Nhà cạnh trường nhưng con không được vào học, hàng trăm phụ huynh kéo đến chất vấn

Liên quan đến thông tin hàng trăm phụ huynh kéo đến trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để chất vấn về vấn đề tuyển sinh, lo lắng con không được vào học dù trường ở ngay cạnh nhà, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo quận, có phương án đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Ngày 21/8, hàng trăm phụ huynh có hộ khẩu thường trú tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) tập trung tại Tiểu học Tây Mỗ 3 để chất vấn về vấn đề tuyển sinh. Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc, lo lắng khi dù nhà ở ngay cạnh trường nhưng con em lại không được vào học, phải đến học tại các trường cách nhà 4-5 km, rất bất tiện cho việc đi lại. Lý do nhà trường đưa ra là đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và dành cho con em nhân dân trên địa bàn phường. Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 30 lớp, với 1.111 học sinh, đã vượt chỉ tiêu so với quy định là 30 lớp với tối đa 1.050 học sinh. Tất cả học sinh lớp 2, 3, 4, 5 được tách từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều thuộc đối tượng học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ theo đúng tuyến tuyển sinh quy định (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị bên cạnh đó của phường Tây Mỗ).

Trường cạnh nhà nhưng con không được vào học, hàng trăm phụ huynh kéo đến trường chất vấn -0
Phụ huynh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 trong ngày 21/8.

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400 chỉ tiêu. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng dân số nhanh nên kết thúc thời gian tuyển sinh, tổng số học sinh đã tuyển vượt 60 chỉ tiêu (với tổng là 460 học sinh lớp 1, chia làm 13 lớp). Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.

Cũng theo đại diện Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, hiện có 3 đối tượng chính có nguyện vọng theo học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Thứ nhất là học sinh lớp 2,3,4,5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới, theo khảo sát sơ bộ, Trường Tiểu học Lý Nam Đế có 233 học sinh xin chuyển. Thứ hai, học sinh từ các tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sinh sống tại các tòa chung cư. Thứ ba, học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm học 2024 -2025 không nộp hồ sơ vào trường. Trong số này, có một số học sinh nộp hồ sơ vào các trường khác, nay thấy Trường Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút hồ sơ để chuyển về.

  "Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc hàng trăm phụ huynh tập trung tại trường, lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã xuống làm việc, trao đổi các quy định cho phụ huynh hiểu rõ hơn về các thủ tục và quy định trong công tác tuyển sinh và chia tách trường. Đồng thời, đề nghị nhà trường phát mẫu đơn để cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn. Phòng GD&ĐT tiếp nhận đơn, tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng, báo cáo lãnh đạo và tham mưu phương án giải quyết theo các quy định hiện hành", đại diện Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết.

Ngay trong chiều 21/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo UBND quận nghiên cứu, tổ chức phương án bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh hiểu rõ về các quy định của ngành, yên tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho con em mình bước vào năm học mới 2024-2025.

 https://cand.com.vn/Xa-hoi/nha-canh-truong-nhung-con-khong-duoc-vao-hoc-hang-tram-phu-huynh-keo-den-chat-van-i741235/

Hùng Quân / CAND