Nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đòi bồi thường gần 115 triệu USD

Nhà thầu thi công ga và tuyến ngầm đòi bồi thường 114,7 triệu USD, nếu hòa giải không thành, có thể phải giải quyết tại tòa Trọng tài quốc tế.

Chiều ngày 29/10, đại diện Ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết một trong những nguyên do dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội bị chậm tiến độ là do nhà thầu có khiếu nại.

Cụ thể, do chậm trễ xử lý giải phóng mặt bằng đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu nên nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella (HGU) đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. Đồng thời, HGU đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và tiến hành thủ tục khiếu nại lên trọng tài quốc tế.

Nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đòi bồi thường gần 115 triệu USD - 1
Đoàn tàu Nhổn-Ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray.

Thực tế, nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường từ tháng 6 và có văn bản số HGU-MLT-00459-21-E/V ngày 26/6/2021 thông báo tạm dừng công việc.

Nhà thầu đã yêu cầu thành lập Ban giải quyết tranh chấp (DB), Ban Quản lý dự án cũng đã cử thành viên đại diện chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của hợp đồng.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để xử lý các khiếu nại và tháo gỡ các vướng mắc về khiếu nại của nhà thầu thi công gói CP03 - gói thi công hầm và các ga ngầm.

Chính phủ cũng đang xem xét để chỉ đạo UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành rà soát cụ thể các khó khăn, vướng mắc của dự án nhằm kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Đây không phải lần đầu dự án metro Nhổn - ga Hà Nội bị đòi bồi thường do chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Tháng 7/2020, Công ty TNHH Dealim Hàn Quốc, đơn vị thi công xây lắp đoạn tuyến trên cao (gói thầu CP1) đã yêu cầu bổ sung hơn 400 tỷ đồng (19 triệu USD). Nguyên nhân nhà thầu đưa ra là nhận mặt bằng thi công chậm một năm rưỡi so với cam kết trong hợp đồng, dẫn đến việc phải kéo dài thêm hơn 2 năm thi công.

MRB và UBND TP Hà Nội sau đó đã tham vấn các đơn vị liên quan, tạm chốt bổ sung chi phí do kéo dài thời gian cho nhà thầu 6,6 triệu USD (khoảng 145 tỷ đồng), giảm 12,5 triệu USD so với yêu cầu ban đầu.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, khởi công từ tháng 9/2010.

Dự án có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỷ đồng.

Công HIếu

Vỏ hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được sản xuất như thế nào? Vỏ hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được sản xuất như thế nào?
Đoàn tàu thứ ba đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội về Việt Nam Đoàn tàu thứ ba đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội về Việt Nam

/ vtc.vn