Nhà đầu tư cá nhân bị phạt nửa tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Nhà đầu tư ở Hà Nội bị xử phạt do dùng 38 tài khoản để liên tục mua, bán tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Nguyễn Minh Tuấn, có địa chỉ tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Theo đó, ông Tuấn bị xử phạt với số tiền 550 triệu đồng cho hành vi thao túng cổ phiếu HID của Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn Hà Long (nay là Công ty cổ phần Halcom Việt Nam).

Trong khoảng thời gian từ 1/8/2016 - 30/3/2017, ông Tuấn đã sử dụng 2 tài khoản của mình và 36 tài khoản đứng tên người khác mở tại 8 công ty chứng khoán khác nhau để liên tục mua - bán, tạo cung cầu giả tạo và thao túng cổ phiếu HID.

Tuy nhiên, căn cứ theo kết quả xác minh của cơ quan công an, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu HID của ông Nguyễn Minh Tuấn gây ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo Luật hình sự sửa đổi năm 2009. Bên cạnh đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng xác định không có lợi nhuận bất hợp phát phát sinh từ hành vi này của ông Tuấn.

Cùng ngày ra quyết định xử phạt, Ủy ban chứng khoán cũng xử phạt một nhà đầu tư cá nhân khác là ông Nguyễn Văn Bình với số tiền gần 100 triệu đồng.

Lý do xử phạt do ông Bình mua bán cổ phiếu HDA của Công ty cổ phần Hãng Sơn Đông Á dẫn tới sở hữu thay đổi vượt quá 5% nhưng không báo cáo Ủy ban chứng khoán.

nha dau tu ca nhan bi phat nua ty dong do thao tung co phieu Một cá nhân bị phạt 550 triệu do dùng 12 tài khoản thao túng cổ phiếu

Cựu Phó giám đốc Vinaconex 21 bị phạt nặng vì thao túng cổ phiếu.

nha dau tu ca nhan bi phat nua ty dong do thao tung co phieu Một nhà đầu tư bị phạt 550 triệu đồng vì thao túng giá cổ phiếu

Ông Đức Minh Đạo đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính 550 triệu đồng vì đã có hành ...

Minh Sơn

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net