Người phụ nữ đầu tiên phát hiện virus Corona trên thế giới

Bà June Almeida trở thành  người đầu tiên phát hiện virus Corona tại phòng thí nghiệm ở Bệnh viện St Thomas, London, Anh năm 1964.

Bà June Almeida trở thành người đầu tiên phát hiện virus Corona tại phòng thí nghiệm ở Bệnh viện St Thomas, London, Anh năm 1964.

Bà Almeida sinh năm 1930 và lớn lên trong một khu phố gần công viên Alexandra, phía đông bắc thành phố Glasgow, Scotland, Anh. Rời ghế nhà trường từ khi còn rất trẻ, bà trở thành nhà nghiên cứu về mô bệnh học tại bệnh viện Hoàng gia Glasgow.

Sau đó, bà chuyển đến London để phát triển sự nghiệp. Năm 1954, bà kết hôn với một họa sĩ người Venezuela - ông Enriques Almeida.

Theo lời kể của nhà văn George Winter, tại viện Ung thư Ontario, bà Almeida đã phát triển các kỹ năng vượt trội bằng kính hiển vi điện tử. Ngoài ra, bà chính là người tiên phong trong việc sử dụng kháng thể để tổng hợp virus, giúp hình dung về chúng tốt hơn.

Năm 1964, bà công tác tại trường Y khoa của Bệnh viện St Thomas, nơi đã điều trị COVID-19 cho Thủ tướng Boris Johnson.

Tại đây, bà hợp tác cùng tiến sĩ David Tyrrell - người điều hành nghiên cứu tại đơn vị cảm lạnh thông thường ở thành phố Salisbury, hạt Wiltshire, miền Tây Nam nước Anh.

Tiến sĩ Tyrrell và nhóm của ông đã phát hiện ra nhiều loại virus liên quan đến cảm lạnh thông thường, trong đó có một mẫu đặc biệt được biết đến với tên B814.

Sau đó, mẫu đã được gửi đến bà June Almeida. Người phụ nữ Scotland miêu tả các hạt virus giống như virus cúm, nhưng không giống hoàn toàn. Bà xác định mẫu này được gọi là virus Corona đầu tiên ở người.

BBC dẫn lời ông Winter kể lại rằng bác sĩ Almeida đã thực sự nhìn thấy các hạt virus như thế này trước đây trong lúc nghiên cứu viêm gan ở chuột và viêm phế quản truyền nhiễm ở gà. Tuy nhiên, bài nghiên cứu của bà gửi cho một tạp chí đã bị từ chối vì các nhà khoa học nhận xét những hình ảnh bà chỉ ra là những bức ảnh xấu xí về các hạt virus cúm.

Vào năm 1965, phát hiện về chủng B814 được đăng trên Tạp chí Y học Anh và những bức ảnh đầu tiên về những gì bà nhìn thấy được công bố trên Tạp chí Virus học tổng hợp 2 năm sau đó.

Tiến sĩ Tyrrell, giáo sư Tony Waterson, người phụ trách tại bệnh viện St Thomas và tiến sĩ Almeida cùng đặt tên là virus Corona vì nó có vầng hào quang xung quanh trên hình ảnh virus.

Bà Almeida kết thúc sự nghiệp của mình tại Viện Wellcome và được vinh danh trong lĩnh vực hình ảnh về virus.

Sau khi rời viện, bà trở thành giáo viên yoga, nhưng đến năm 1980, bà lại quay trở lại ngành virus học, trong vai trò cố vấn, hỗ trợ bà chụp được những bức ảnh mới lạ về virus HIV.

Năm 2007, bà qua đời khi thọ 77 tuổi.

Đã 13 năm sau khi ra đi, cuối cùng bà Almeida cũng được công nhận là người tiên phong trong việc phát triển nhận thức về virus Corona.

nguoi phu nu dau tien phat hien virus corona tren the gioi "25% người nhiễm virus corona không xuất hiện triệu chứng"

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, có đến 25% số người nhiễm virus corona chủng mới không bao ...

nguoi phu nu dau tien phat hien virus corona tren the gioi Ai có đề kháng tự nhiên với COVID-19?

Cơ chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2, ai có thể nhiễm hay vắc xin đã có chưa... là những câu hỏi bạn đọc quan tâm xung ...

/ laodong.vn