Người Việt ở London tưởng niệm 39 nạn nhân trên xe container

Cộng đồng người Việt thắp nến và cầu nguyện cho 39 người thiệt mạng trên xe container tại một thánh đường ở London. 

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Nhà thờ Tên Thánh và Đức Mẹ Thánh Tâm ở phía đông thủ đô London tối 2/11, với sự tham dự của hơn 100 người. Những ngọn nến được xếp thành số 39 đặt dưới chân bàn thờ, khi các linh mục làm lễ.

nguoi viet o london tuong niem 39 nan nhan tren xe container
Các linh mục chủ trì lễ cầu nguyện cho 39 nạn nhân chết trên xe container tại Nhà thờ Tên Thánh và Đức Mẹ Thánh Tâm, London tối 2/11. Ảnh: PA

"Hôm nay chúng ta tập trung ở đây để tưởng nhớ những người đã ra đi", Đức cha Simo Nguyễn nói. "Những con người ấy từng sống giữa chúng ta, ăn tối với chúng ta. Hôm nay họ không còn bên cạnh chúng ta nữa".

Các thành viên của giáo đoàn sau đó đọc kinh cầu nguyện và thắp nến.

Cảnh sát hạt Essex, Anh hôm 1/11 ra thông báo tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe container là công dân Việt Nam và đang liên lạc trực tiếp với gia đình một số nạn nhân. Các bằng chứng nhận dạng cần thiết để trình lên Viện trưởng Viện Pháp y Hoàng gia Anh đang được thu thập nên họ chưa thể công bố danh tính các nạn nhân.

nguoi viet o london tuong niem 39 nan nhan tren xe container
Cộng đồng người Việt cầu nguyện cho 39 nạn nhân chết trên xe container tại Nhà thờ Tên Thánh và Đức Mẹ Thánh Tâm, London tối 2/11. Ảnh: PA

39 thi thể được tìm thấy trên xe container ở khu công nghiệp tại hạt Essex rạng sáng 23/10. Tài xế của chiếc xe, Maurice Robinson, 25 tuổi, đã bị truy tố với 39 cáo buộc ngộ sát, hai cáo buộc buôn người và một cáo buộc rửa tiền. Eamon Harrison, 23 tuổi, tài xế chở container đến cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó lên phà tới Anh, cũng đã bị bắt và truy tố với cáo buộc ngộ sát. Cảnh sát đang truy nã hai nghi phạm khác là Ronan Hughes và Christopher Hughes.

Trong khi đó tại Việt Nam, công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt giam hai nghi can để điều tra tội Tổ chức, môi giới người khác trốn ra nước ngoài trái phép, hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và yêu cầu chính quyền các địa phương có biện pháp phù hợp, động viên gia đình các nạn nhân trong xe container. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an và Bộ Ngoại giao cử ngay các đoàn công tác trực tiếp sang Anh để làm việc với nhà chức trách sở tại.

nguoi viet o london tuong niem 39 nan nhan tren xe container Hà Tĩnh: Bàng hoàng nhận tin con mình trong số 39 thi thể tại Anh
nguoi viet o london tuong niem 39 nan nhan tren xe container "Tôi bị chấn động khi cảnh sát Anh nói con tôi nằm trong số 39 nạn nhân"
nguoi viet o london tuong niem 39 nan nhan tren xe container Container chứa 39 thi thể từng đỗ ở điểm nóng buôn người

/ vnexpress.net