Người mẫu "bị CIA thôi miên"

Người dẫn chương trình radio Long John Nebel nhận thấy vợ mình, Candy Jones, có tính khí rất thất thường, đôi khi rất nóng giận và giọng nói thay đổi.

Tuy nhiên, sau khi qua cơn giận, Jones không nhớ bất cứ điều gì. Nebel bắt đầu nghi ngờ sau khi Jones giải thích rằng cô thỉnh thoảng làm việc cho chính phủ Mỹ và cần phải đi xa nhà.

Sợ rằng cô ngoại tình, Nebel gợi ý giúp Jones điều trị chứng mất ngủ kinh niên thông qua thôi miên. Ông phát hiện ra Jones không có người đàn ông khác mà là một nhân cách khác - một phụ nữ hung hăng tên là Arlene.

Nebel cho rằng Jones là nạn nhân chương trình kiểm soát tâm trí của CIA bắt đầu từ đầu những năm 1950 và kéo dài gần hai thập kỷ, trong đó các chuyên gia sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tác động đến trạng thái tinh thần và thay đổi chức năng não. Chúng bao gồm sử dụng các loại thuốc, thôi miên, cô lập và thậm chí là tra tấn.

nguoi mau bi cia thoi mien
Candy Jones vào thập niên 1940. Ảnh: Yank.

Candy Jones sinh vào ngày 31/12/1925, có tuổi thơ ác mộng. Mẹ đã ngược đãi cô và thường nhốt cô trong phòng tối. Để đối phó, Jones tạo ra những người bạn tưởng tượng. Trong khi những nhân vật này biến mất khi cô lớn lên thì Arlene, người khó tính, độc đoán vẫn "sống sót". Jones bắt đầu sự nghiệp người mẫu sau khi tốt nghiệp trung học và được coi là người mẫu thành công nhất ở Mỹ những năm 1940. Bà từng xuất hiện trên trang bìa của 11 tạp chí lớn trong một tháng vào năm 1943.

Trong khi tham quan các căn cứ quân sự cùng với tổ chức phi chính phủ USO, bên chuyên tổ chức chương trình văn nghệ cho quân đội Mỹ, vào năm 1945, Candy ngã bệnh vì sốt rét và phải nhập viện ở Philippines. Tại đây, cô gặp bác sĩ Gilbert Jensen và cuộc gặp gỡ thay đổi cuộc đời cô mãi mãi.

Đầu những năm 1960, sau khi cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ, Jones mở một trường người mẫu và đóng vai trò người đưa thư cho FBI theo yêu cầu của một người quen cũ là tướng quân đội đã nghỉ hưu. Cô cho rằng việc làm này thể hiện lòng yêu nước.

Jones được chính phủ Mỹ yêu cầu chuyển thư cho một người đàn ông ở San Francisco. Người này chính là Jensen, bác sĩ đến từ Philippines. Khi hai người ăn tối ở San Francisco ngày 16/11/1960, ông hé lộ với cô rằng ông đang quản lý một nhóm các điệp viên bí mật cho CIA thông qua các thí nghiệm kiểm soát tâm trí. Jones, người thiếu tiền vào thời điểm đó, đã đồng ý tham gia.

Năm 1972, Jones kết hôn với người chồng thứ hai là Nebel chỉ sau một tháng hẹn hò. Jones sau đó cùng dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya trên radio nổi tiếng của Nebel, thường thảo luận về các chủ đề huyền bí.

Nebel và Jones cho rằng Jensen đã trở thành người điều khiển cô. Trong khi đưa Jones vào trạng thái bị thôi miên bằng cách tiêm các loại thuốc gây ảo giác như như LSD, Jensen đã phát hiện ra Arlene. Jensen giúp cho nhân cách này trở nên mạnh mẽ hơn nhân cách gốc để Arlene kiểm soát cơ thể và đưa cô vào các nhiệm vụ.

Bằng cách này, Jensen đã tạo ra một người đưa tin hoàn hảo, một người không thể tiết lộ bất cứ điều gì về nhiệm vụ ngay cả khi bị tra tấn. Cô được huấn luyện sử dụng chất nổ, chiến đấu với vũ khí và giết người bằng tay không. Cô cũng được dạy cách cải trang, liên lạc bí mật và cách chống chịu nỗi đau.

nguoi mau bi cia thoi mien
Candy Jones vào thập niên 1940. Ảnh: Yank.

Từ đoạn ghi âm những lời Jones nói khi bị thôi miên, Nebel phát hiện những chi tiết rùng rợn như Jensen đã đặt một ngọn nến đang cháy vào vùng kín của Jones mà cô không hề đau đớn hay sợ hãi. Jensen đã chứng minh điều này trước 24 bác sĩ trong một khán phòng tại trụ sở của CIA ở Langley, Virginia.

Khi Arlene kiểm soát cơ thể, cô đã đến thăm nhiều trại huấn luyện, căn cứ quân sự và các cơ sở y tế bí mật trên khắp nước Mỹ. Cô được cho là mang theo hộ chiếu có tên Arlene Grant, với ảnh là Jones đội tóc giả tối màu và trang điểm đậm. Tuy nhiên, Jones nói rằng cô không có ký ức về việc chụp ảnh hộ chiếu.

Nhiều người hoài nghi về lời kể của Nebel và Jones. Một số người coi đó là trò lừa bịp của người dẫn chương trình radio để thu hút dư luận. Nhưng câu chuyện của Jones trở nên đáng tin hơn khi chính phủ Mỹ thừa nhận vào năm 1977 rằng CIA đã tiến hành các thử nghiệm kiểm soát tâm trí con người trong chương trình có tên Dự án MKUltra.

"Những người mà cô ấy đã liên lạc thật sự có các mối quan hệ quân sự và tình báo", bác sĩ tâm thần Colin A. Ross nói. "Nhưng tôi cho rằng cô ấy không bị các bác sĩ thí nghiệm biến thành người đa nhân cách, mà các bác sĩ đã lợi dụng chứng rối loạn đa nhân cách có từ thời thơ ấu của cô".

Jones qua đời vì bệnh ung thư vào ngày 18/1/1990 tại bệnh viện Lenox Hill ở tuổi 64. Các nhà sử học CIA không trả lời yêu cầu bình luận về Jones, nhưng Ross viết vào năm 2016 rằng dựa trên 15.000 trang tài liệu thu được từ CIA thông qua Đạo luật Tự do Thông tin, "các nhà tâm thần học Mỹ đã có những hành vi vi phạm nhân quyền có hệ thống và sâu rộng trong 65 năm qua".

Phương Vũ (Theo Ozy)

nguoi mau bi cia thoi mien Căn cứ Fort Detrick - nơi chôn vùi bí mật về chương trình kiểm soát tâm trí của CIA

Năm 1954, một bác sĩ nhà tù ở Kentucky (Mỹ) đã cách ly 7 tù nhân và cho họ sử dụng thuốc gây ảo giác ...

nguoi mau bi cia thoi mien Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin

Ảnh chụp Oleg Smolenkov, người được cho là gián điệp của CIA gài ở điện Kremlin, vừa được công bố lần đầu tiên.

nguoi mau bi cia thoi mien Cựu chuyên gia CIA tiết lộ sốc việc Putin cảnh báo Bush trước thảm kịch 11/9

Một cựu chuyên gia phân tích tình báo Mỹ tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cảnh báo người đồng cấp Mỹ George ...

/ vnexpress.net