Nguy cơ tái bùng phát dịch tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền

Chợ đầu mối Bình Điền (phường 7, quận 8) từng là ổ dịch ở lớn và nghiêm trọng tại TP Hồ Chí Minh trong đợt dịch thứ 4. Chính quyền địa phương đã phải đóng cửa chợ này để phòng, chống dịch từ tháng 6 và mở cửa trở lại vào đầu tháng 11 vừa qua.

Tuy nhiên, tình trạng người dân không vào chợ mua bán hàng hóa mà hình thành chợ tự phát bên ngoài chợ đầu mối. Hiện nay số ca bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh đang tăng, việc họp chợ tự phát có thể dẫn đến lây lan và bùng phát dịch bệnh.

Có mặt tại đường Quản Trọng Linh – con đường nối từ đường Nguyễn Văn Linh vào chợ đầu mối Bình Điền tối 9/11, PV Báo CAND ghi nhận việc mua bán tấp nập tại đây. Gần 18h, nhiều người đã bày sạp ra hai bên đường Quản Trọng Linh và các con đường nhánh vào khu dân cư. Rất nhiều xe tải chở hàng hóa từ khắp nơi đổ về và xuống hàng tại đây mà không vào chợ như trước.

nguy co dich1.jpg -0

Người dân bán hàng tràn ra đường Quản Trọng Linh gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Một tài xế xe tải chở rau củ từ tỉnh Đồng Tháp đến và xuống hàng ở đây cho biết, trước khi chợ đầu mối bị dịch, anh thường chở hàng vào trong chợ, nhưng hiện nay chủ hàng bán bên ngoài này nên anh xuống hàng ở đây.

Tài xế này cho biết anh đã tiêm 2 mũi vaccine, trước đây di chuyển liên tỉnh phải xét nghiệm âm tính, nhưng mới đây Bộ Y tế thông báo chỉ thực hiện xét nghiệm đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 nên anh không cần xét nghiệm COVID-19.

Chợ tự phát này diễn ra từ 18h hôm trước đến 10h hôm sau, đông nhất là lúc 1h đến 3h sáng, diễn ra hơn 1 tháng nay. Con đường Quản Trọng Linh dài gần 1km và nhiều con đường vào khu dân cư hai bên đường buổi tối luôn đông đúc người mua bán hàng hóa như rau củ quả, hải sản... Nhiều người không đeo khẩu trang, có người đeo nhưng kéo trễ xuống cổ để hút thuốc lá và vô tư cười nói.

Chúng tôi ghé vào một sạp bán bắp cải hỏi mua nhưng người bán là phụ nữ trên 40 tuổi nói chỉ bán sỉ chứ không bán lẻ và chỉ tay về phía ngoài hướng ra đường Nguyễn Văn Linh nói ra đó có bán lẻ. Đến một sạp bán dưa leo mà người bán là một phụ nữ cũng trên 40 tuổi đeo khẩu trang nhưng kéo xuống cằm, chúng tôi mua 2kg. Khi góp ý dịch bệnh nguy hiểm mà đeo khẩu trang vậy không may lây bệnh thì sao, chị này cho biết đã tiêm 1 mũi vaccine và buông một câu vô tư: “Bệnh tật cũng hên xui thui à, biết đâu mà tránh…”. Chị cho hay do chợ kiểm soát dịch chặt nên bán trong đấy khách hàng không vào mua.

Rảo một vòng, chúng tôi thấy người bán hàng đổ nước thải từ việc mua bán hải sản… xuống cống, rác thì đổ đầy ven đường bốc mùi hôi thối, nhưng không ai thu gom rác. Đường số 3 khu dân cư Bến Lức, đường số 3 khu dân cư Bình Điền và nhiều con đường khác cũng trở thành bãi rác.

Người dân ở đây rất bức xúc trước tình trạng mua bán tự phát gây ô nhiễm môi trường, đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa giải quyết được gì. “Người ta đổ rác và nước thải ra đường làm nghẹt cống thoát nước nên mỗi lần mưa là ngập đường. Rác thì không có ai thu gom để ngày này qua ngày khác nên mùi hôi thối bốc lên thường trực. Ngồi trong nhà và đeo khẩu trang vẫn ngửi mùi hôi…”, ông N.T.H nhà ở khu dân cư Bình Điền bức xúc.

Con đường vào khu dân cư chỉ cho xe có tải trọng 3,5 tấn đi vào, nhưng ai đó đã tháo cây chắn để cho xe tải lớn và xe container 40 tấn đi vào làm hư hỏng đường. “Những con đường trong khu dân cư bây giờ xe lớn vào làm nơi lên xuống hàng hóa, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và rất nguy hiểm cho người dân. Không bao lâu đường này sẽ hỏng”, ông T.D.H, nhà ở khu dân cư Bình Điền cho biết.

Tìm hiểu, được biết những người bán hàng hóa ở chợ tự phát này từ đều là những người thuê ô vựa trong chợ Bình Điền và công nhân làm việc trong chợ đầu mối ra đây mua bán.

Công ty chợ Bình Điền chính thức cho chợ hoạt động trở lại vào ngày 1/11/2021, nhưng kèm theo điều kiện khách hàng muốn vào chợ thì phải tiêm vaccine 2 mũi và có giấy xét nghiệm âm tính (giấy xét nghiệm có giá trị 14 ngày sử dụng). Khách hàng không đủ điều kiện vào, do đó các ô vựa trong chợ mới ra bên ngoài trước cổng chợ để buôn bán.

Qa xét nghiệm, ngành Y tế địa phương đã phát hiện nhiều người ở chợ tự phát dương tính với SARS-CoV-2. Việc mua bán bên ngoài không những nguy cơ lây lan dịch bệnh, mà còn làm ảnh hưởng đến các tiểu thương trong chợ đầu mối Bình Điền.

Ông Lê Minh, Bí thư khu phố 6, phường 7, quận 8 cho biết: “Bí thư phường mấy tối nay cũng vào đây thức trắng đêm để chỉ đạo lập lại trật tự khu vực này. Tôi hỗ trợ công tác chích ngừa vaccine nên biết người dân ở đây tiêm vaccine hết rồi nhưng còn người dân từ các tỉnh khác đến thì không biết thế nào, nguy cơ lây dịch rất cao.

Nhân Sơn

Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nguy cơ cao tái bùng phát dịch từ người ngoại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Nguy cơ cao tái bùng phát dịch từ người ngoại tỉnh
Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ bùng phát dịch cao, các địa phương cần cảnh giác Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ bùng phát dịch cao, các địa phương cần cảnh giác

/ cand.com.vn