Ngưỡng mộ hạnh phúc của “cặp đôi vàng” thọ 100 tuổi

Mặc dù đã tròn 100 tuổi, thế nhưng cụ Nguyễn Văn Thuần và cụ Nguyễn Thị Nghệ (xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam) vẫn dẻo dai, hoạt bát, sống tình cảm với nhau khiến nhiều người ngưỡng mộ.

nguong mo hanh phuc cua cap doi vang tho 100 tuoi
Cụ Nguyễn Văn Thuần và cụ Nguyễn Thị Nghệ năm nay đã tròn 100 tuổi. Ảnh: LN.

Xã Chuyên Ngoại nằm dọc theo triền đê quanh co ven sông Hồng. Những hình ảnh mộc mạc, đậm nét chân quê này khiến cho bất kì ai đặt chân đến đây đều có cảm giác thân quen đến lạ thường.

Đến thăm nhà cụ Nguyễn Văn Thuần và cụ Nguyễn Thị Nghệ ở thôn Yên Mỹ, thật khó tin, ở tuổi 100 này nhưng hai cụ vẫn toát lên vẻ mẫn tiệp, nước da hồng hào khỏe mạnh. Cụ Thuần nhanh nhẹn, hằng ngày vẫn đi bộ từ đầu làng đến cuối xã, không lúc nào chịu đứng yên một chỗ. Cụ bà thì chăm chú đọc kinh, tay thoăn thoắt lần tràng hạt. Những dòng chữ nhỏ trong sách nhưng cụ Nghệ vẫn nhìn thấy và đọc vanh vách.

Nhà ở ven sông nên cụ Thuần bơi lội rất giỏi. Cụ Thuần tự hào khoe rằng: “Thời còn trẻ, hôm nào thời tiết nóng nực, tôi cũng ra tắm sông, lặn sâu đến vài ba mét. Giờ chúng nó thấy có tuổi nên không cho đi nữa, chứ tôi cũng nhớ sông nước lắm”.

Chẳng ai có thể ngờ được rằng, một người đã chạm mốc trăm tuổi nhưng lại rất hăng hái vận động. Trong làng, nhà ai có chuyện buồn đau cụ đều đến chia sẻ, viếng thăm cẩn thận, bất kể phải đi bộ xa tới hàng 2-3km.

nguong mo hanh phuc cua cap doi vang tho 100 tuoi
Thường ngày, cụ Thuần và cụ Nghệ vẫn hay đọc kinh, xem tivi để cập nhật tin tức thời sự. Ảnh: LN.

Ông Nguyễn Xuân Đô (SN 1950), con trai cả của cụ Thuần và cụ Nghệ chia sẻ, thường ngày hai cụ sống với nhau rất tình cảm. Không thấy bóng dáng cụ bà là cụ ông lại sốt ruột đi hỏi lần lượt con cháu trong nhà.

Ba thế hệ chung sống trong cùng một nhà, con cháu đầm ấm sum vầy, cụ Thuần và cụ Nghệ cứ rảnh rang lại ngồi đọc kinh, hôm thì đi bộ, đi lễ ở nhà thờ. Con cháu cũng như hàng xóm quanh đây ai cũng nể phục sức khỏe, sự dẻo dai của hai cụ.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ Thuần và cụ Nghệ cho rằng đó là “phúc trời ban”. Người dân xã Chuyên Ngoại vốn thuần nông, trước đây cuộc sống khó khăn, quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Có lẽ, sự vẫn động thường xuyên kết hợp với chế độ sinh hoạt điều độ, sự quan tâm, chăm sóc của con cháu... chính là bí quyết để hai cụ sống vui, sống khỏe đến hết đời.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Trận - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Chuyên Ngoại - cho biết, hiện nay, trong toàn xã có tổng số 1.644 hội viên Hội người cao tuổi. Tính trung bình các cụ tuổi từ 80 đến 100 tuổi có 559 cụ, tròn 100 tuổi có 9 cụ, trên 100 tuổi hiện có 4 cụ. Tuổi đã cao nhưng hầu hết các cụ vẫn còn minh mẫn, yêu đời.

Ngoài ra Hội người cao tuổi trong xã cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, câu lạc bộ là nơi để các cụ rèn luyện, nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời cũng là nơi các cụ gặp gỡ, tâm sự, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống.

/ laodong.vn