Nguyễn Văn Quyết bị phạt nặng: Thêm một vết gợn của V-League

Sau hơn 20 năm thành lập, V-League vẫn chưa trở thành giải đấu “chuyên nghiệp” như người hâm mộ mong đợi. Án phạt nặng dành cho Nguyễn Văn Quyết là một vết gợn khác của giải bóng đá hàng đầu Việt Nam ở mùa giải năm nay.

Không có bằng chứng, vẫn phạt nặng?

V-League 2023 vẫn chưa đi hết giai đoạn một, nhưng trọng tài đã trở thành vấn đề nhức nhối đến mức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải ra thông báo yêu cầu chấn chỉnh. Chỉ sau 7 vòng đấu, một loạt quyết định gây tranh cãi đã xuất hiện, trong đó có nhiều tình huống được giới mộ điệu đánh giá là “sai lầm rõ ràng” như việc trọng tài Hồng Vũ thổi phạt đền với thủ môn Khánh Hòa ở trận đấu với Nam Định.

anh 1 (1).jpg -0
Văn Quyết nhận thẻ đỏ và bị phạt nặng trong sự cố không rõ ràng. Ảnh: CTV

Trong pha bóng ở những phút bù giờ, cầu thủ Nam Định trong nỗ lực thoát xuống dứt điểm đã chơi bóng cao chân với thủ môn Khánh Hòa, nhưng trọng tài vẫn thổi phạt đền cho đội chủ nhà. Trước làn sóng của dư luận, Ban trọng tài VFF tuyên bố ông Hồng Vũ đã “thổi đúng tinh thần luật”.

Ngay trong phát ngôn của Ban trọng tài VFF cũng có vấn đề. Không ai có thể cắt nghĩa “tinh thần luật” là gì. Đã là luật, chỉ có sai hoặc đúng, mọi thứ đều cần rõ ràng. Trọng tài không thể bẻ ngược 180 độ một pha phạm lỗi vì bất cứ thứ “tinh thần” gì. Thực tế, VFF đã âm thầm trừng phạt trọng tài Hồng Vũ bằng cách loại ông ra khỏi vòng 7 V-League 2023, nhưng điều này không xoa dịu được người hâm mộ mà ngược lại, khiến họ càng nghi ngờ hơn.

Điều tương tự xảy ra với Nguyễn Văn Quyết, nhưng ở mức độ cao hơn. Đội trưởng của CLB Hà Nội đã phải nhận thẻ đỏ sau khi trận đấu với Bình Định kết thúc vì phản ứng với trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành. Vấn đề nằm ở chỗ, không ai biết phản ứng của Văn Quyết chính xác ra sao ngoài những người trong cuộc, bao gồm tiền đạo này và ông Nguyên Thành.

Trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải xác nhận không nhìn thấy sự việc mà chỉ quyết định dựa trên báo cáo của trợ lý. Trong khi Nguyễn Lê Nguyên Thành cáo buộc Văn Quyết thúc cùi chỏ vào vùng ức, khiến ông xây xẩm mặt mày thì số 10 của CLB Hà Nội lại phủ định. Anh khẳng định bản thân chỉ cố gắng can ngăn các đồng đội áp sát các trọng tài, và có thể vô tình va chạm với đối phương. Sau đó, Văn Quyết cũng trực tiếp xin lỗi ông Nguyên Thành và được chấp nhận.

Tuy nhiên, sau một tuần xem xét đánh giá, Ban kỷ luật của VFF vẫn quyết định trừng phạt Văn Quyết “kịch khung” với lệnh cấm thi đấu 8 trận tiếp theo.

Vấn đề nằm ở chỗ, cho đến khi Văn Quyết nhận án phạt từ VFF, giới mộ điệu vẫn không có một chút hình ảnh nào về hành động của tiền đạo này với ông Nguyên Thành. Theo quy định, Ban kỷ luật và Ban tổ chức giải không bắt buộc phải công khai bằng chứng với người hâm mộ. Nhưng thông thường, các tình huống tranh cãi như thế này luôn cần bằng chứng.

Nếu có video rõ ràng và chính xác tình huống Văn Quyết đánh nguội trọng tài, VFF không có lý do gì phải giấu giếm. Họ dễ dàng thu phục nhân tâm, và án phạt nặng cho Văn Quyết là “hợp tình, hợp lý”, bất chấp số lượng người yêu - ghét tiền đạo này chênh lệch ra sao.

