Người Việt tại Ukraine "bình tĩnh, cuộc sống không quá xáo trộn"

Nhiều người Việt đang sinh sống tại Ukraine cho biết ngoài việc đi mua sắm đồ dự trữ, nhiều người vẫn ở yên tại chỗ và chờ thông báo từ hội đồng hương người Việt tại nơi mình sinh sống.

Anh Chung (người Việt sinh sống tại Odessa được 3 năm) cho biết, sáng sớm anh có nghe tiếng nổ lớn, nhưng sau đó mọi sinh hoạt tại đây diễn ra bình thường, mọi người đều bình tĩnh.

Anh chia sẻ: "Tôi không biết chính xác vị trí nổ nhưng tiếng nổ rất lớn. Từ lúc đó tôi chưa ra ngoài nên không biết tình hình thế nào. Người Việt quanh đây vẫn đi làm bình thường. Cộng đồng người Việt cũng khuyên nhau hết sức bình tĩnh".

Chị Phan Thị Minh Huệ (43 tuổi, quê ở Nghệ An) sang thủ đô Kiev (Ukraine) sinh sống và làm việc được 17 năm. Chị cho biết, hiện tại các khu trọ của người Việt làm việc đã bị đóng cửa, các con bắt đầu học online, các công ty, xí nghiệp tạm thời không làm việc.


Lính Ukraine diễn tập

Bản thân chị cũng lo lắng, mấy hôm trước chị đã mua một ít đồ ăn, thực phẩm dự trữ. Chồng chị đang xếp hàng để chờ tới lượt đổ xăng.

“Gia đình tôi chuẩn bị vậy chứ giờ cũng không biết đi đâu, chả quen biết nhiều người. Quê nhà mọi người cũng lo lắng, gọi sang hỏi thăm liên tục. Nhìn xuống nhà đã thấy có người dân balo lớn, balo bé chuyển đi nhưng đa số vẫn ở lại. Tôi giờ chờ thông báo của hội người Việt tại Kiev, họ có chỉ thị gì thì làm theo, trú ẩn đâu thì đi đó”, chị Huệ cho hay.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết ông đã lập tức liên hệ với các cộng đồng người Việt ở Ukraine sau khi Nga mở chiến dịch quân sự: "Đại sứ quán đang theo dõi sát sao tình hình chiến sự và đã liên lạc với các cộng đồng. Bà con trao đổi vẫn bình tĩnh, chưa ai có ý định sơ tán".

Đại sứ cho biết thêm ông đã gọi điện và nắm tình hình cộng đồng người Việt tại Donetsk. Ông nói khu vực vẫn ổn định, không có xáo trộn. Ông cũng nắm thông tin đã có một số diễn biến quân sự ở thành phố Khakiv phía đông Ukraine, gần biên giới Nga, nơi tập trung đông cộng đồng người Việt.

Ông nhắc lại rằng các cộng đồng người Việt tại Ukraine mang tính đặc thù, không dễ để người dân quyết định sơ tán. "Mọi người Việt ở Ukraine vẫn giữ bình tĩnh theo dõi các diễn biến", ông chia sẻ.

Tuần trước, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho hay, hiện không có người Việt Nam ở vùng chiến sự. Những người sinh sống tại đây trước đó đã chuyển về Nga hoặc các thành phố lớn ở Ukraine như Odessa, Kiev hay Kharkiv.

Hôm 23.2, thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine , Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin.

"Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định" - bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Theo người phát ngôn, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

PV (th)

Người dân Ukraine đổ xô đi rút tiền và tích trữ lương thực Người dân Ukraine đổ xô đi rút tiền và tích trữ lương thực
Quan chức quốc phòng Nga: Hàng loạt binh sỹ Ukraine bỏ chốt, hạ vũ khí Quan chức quốc phòng Nga: Hàng loạt binh sỹ Ukraine bỏ chốt, hạ vũ khí
Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

/ Nghề nghiệp và cuộc sống