"Người truyền tin" đặc biệt trong đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 mang đến nhiều thay đổi, hình thành nhiều cách nghĩ mới, cách làm mới, thậm chí là nếp văn hóa mới. Cũng từ trong đại dịch, nhiều y bác sĩ không chỉ khám chữa bệnh mà còn hóa thân thành “nhà báo”, các Facebooker, biết làm MC, biết làm phóng sự, biết làm livestream… để đóng góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chính những “nhà báo bất đắc dĩ” này đã chung tay với báo chí chính thống nước nhà đẩy lùi tin giả, lan truyền tin tốt, nhất là các thông tin có giá trị và ý nghĩa, được đông đảo người bệnh đón nhận.

Năng động, sáng tạo trong truyền thông y tế

Chiều thứ sáu hàng tuần, chương trình livestream tư vấn sức khỏe trực tuyến của Bệnh viện K lại được tổ chức. Chương trình này do chính các bác sĩ, các chuyên gia của bệnh viện ung bướu lớn nhất cả nước đảm đương nội dung chuyên môn. Có những người lần đầu đứng trước ống kính máy quay, tập từng câu “Xin chào quý vị và các bạn”. Và MC - người dẫn chương trình - cũng là một bác sĩ của viện.

Hoạt động này của Bệnh viện K được bắt đầu từ cuối tháng 4-2021. Mỗi tuần, một nội dung liên quan bệnh lý ung bướu được lựa chọn để các bác sĩ trả lời trực tuyến. Để tiến dần đến sự chuyên nghiệp, bệnh viện có sự hỗ trợ của các nhóm kỹ thuật với nhiều camera, máy trộn hình cho hình ảnh sắc nét... Đó là với những thời điểm dịch bệnh được kiểm soát tốt. Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội, người dẫn chương trình quen thuộc của Bệnh viện K, vẫn nhớ như in những ngày làm “phóng viên chiến trường” trong hai tháng ròng rã bệnh viện trở thành “ổ dịch” lớn nhất Hà Nội, năm 2021.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga - Bộ Quốc phòng tư vấn cho người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà

Trong lúc khó khăn ấy, không một ê-kíp nào bên ngoài có thể giúp đỡ do viện muốn đảm bảo an toàn tối đa cho phóng viên, kỹ thuật viên ở ngoài, chính các nhân viên của viện trở thành những “người truyền tin đặc biệt”. Họ cùng nhau viết kịch bản, dẫn chương trình, cùng quay phim, chụp ảnh… bằng chiếc máy ảnh nhỏ, trong bộ đồ bảo hộ giữa trời tháng 5, tháng 6.

Thảo Nguyên / ANTĐ