Nhà Trắng bác kế hoạch thúc đẩy sản xuất chip ở Trung Quốc

Chính quyền Biden từ chối kế hoạch tăng sản lượng sản xuất chip của Intel ở Trung Quốc vì lo ngại về an ninh.

Intel, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đề xuất sử dụng nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc, để sản xuất vật liệu bán dẫn - tấm silicon. Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022, giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu. Intel cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ của liên bang để tăng cường nghiên cứu và sản xuất ở Mỹ.

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ra sức ngăn cản kế hoạch này của Intel vì lo ngại về an ninh.

Nhà Trắng bác kế hoạch thúc đẩy sản xuất chip ở Trung Quốc - 1
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel đang muốn thúc đẩy sản xuất chip ở Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung. (Ảnh: Reuters)

Những thách thức của tình trạng thiếu chip đã gây khó khăn cho ngành công nghiệp công nghệ và ô tô tại Mỹ, khiến các công ty mất hàng tỷ USD doanh thu, cũng như buộc các nhà máy phải tăng công nhân. Chính quyền Biden đang cố gắng giải quyết các khó khăn, nỗ lực kêu gọi các nhà sản xuất trở lại Mỹ.

Công ty Intel cho biết, họ và chính quyền Biden có chung mục tiêu “giải quyết tình trạng thiếu vi mạch đang diễn ra. Trọng tâm của công ty là mở rộng hoạt động sản xuất chất bán dẫn hiện có và kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ USD vào các nhà máy chế tạo IC (Wafer fab) mới ở Mỹ, châu Âu”.

Nhà Trắng đang tranh luận về việc có nên hạn chế một số khoản đầu tư chiến lược vào Trung Quốc hay không. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, chính quyền đang xem xét một cơ chế sàng lọc đầu tư ra nước ngoài và đang làm việc với các đồng minh về vấn đề này.

Bloomberg dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho hay, chính quyền "tập trung vào việc ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ, bí quyết và đầu tư của Mỹ để phát triển các năng lực hiện đại", có thể góp phần vào các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

KÔNG ANH (Nguồn: Bloomberg)

Nhà Trắng: Chính sách của Mỹ với Đài Loan không thay đổi Nhà Trắng: Chính sách của Mỹ với Đài Loan không thay đổi
Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ

/ vtc.vn