khi nói về việc luật sư của ông Biden giao nộp lại các tài liệu ngay sau khi phát hiện.

Sau khi được biết về việc tìm thấy nhiều tài liệu mật, ông Biden đã “rất ngạc nhiên” về điều này. Ông nhấn mạnh bản thân rất coi trọng việc xử lý các tài liệu mật. Dù vậy, ông ít bình luận công khai về sự tồn tại của các tài liệu, trong khi bà Jean-Pierre cho biết Tổng thống đang tập trung vào công việc của mình.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp như: Chính xác có bao nhiêu tài liệu đã được tìm thấy; liệu có thể có các tài liệu khác ngoài những tài liệu được tìm thấy hay không; những gì được chứa trong các tài liệu này và tại sao công chúng không được thông báo ngay khi các tài liệu được phát hiện.

 

Duy Tiến / CAND