Nguồn gốc ngày vía thần Tài: Vị thần say rượu rơi xuống trần gian

Câu chuyện về nguồn gốc ngày vía thần Tài kể rằng, vị thần cai quản tiền bạc nhà trời vì say rượu mà rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai...

Ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động bởi dân gian tin rằng hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn về tài lộc trong năm, làm ăn buôn bán thuận lợi.

Thực ra dân kinh doanh vẫn thường cúng thần Tài hằng tháng, thậm chí hằng ngày. Tuy nhiên, ngày 10 tháng Giêng vẫn luôn được cho là ngày vía thần Tài quan trọng nhất năm. Ngày vía thần Tài năm nay rơi vào Chủ nhật ngày 21/2 dương lịch.

Nguồn gốc ngày vía thần Tài: Vị thần say rượu rơi xuống trần gian - 1
Nhiều người vẫn đi mua vàng cầu may vào ngày 10 tháng Giêng nhưng không biết rõ nguồn gốc ngày vía thần Tài.

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Rất nhiều người coi việc mua vàng cầu may trong ngày 10 tháng Giêng là hoạt động quan trọng nhưng lại không biết sự tích về nguồn gốc ngày vía thần Tài. Chuyện kể rằng dưới trần gian xưa kia không có thần Tài, bởi vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc sống ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá, nằm mê mệt không biết gì. Có kẻ đi qua thấy một người ăn mặc như diễn tuồng thì lấy làm lạ, tưởng ông bị điên liền lột sạch trang phục đem bán.

Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người, đầu lại va vào đá nên không nhớ mình là ai, đành đi lang thang xin ăn khắp nơi. Vừa may có cửa hàng nhà kia buôn bán gà, vịt, lợn quay ế ẩm, thấy thần Tài đến ăn xin thì thương tình cho vào ăn. Kỳ lạ thay, từ lúc đó, các khách ăn khác đột nhiên kéo đến nườm nượp. Nghi là nhờ vía vị khách nghèo kiết kia nên hôm sau, chủ quán lại mời thần Tài ăn, quả nhiên hễ ông vào là sau đó khách khứa ùn ùn tới.

Từ đó, ngày nào ông chủ cũng mời thần Tài đến hàng mình. Lâu dần, quán hàng xung quanh đều vắng hoe, chỉ có quán này lúc nào cũng đông như trẩy hội.

Qua một thời gian, thấy thần Tài chẳng làm gì vẫn suốt ngày ăn ngon, người ngợm thì bẩn thỉu, toàn dùng tay ăn bốc trông rất không lịch sự, chủ quán vừa tiếc của vừa sợ khách khác thấy ghê không dám đến, bèn đuổi thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy liền mời thần Tài vào ăn, thế là khách khứa từ quán kia lại kéo đoàn kéo lũ sang bên này.

Biết rằng người đàn ông bẩn thỉu kỳ lạ này đem lại may mắn, hàng quán nào cũng cố chèo kéo để mời bằng được. Để lấy lòng ông, người ta dẫn ông đi mua quần áo mặc. Đến cửa hàng quần áo, thần Tài nhìn thấy bộ trang phục của mình trước kia liền nhớ lại mọi chuyện, liền mặc vào rồi vội vã bay về trời. Người dân vùng đó rất tiếc nuối cũng như biết ơn thần nên lập bàn thờ phụng. Họ chọn ngày thần bay về trời (được cho là mùng 10 tháng Giêng) làm ngày vía thần Tài.

Cứ vào ngày này, nhà nhà đi sắm lễ vật cúng thần Tài để xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới.

Giá vàng SJC sụt giảm trước ngày vía Thần Tài Giá vàng SJC sụt giảm trước ngày vía Thần Tài

Theo đà thế giới, giá vàng trong nước sáng nay 17/2 giảm mạnh, tuy vậy vẫn cao hơn thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng.

/ vtc.vn