Chính vì VFF không đưa ra thông tin rõ ràng, nhiều người cho rằng họ đã đưa ra án kỷ luật dựa trên cáo buộc từ một phía và dư luận. Cho dù đã 2 lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam, nhưng Văn Quyết vẫn nằm trong nhóm cầu thủ “bị ghét” nhất V-League. Ngay khi có thông tin Văn Quyết xô xát với trọng tài, hàng loạt người hâm mộ đã lên tiếng chỉ trích anh.

Khi trọng tài mất uy

Một số người cho rằng VFF đã phạt nặng Văn Quyết vì tiền đạo này từng có “tiền án” va chạm với trọng tài. Năm 2016, tiền đạo của CLB Hà Nội từng đẩy ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trong trận đấu và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Sau đó, anh bị loại khỏi tuyển Việt Nam và bị treo giò 5 trận ở V-League.

Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì, VFF hoàn toàn có thể xóa bỏ vết gợn trong án kỷ luật của Văn Quyết nếu họ đưa ra lời giải thích rõ ràng. Đừng quên rằng phản ứng của các cầu thủ Hà Nội xuất phát từ một tình huống bẻ còi của trọng tài Nguyễn Mạnh Hải trong trận đấu. Ông Nguyễn Mạnh Hải xác định sai điểm phạm lỗi, trước khi trợ lý Nguyên Thành hỗ trợ khiến Hà Nội chịu phạt đền trước Bình Định. Trong tình huống này, ông Nguyên Thành đã đúng, nhưng mọi thứ sẽ khác đi hoàn toàn nếu trọng tài Mạnh Hải không phạm sai lầm cơ bản.

Vấn đề chính nằm ở đây. Tổ trọng tài đã kịp thời sửa sai và đưa ra quyết định đúng, nhưng họ vẫn bị phản ứng quyết liệt. Những sai lầm và tranh cãi trước đó giống như một chuỗi sự kiện khiến các cầu thủ mất niềm tin vào các vị vua áo đen, đồng thời đánh mất sự tôn trọng cần thiết với họ. Đây là hệ lụy rất nguy hiểm với V-League cũng như bóng đá Việt Nam.

Trước sự cố của Văn Quyết, HLV CLB TP Hồ Chí Minh Vũ Tiến Thành đã hết lần này đến lần khác “tấn công” các trọng tài nhưng chỉ bị nhắc nhở hoặc phạt nhẹ. Gần nhất, ông này thậm chí tuyên bố “một nhóm trọng tài ở V-League bị thao túng”, nhưng VFF vẫn mắt nhắm mắt mở bỏ qua.

Thực tế, việc xem thường trọng tài đang trở thành “văn hóa độc hại” tại V-League. Mùa trước, chính trọng tài Mạnh Hải từng bị Ban huấn luyện SLNA làm đơn khiếu nại sau khi rút thẻ đỏ đuổi Olaha và thổi phạt đền cho đối thủ đội bóng này, cho dù quyết định của ông cực kỳ chính xác. Sau đó, đến lượt trọng tài FIFA Hoàng Ngọc Hà bị một CĐV của Hải Phòng xuống tận sân chỉ mặt, nhổ nước bọt và đe dọa vì đội bóng này chịu kết quả bất lợi.

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Chất lượng chung của các trọng tài V-League đang đi xuống nghiêm trọng, khiến các CLB và người hâm mộ dần dần mất niềm tin vào họ. Để lấy lại điều này, bên cạnh các án kỷ luật mạnh tay của VFF, bản thân các trọng tài cũng cần cải thiện trình độ cũng như cách ra quyết định sao cho đúng đắn nhất.

Có VAR, V-League càng loạn hơn?

Các sai sót của trọng tài V-League khiến giới mộ điệu mong chờ VAR xuất hiện hơn bao giờ hết. Hiện tại, VFF đang thúc đẩy quá trình đưa VAR vào các sân cỏ Việt Nam. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng công nghệ này cũng không thể giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến trọng tài tại V-League.

Thực tế tại các giải đấu hàng đầu như Premier League hay Champions League, VAR vẫn thường xuyên gây ra tranh cãi. Đây vốn là công nghệ máy móc hỗ trợ trọng tài xem lại video, và quyết định cuối cùng vẫn do con người đưa ra. Vì vậy, tranh cãi là điều gần như không thể tránh khỏi. Vấn đề sau cùng vẫn nằm ở chất lượng chuyên môn của các trọng tài. Liệu họ có thể kẻ vạch việt vị chính xác, hoặc đưa ra quyết định đúng sau khi xem lại các góc quay khác nhau hay không, đó vẫn là câu chuyện dài với bóng đá Việt Nam.

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/nguyen-van-quyet-bi-phat-nang-them-mot-vet-gon-cua-v-league-i691040/

 

PV / cand.com.vn