Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19

Tại điểm tiêm vaccine chung cư Happy Valley, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, nhiều người nước ngoài biết nói tiếng Việt đã hỗ trợ lực lượng y tế khám sàng lọc.

Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 1
Ngày 6/8, nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại quận 7, TP.HCM được tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo kế hoạch, đợt tiêm này, quận 7 tổ chức thí điểm 4 điểm tiêm vaccine cho 18.000 người nước ngoài sinh sống, làm việc trên địa bàn.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 2
Ghi nhận của phóng viên VTC News tại điểm tiêm chung cư Happy Valley, phường Tân Phong, quận 7, nhiều người nước ngoài là cư dân ở đây vui mừng khi được tiêm vaccien mũi đầu tiên.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 3
Là cư dân sinh sống tại chung cư Happy Valley, chị Kim Kyounga và Ahn Eun Young (quốc tịch Hàn Quốc) đến rất sớm và tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế trong việc khám sàng lọc cho người đến tiêm vaccine.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 4
Sau khi hướng dẫn người nước ngoài tiêm vaccine gần hết, chị Kim Kyounga và Ahn Eun Young ngồi chờ đến lượt mình được khám sàng lọc và tiêm vaccine sau.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 5
Chị Ahn Eun Young rất bất ngờ về việc người nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc ở đây được Chính phủ Việt Nam hỗ trợ cho tiêm vaccine.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 6
"Đáng lẽ Việt Nam sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho người dân của họ trước, nhưng giờ đây tôi thật sự hài lòng vì đã được tiêm vaccine COVID-19. Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quan tâm chúng tôi, cảm ơn đội ngũ y bác sĩ, đất nước các bạn thật chu đáo", chị Ahn Eun Young bày tỏ.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 7
Chị Ahn Eun Young cho biết, nhiều người Hàn Quốc khác cũng được tiêm trong đợt này. Ngoài ra, cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng rất quan tâm về vấn đề này và họ cũng mong muốn sớm được tiêm vaccine.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 8
Chị Kim Yuri (người Hàn Quốc) đã sống ở Việt Nam 19 năm, sau khi biết tin người nước ngoài tại chung cư mình sống cũng được tiêm vaccine, chị đã xin Ban quản lý chung cư để được hỗ trợ đơn vị y tế làm công tác điều phối, hỗ trợ người dân làm thủ tục tiêm vaccine.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 9
"Có lẽ đây là điều tuyệt với nhất mà tôi nhận được khi ở Việt Nam từ khi đại dịch bùng phát. Tôi hy vọng COVID-19 sớm qua đi, người dân không còn lo lắng nữa", chị Kim Yuri chia sẻ.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 10
Một số cư dân tại chung cư biết tiếng Anh, tiếng Hàn hoặc người nước ngoài biết nói tiếng Việt đã tình nguyện phiên dịch cho đội ngũ y tế tư vấn sức khỏe cho người nước ngoài.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 11
Các loại vaccine sử dụng là AstraZeneca hoặc Moderna và tùy tình trạng sức khỏe của người đến tiêm theo chỉ định của bác sĩ.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 12
Trao đổi với VTC News, ông Phạm Hồng Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phong, quận 7 cho biết, chung cư Happy Valley chủ yếu là người Hàn Quốc và một số công dân các nước Châu Á khác sinh sống. "Không phân biệt là người nước ngoài hay Việt Nam, chỉ cần có giấy tờ cư trú ở đây thì đều được tiêm chủng theo quy định", ông Lộc nói.
Người nước ngoài biết tiếng Việt làm phiên dịch hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 - 13
Theo ông Lộc, khi tiêm cho người nước ngoài điều khó khăn nhất chính là cản trở ngôn ngữ. Nhiều người nước ngoài không biết tiếng Việt, đội tiêm phải nhờ tới phiên dịch viên là cư dân người nước ngoài biết tiếng Việt, hoặc người Việt biết nói nước ngoài để hỗ trợ lực lượng y tế trong việc tư vấn khám sàng lọc và làm thủ tục tiêm.

Hoàng Thọ

Những phí dịch vụ được giảm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giữa mùa COVID-19 Những phí dịch vụ được giảm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giữa mùa COVID-19
Các nước phát triển phớt lờ kêu gọi ngừng tiêm chủng bổ sung của WHO Các nước phát triển phớt lờ kêu gọi ngừng tiêm chủng bổ sung của WHO

/ vtc.vn