Nhà máy Trung Quốc đóng 16 chiến hạm cùng lúc

Ảnh chụp nhà máy Giang Nam cho thấy tốc độ đóng tàu rất nhanh của Trung Quốc với nhiều chiến hạm cỡ lớn đang được hoàn thiện.

nha may trung quoc dong 16 chien ham cung luc
15 tàu khu trục và tàu sân bay Type-003 (ô vuông màu đỏ) tại nhà máy Giang Nam hôm 11/3. Ảnh: Weibo.

Mạng xã hội Trung Quốc hôm 11/3 lan truyền ảnh chụp nhà máy đóng tàu Giang Nam từ trên không, cho thấy tàu sân bay Type-003 và nhiều khu trục hạm hạng nặng đang được chế tạo cùng lúc, theo Naval News. Nhà máy này là công ty thành viên của tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), có trụ sở ở đảo Trường Hưng, phía đông bắc Thượng Hải.

Trong ảnh, 15 tàu khu trục lớp Type-052D và Type-055 xuất hiện ở nhà máy và đang trong các giai đoạn hoàn thiện khác nhau. Tàu sân bay Type-003 cũng xuất hiện ở góc phải ảnh với nhiều module đang được lắp đặt.

Trung Quốc gần đây mạnh tay đầu tư cho hải quân nhằm đóng mới nhiều tàu sân bay, tàu khu trục với tham vọng sở hữu ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay có thể cạnh tranh về sức mạnh trên đại dương với Mỹ. Ngoài việc chế tạo tàu sân bay nội địa, Trung Quốc cũng chú trọng phát triển các khu trục hạm hộ tống hiện đại, điển hình là Type-052D và Type-055.

Tàu khu trục phòng không Type-052D được đặt biệt danh là chiến hạm "Aegis Trung Quốc" do có nhiều điểm tương đồng với các khu trục hạm lớp Arleigh Burke trong biên chế hải quân Mỹ. Mỗi chiếc dài 157 m, rộng 17 m và có lượng giãn nước 7.500 tấn.

Type-052D được trang bị 4 cụm radar mảng pha quét điện tử Type-346A để thực hiện nhiệm vụ cảnh giới phòng không, phát hiện mục tiêu xung quanh biên đội tàu chiến, đặc biệt là cụm tàu sân bay chiến đấu. Đến nay, Bắc Kinh đã biên chế 11 tàu khu trục lớp Type-052D.

Type-052D được trang bị 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS), có thể phóng tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất tương tự mẫu Tomahawk của Mỹ. Tàu còn được trang bị 8 tên lửa chống hạm YJ-83, pháo chính cỡ nòng 100 mm, hai hệ thống vũ khí phòng thủ cực gần (CIWS) Type-1130, 6 ngư lôi chống ngầm cùng 4 bệ phóng rocket có khả năng tấn công tàu ngầm ở khoảng cách 5 km. Tàu cũng có bãi đáp và nhà chứa cho một trực thăng cỡ trung.

Trong khi đó, tàu khu trục Type-055 dài 180 m, rộng 20 m, có lượng giãn nước đầy tải hơn 12.000 tấn. So với Type-052D, vũ khí của lớp Type-055 không có nhiều thay đổi, chủ yếu vẫn là các tên lửa phòng không tầm xa và chống hạm. Tuy nhiên, kích cỡ lớn cho phép Type-055 mang theo khoảng 112-128 ống phóng thẳng đứng (VLS), giúp tàu có thêm nhiều lựa chọn tiến công hoặc phòng thủ theo yêu cầu nhiệm vụ.

Type-055 cũng được trang bị tổ hợp cảm biến lớn và mạnh hơn, với hệ thống radar băng tần kép, kết hợp với hệ thống đối kháng và hỗ trợ điện tử tăng cường, bên cạnh các gói liên kết dữ liệu liên lạc tối tân. Ngoài ra, do đóng vai trò là chỉ huy và phòng không cho biên đội tàu sân bay Trung Quốc, Type-055 cũng được trang bị nhiều hệ thống quản lý chiến đấu, chỉ huy và kiểm soát.

Lã Linh

nha may trung quoc dong 16 chien ham cung luc Trung Quốc mở rộng nhà xưởng, tăng tốc độ đóng tàu chiến

Nhà máy đóng tàu Giang Nam đã mở rộng quy mô nhà xưởng lên 64% so với trước nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại ...

/ VnExpress