Nhà hát 1.508 tỷ: Giàu, nghèo đều thưởng thức được

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời thẳng thắn những băn khoăn của dư luận về dự án nhà hát 1.508 tỷ đồng.

Tại Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp bất thường) vừa qua, đại biểu HĐND TP.HCM đã đồng ý xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quân 2) với tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1).

Trao đổi với báo Thanh niên ngày 10/10 về nội dung này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch (HBSO) đã có trong quy hoạch của Thủ Thiêm từ trước và kinh phí xây dựng nhà hát được để dành từ lâu. Số tiền này được lấy từ đấu giá ở địa chỉ 23 Lê Duẩn (quận 1).

Trước đây khi đưa miếng đất này ra đấu giá, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ trước đã chỉ định số tiền đó chỉ xây dựng nhà hát giao hưởng chứ không được làm việc gì khác.

Giải thích về việc có thời gian TP.HCM định xây nhà hát ở Công viên 23/9, bà Tâm cho hay, dù quy hoạch ban đầu của nhà hát nằm ở khu đô thị Thủ Thiêm, nhưng có thời gian lo ngại khu đô thị này triển khai quá chậm nên lãnh đạo TP đã quyết định đưa dự án về công viên 23/9.

Tuy vậy, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đưa ra lấy ý kiến thì người dân, chuyên gia không đồng ý do diện tích đất ở đây chật, lại vướng công trình bãi đậu xe buýt, dự án metro...

Do đó, TP quyết định đưa dự án về lại Thủ Thiêm như đúng quy hoạch trước đó. Các chuyên gia cũng cho rằng nếu đưa nhà hát về Thủ Thiêm sẽ tạo được sự đồng bộ. Hiện một số dự án ở Thủ Thiêm đã đồng loạt triển khai như quảng trường trung tâm, cầu từ quận 1 bắc qua Thủ Thiêm… nên đưa dự án nhà hát về đây là hợp lý.

nha hat 1508 ty giau ngheo deu thuong thuc duoc

Vị trí dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

“Dự án nhà hát nằm ở ngay góc của cầu từ quận 1 qua Thủ Thiêm, kết nối với quảng trường trung tâm, kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ, cùng với hai dự án mà TP đang xin TƯ sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn”, bà Tâm nói.

Cũng theo bà Tâm, khi tiến hành thẩm tra dự án cho thấy quyết định xây dựng nhà hát có từ cách đây 20 năm. Lúc đó TP đã có ý định làm một nhà hát tầm cỡ để các đoàn nghệ thuật lớn trên thế giới đến đây có thể biểu diễn.

“Người dân cũng điện hỏi tôi làm nhà hát cho ai, cho người giàu hay người nghèo và câu trả lời của tôi là giàu hay nghèo đều có thể thưởng thức được. Nhà hát sẽ có tiền sảnh lớn phục vụ miễn phí nhiều chương trình nghệ thuật đại chúng.

Nhưng nhà hát sẽ có những chương trình hàn lâm dành cho những người có đủ trình độ hiểu, nghe về nghệ thuật sẽ mua vé vào xem. Những điều này trong dự án nói rất rõ”, bà Tâm chia sẻ.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng phủ nhận thông tin cho rằng HĐND TP sớm thông qua dự án là để nhanh chóng “giải ngân” số tiền đấu giá ở 23 Lê Duẩn.

Bà cho biết, lãnh đạo TP các nhiệm kỳ trước đây đã quyết định khoản kinh phí, nguồn vốn lấy từ mặt bằng, đất đai của TP, cụ thể đấu giá lô đất ở đường Lê Duẩn chỉ để xây dựng nhà hát.

Ngoài việc đầu tư nhà hát, TP vẫn đầu tư song song những dự án giao thông, bệnh viện, trường học. Tiêu biểu, năm nay ngân sách TP dành riêng cho dự án giao thông hơn 8.000 tỷ đồng, hay dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, nếu TP cứ mãi đi theo để giải quyết những cái trước mắt thì tầm vóc văn hóa của TP sẽ không đáp ứng được. Thời điểm này hội đủ những điều kiện thì mình phải làm thôi. Nếu đọc lại nghị quyết mấy kỳ đại hội Đảng bộ TP thì kỳ nào cũng đánh giá đầu tư cho phát triển văn hóa không tương xứng với tăng trưởng, phát triển kinh tế”, bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, dù HĐND TP đã thông qua dự án nhưng trong quá trình triển khai, chính quyền TP phải lắng nghe góp ý của người dân, nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này để xây dựng công trình bền vững. Về phía HĐND TP từ đây về sau sẽ giám sát chặt dự án.

Cũng đưa ra quan điểm về việc xây nhà hát 1.508 tỷ đồng trên báo Zing, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, việc đưa ra chủ trương xây Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch lần này là để các đại biểu cân nhắc, xem xét và là cơ sở để thành phố có cơ chế triển khai kiến trúc. Tuy nhiên, việc xây dựng phải tới 2020-2022 mới thực hiện.

"Những điều bàn bạc hiện tại mới là khởi động về mặt thủ tục. Nhưng đưa việc xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm ra bàn trong bối cảnh này là nhạy cảm", ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ.

Ông Khuê cho biết thêm sau khi HĐND thông qua việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ đặt tại Thủ Thiêm, các cơ quan liên quan sẽ xúc tiến việc thành lập hội đồng, tổ chức cuộc thi kiến trúc, chọn hội đồng chấm xét, đối chiếu quy hoạch...

"Với những ý kiến trái chiều của cử tri, lãnh đạo thành phố sẵn sàng lắng nghe, cầu thị, suy xét, tính toán sao cho hợp lý. Thành phố tôn trọng ý kiến của các cử tri, thậm chí với những ý kiến nhiều chiều", ông Khuê chia sẻ.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, 1.508 tỷ là số tiền lớn, làm được rất nhiều việc. Trong bối cảnh TP.HCM đang gặp nhiều vấn đề về ngân sách thì việc sử dụng số tiền này cần phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

nha hat 1508 ty giau ngheo deu thuong thuc duoc Cận cảnh khu đất dự kiến xây nhà hát hơn 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm

Khu đất dự kiến xây dựng nhà hát trị giá hơn 1.500 tỷ đồng tại đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) có vị trí đắc ...

nha hat 1508 ty giau ngheo deu thuong thuc duoc Cận cảnh khu đất kim cương xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Khu đất dự kiến xây dựng nhà hát trị giá 1.500 tỷ đồng tại đô thị mới Thủ Thiêm có vị trí đắc địa, nằm ...

nha hat 1508 ty giau ngheo deu thuong thuc duoc Nhà hát 1.508 tỷ \'vì dân\': Hỏi thẳng phục vụ ai?

"Không loại trừ dự án được đề xuất mới chỉ dựa trên ý tưởng của một nhóm người, một số người chứ chưa được lấy ...

/ Đất Việt