Người mang án oan giết vợ được bồi thường 2,35 tỷ đồng

Ông Mưu Quý Sường, đã chết cách đây 7 năm, được Công an tỉnh bồi thường 2,35 tỷ đồng vì bị bắt oan tội giết vợ.

Ngày 31/3, người nhà ông Sường cho biết đã nhận được tiền bồi thường sau hơn 10 lần thương lượng. "Ban đầu Công an tỉnh Bắc Giang chấp thuận mức bồi thường 5,9 tỷ đồng, nhưng sau đó giảm xuống 4,9 tỷ. Khi giảm xuống còn hơn 2 tỷ gia đình vẫn phải chấp nhận do nạn nhân đã chết, không muốn kéo dài thêm", bà Vì Thị Cú, vợ thứ hai của ông Sường, cho biết.

Đầu năm 2018, ông Sường được Công an Bắc Giang ra quyết định đình chỉ bị can, công khai xin lỗi tại trụ sở UBND xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

Tại buổi xin lỗi, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Dương Ngọc Sáu thừa nhận việc "bắt ông Sường là sai". Do ông Sường đã mất, lời xin lỗi được gửi tới người đại diện hợp pháp. Việc bồi thường sẽ được giải quyết "hợp lý, kịp thời".

0956 10

Vợ con ôm di ảnh ông Sường trong buổi công khai xin lỗi, năm 2018. Ảnh: Phạm Dự.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/1977, thi thể vợ ông Sường được phát hiện ở con suối gần nhà. Gia đình cho rằng bà bị ngã trong lúc đi qua cầu tre ra đồng. Gia đình chưa kịp tổ chức đám tang thì ông Sường bị công an bắt vì nghi giết vợ, dựng hiện trường giả.

Ông Sường bị giam hơn 7 năm và không có phiên tòa nào được mở. Trong thời gian này, trong buồng giam xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau và ông bị phạt 4 năm tù. Thụ án xong hình phạt này, ông Sường được về nhà sau hơn 11 năm bị bắt.

Ông liên tục kêu oan nhưng không có kết quả. Năm 2014, ông Sường qua đời do tuổi già và mắc ung thư, dặn dò người vợ sau và các con "tiếp tục kêu oan và mong có ngày con cháu không phải mang tiếng với người đời".

Sau hơn 30 năm, ông Sường được Công an tỉnh Bắc Giang xác định hành vi không cấu thành tội phạm giết người.

Trong 5 năm qua, nhiều người bị oan sai đã yêu cầu các cơ quan tố tụng bồi thường song số tiền đạt được thỏa thuận đều thấp hơn mức ban đầu đưa ra. Năm 2015, ông Nguyễn Thanh Chấn, tỉnh Bắc Giang, yêu cầu tòa bồi thường hơn 9,3 tỷ đồng cho 10 năm ngồi tù oan. Sau 10 tháng thương lượng, ông nhận tiền bồi thường nhiều nhất cả nước với 7,2 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Thêm, Bắc Ninh, mang thân phận tử tù 44 năm đã yêu cầu bồi thường 15 tỷ đồng cho 6 năm ngồi tù oan. Sau gần 3 năm, năm 2019 ông Thêm được chi trả 6,7 tỷ đồng. Ba mẹ con bà Đặng Thị Nga, Điện Biên, bị hàm oan tội giết chồng được bồi thường 5,7 tỷ đồng; cụ ông 97 tuổi ở Vĩnh Phúc được 1,167 tỷ đồng tiền bồi thường cho 833 ngày bị bắt oan về tội giết người...

Một số vụ án khác như ông Hàn Đức Long, Bắc Giang, bốn lần bị tuyên án tử hình vẫn chưa hoàn tất thương lượng bồi thường; ông Trần Ngọc Chinh, 79 tuổi và người đại diện hợp pháp của ông Trần Trung Thám (đã chết) ở Vĩnh Phúc đòi bồi thường 38 tỷ đồng song bất thành nên đã khởi kiện ra tòa.

Phạm Dự

Tranh luận về Tranh luận về "tỷ lệ án oan sai"
Án oan Án oan
Án oan, sai và động lực cho cải cách tư pháp Án oan, sai và động lực cho cải cách tư pháp
/ vnexpress.net