Nhà sư Tây Tạng trở thành nữ người mẫu chuyển giới nổi tiếng

Tenzin Mariko là người mẫu chuyển giới đầu tiên ở Tây Tạng với hàng chục nghìn người theo dõi trên mạng xã hội.

nha su tay tang tro thanh nu nguoi mau chuyen gioi noi tieng
Tenzin Mariko khi còn là một nhà sư và sau khi rời chùa, phẫu thuật chuyển giới. Ảnh: Instagram

Theo Times of India, Tenzin Mariko sinh ra dưới hình hài một nam giới với cái tên Tenzin Ugen, trong một gia đình truyền thống có 6 anh em trai. Bố mẹ cô đến Ấn Độ định cư ở bang Himachal Pradesh từ những năm 1990.

Từ nhỏ, Tenzin đã sớm bị thu hút bởi những thứ dành cho phái nữ dù được gia đình và bạn bè nhắc nhở rằng phải cư xử giống đàn ông. Năm 9 tuổi, cô được gửi vào một tu viện Tây Tạng để trở thành nhà sư, giống như nhiều nam nhi khác trong cộng đồng, nhưng điều đó cũng không thể thay đổi được bản chất bên trong con người Tenzin.

"Không phải tôi thức dậy vào một sáng đẹp trời và quyết định trở thành một người chuyển giới. Có rất nhiều thách thức, cả về tài chính lẫn xã hội", Tenzin kể.

Năm 2014 là một bước ngoặt lớn đối với cuộc đời Tenzin khi video quay cảnh cô mặc trang phục nữ giới nhảy múa lan truyền trên mạng. Ban đầu, Tenzin rất lo sợ và bác bỏ rằng người trong video không phải là mình. Tuy nhiên sau đó, cô quyết định đã đến lúc từ bỏ thân phận một nhà sư và sống thật với khao khát của mình.

nha su tay tang tro thanh nu nguoi mau chuyen gioi noi tieng
Tenzin Mariko hiện là một vũ công chuyên nghiệp kiêm người mẫu và chuyên gia trang điểm. Ảnh: Instagram

Năm 2015, Tenzin phẫu thuật chuyển giới và lần đầu xuất hiện trước công chúng trên tư cách một vũ công tại cuộc thi Hoa hậu Tây Tạng. Cuộc đời của cô sang trang từ đó.

Tenzin hiện là một vũ công chuyên nghiệp kiêm người mẫu và chuyên gia trang điểm. Cô thu hút hàng chục nghìn người theo dõi trên mạng xã hội và truyền cảm hứng cho nhiều người chuyển giới ở Tây Tạng và Ấn Độ theo đuổi mơ ước.

"Cộng đồng Tây Tạng của chúng tôi nhỏ nhưng bây giờ họ xem tôi như một người nổi tiếng", Tenzin nói. "Cảm giác là người chuyển giới đầu tiên ở Tây Tạng rất vui. Không phải vì tôi trở nên nổi tiếng mà vì tôi đã góp phần nhỏ giúp những người chuyển giới khác công khai một cách dễ dàng hơn".

nha su tay tang tro thanh nu nguoi mau chuyen gioi noi tieng Khám phá những huyền bí của Tây Tạng và nghệ thuật sinh tử

Bí ẩn của truyền thuyết Phật sống hóa thân chuyển thế, ý nghĩa lá cờ Lungta, những nét văn hóa vùng Tây Tạng được thể ...

/ VnExpress