Người phụ nữ sống 3 thế kỷ qua đời

Bà Tanzaniailya Bisembeyeva qua đời ngày 30/10 ở tuổi 123, là người sống qua 3 thế kỷ và 12 đời cầm quyền nước Nga. 

Bà Tanzaniailya Bisembeyeva sinh ra gần hai tháng trước lễ đăng quang của Sa hoàng Nicholas II, năm 1896, được ghi nhận là người lớn tuổi nhất Nga.

Sau 3 thế kỷ với nhiều chiến tranh và loạn lạc, bà Tanzaniailya sinh thời chia sẻ bí quyết sống lâu của bà là "sự lạc quan và chăm chỉ". Bà thường xuyên uống kefir, một loại nấm sữa Tây Tạng. Những ngày tháng cuối đời, bà vẫn giữ được sự khỏe mạnh và minh mẫn.

nguoi phu nu song 3 the ky qua doi
Bà Tanzaniailya được công nhận là người phụ nữ sống thọ nhất nước Nga. Ảnh: Russian Record Book.

Gia đình cho biết bà Tanzaniailya giữ lối sống lành mạnh gần như cả cuộc đời mình. Bà không hút thuốc, chỉ ăn thực phẩm hữu cơ và làm việc chăm chỉ.

"Bà ấy làm việc cả đời trên những cánh đồng", Shintas, con trai bà, giờ đã ngoài 70 tuổi chia sẻ về mẹ mình. "Mẹ tôi đã chứng kiến rất nhiều điều trong cuộc sống của bà".

Bà Tanzaniailya đẻ con trai đầu lòng năm 53 tuổi cùng với người chồng thứ hai là Musagali Bisembeev. Sau đó, bà sinh thêm hai người con, trong đó con trai út chào đời khi bà 59 tuổi. Người chồng đầu tiên của bà mất trong Thế chiến thứ hai.

Shintas chia sẻ: "Mẹ đã gặp cha tôi năm 1946, khi bà 30 tuổi và ông đã ngoài 60. Cha là một người đàn ông mạnh mẽ, làm việc trong trang trại tập thể".

Valentina Akbasova, hàng xóm của bà Tanzaniailya, nhận xét bà là một người dịu dàng, luôn niềm nở và quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

Là một trong những công dân sống lâu đời nhất tại Nga, bà hầu như không nói được ngôn ngữ này. Bà cho biết thích tiếng Kazakhstan bản địa hơn.

nguoi phu nu song 3 the ky qua doi
Bà Tanzaniailya cùng cháu và chắt của mình. Ảnh: TASS

Nurgali Baitemirov, một quan chức cấp cao trong khu vực Astrakhan nơi bà Tanzaniailya sinh sống, cho biết bà ra đi nhẹ nhàng và yên nghỉ tại nghĩa trang của gia đình. Nhiều người dân địa phương cùng tiễn đưa bà trong hành trình cuối cùng của đời mình.

Sách Kỷ lục Guiness Nga công nhận bà Tanzaniailya là người lớn tuổi nhất nước này. Bà Tanzaniailya được cho là đã sống dưới thời của tổng cộng 12 nhà cầm quyền nước Nga.

Thục Linh (Theo DW, Mirror)

nguoi phu nu song 3 the ky qua doi Ghé thăm làng nghề làm nón suốt hơn 3 thế kỷ yên bình ở Hà Nội
nguoi phu nu song 3 the ky qua doi Ngôi chùa cổ kính, tồn tại xuyên 3 thế kỷ ở Sa Đéc

/ vnexpress.net